Tiết kiệm hơn 1.200 tỉ mỗi năm nhờ dùng văn bản điện tử

Chí Hiếu
Chí Hiếu
12/03/2019 16:43 GMT+7

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, việc gửi và nhận văn bản điện tử sẽ giúp tiết kiệm khoảng 1.200 tỉ đồng cho ngân sách, so với việc vẫn dùng văn bản giấy.

Cụ thể, theo tính toán, trong 1.200 tỉ tiết kiệm nhờ dùng văn bản điện tử thay cho văn bản giấy thì có khoảng 575 tỉ đồng tiết kiệm từ chi phí bưu chính, chuyển phát. Cùng với đó, việc tiết kiệm thời gian được Ngân hàng Thế giới ước tính giúp tiết kiệm khoảng 576 tỉ đồng. Số còn lại nhờ tiết kiệm tiền giấy, mực in.
Thông tin trên được ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho biết tại buổi lễ khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia, với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính, diễn ra chiều nay, 12.3.
Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc triển khai gửi, nhận văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản quốc gia theo đúng quy định.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần huy động, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để tập trung nâng cấp, hoàn thiện các phần mềm quản lý văn bản nội bộ và triển khai hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ liên thông gửi, nhận văn bản điện tử, khắc phục tình trạng tại một số cơ quan văn thư nhận văn bản giấy nhưng không nhận được văn bản điện tử, dẫn đến việc phải đợi bản điện tử để tiếp nhận, xử lý…
Cùng với đó, theo Thủ tướng, phải tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia, trước mắt là các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo hiểm, tài chính, đăng ký doanh nghiệp, đất đai quốc gia, hộ tịch điện tử và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, để trong giai đoạn 2020 - 2025 sẵn sàng kết nối liên thông với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia được phát triển trên nền Trục liên thông văn bản quốc gia.
Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu tiếp tục cập nhật, bổ sung, hoàn thiện thể chế, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho việc gửi, nhận văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản quốc gia nói riêng, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước nói chung.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Trục liên thông văn bản quốc gia là tiền đề của nền tảng tích hợp dữ liệu phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số. Đến nay, nhiệm vụ đầu tiên là xây dựng Trục liên thông văn bản quốc gia cùng với các điều kiện đi kèm như thể chế, hạ tầng công nghệ và nguồn nhân lực vận hành đã bước đầu hoàn thành và thử nghiệm thuận lợi. 95/95 cơ quan ở Trung ương và địa phương (gồm Văn phòng Trung ương Đảng; 31 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) đã hoàn thành kết nối các hệ thống quản lý văn bản và điều hành trên Trục liên thông văn bản quốc gia.
Các phần mềm quản lý văn bản của bộ, ngành, địa phương đã được kết nối, liên thông cả theo chiều dọc và chiều ngang một cách thông suốt và có tính hệ thống, văn bản điện tử được gửi, nhận nhanh chóng, an toàn giữa các cơ quan nhà nước (trong vòng 1 tháng đầu năm nay có 8.315 văn bản gửi và 19.296 văn bản nhận điện tử).
Theo ông Dũng, tính toán của Ngân hàng Thế giới cho thấy riêng chi phí thời gian tiết kiệm được khi nhận văn bản điện tử so với văn bản giấy tương ứng với 575 tỉ mỗi năm. Cùng với việc tiết kiệm mỗi năm được 576 tỉ tiền chuyển phát, bưu chính và gần 40 tỉ tiền giấy mực. Tổng cộng, sau khi trừ đi tiền thuê dịch vụ thì vẫn tiết kiệm được hơn 1.200 tỉ mỗi năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.