Tiếp xúc quá nhiều với ánh đèn làm tăng nguy cơ ung thư vú?

31/08/2017 18:06 GMT+7

Tiếp xúc quá nhiều với bóng đèn sáng liên quan các vấn đề sức khỏe không chỉ ở động vật hoang dã, mà con người cũng vậy. Một nghiên cứu mới đã liên kết ánh sáng nhân tạo ngoài trời và ung thư vú , theo Mayo Clinic.

Nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Environmental Health Perspectives. Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế công cộng Harvard T.H. Chan thấy rằng những phụ nữ sống ở khu vực có ánh sáng nhân tạo ngoài trời vào ban đêm có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú nhiều hơn phụ nữ tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo ban ngày.

tin liên quan

Dùng vitamin C kiểm soát ung thư
Trong một nghiên cứu mới, các chuyên gia Mỹ phát hiện tiêm vitamin C liều cao có thể đẩy các tế bào máu ác tính đang mất kiểm soát vào tình trạng ngưng phân chia và bị hủy diệt.
Peter James, trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư tại Trường Y tế công cộng Harvard T.H. Chan, cho biết trong một tuyên bố: "Trong xã hội công nghiệp hiện đại, ánh sáng nhân tạo gần như phổ biến. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc rộng rãi với ánh sáng ngoài trời vào ban đêm có thể là một yếu tố nguy cơ mới đối với ung thư vú".
James và các cộng sự đã xem xét dữ liệu về sức khỏe từ 109.672 phụ nữ tham gia vào nghiên cứu sức khỏe phụ nữ lớn nhất thế giới cho thấy phụ nữ có mức ánh sáng ban đêm trung bình cao hơn trước khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú có nguy cơ cao bị ung thư vú sau này. Mối liên quan giữa ánh sáng ngoài trời vào ban đêm và ung thư vú chỉ xảy ra ở phụ nữ tiền mãn kinh và những người hiện đang hút thuốc.
Các nhà nghiên cứu tin rằng ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể ảnh hưởng nhịp đồng hồ sinh học của con người.
Cơ thể chúng ta phụ thuộc vào nhịp sinh học để nhận biết khi nào ngủ, thức dậy và ăn. Tuy nhiên, những nghiên cứu trước đây cho thấy rằng ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng điện, có thể làm mất nhịp đồng hồ sinh học bên trong cơ thể.
Ánh sáng điện có thể ảnh hưởng cơ thể bằng cách thay đổi sản xuất melatonin làm điều chỉnh đồng hồ sinh học, theo nhà dịch tễ học ung thư Richard Stevens.
Mặc dù ánh sáng ban đêm có liên quan đến ung thư vú, nhưng có nhiều yếu tố khác cũng có thể làm tăng nguy cơ của phụ nữ, bao gồm tiếp xúc với phóng xạ, béo phì, uống rượu, bắt đầu thời kỳ kinh nguyệt nhỏ tuổi hơn và chưa bao giờ mang thai, theo Mayo Clinic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.