Tiếp tục cảnh báo rủi ro khi vay tiền qua mạng

Mai Phương
Mai Phương
25/01/2019 19:27 GMT+7

Đây là lần thứ hai trong hơn một tháng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đưa ra cảnh báo về việc này.

Trước đó vào giữa tháng 12.2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) lần đầu tiên đưa ra cảnh báo về hoạt động của mô hình cho vay trực tuyến tại Việt Nam. Theo cơ quan này, thời gian gần đây, thị trường Việt Nam ghi nhận sự phát triển nhanh chóng và bùng phát của các mô hình cho vay trực tuyến. Trong đó, có một số mô hình cho vay trên cơ sở kết hợp giữa công ty tư vấn và công ty dịch vụ cầm đồ.
Tuy nhiên, một số công ty thu thập thông tin liên hệ của người thân, đồng nghiệp, nơi làm việc của người đi vay nhưng không nêu mục đích sử dụng thông tin này (ví dụ, để liên hệ khi thực hiện nhắc/thu nợ). Bên cạnh đó, các công ty đã sử dụng các cụm từ, hình ảnh có thể gây hiểu nhầm cho người đi vay về việc được phép cung cấp dịch vụ cho vay. Ví dụ: "đơn vị cho vay trực tuyến"; "công ty tài chính"; "cung cấp khoản vay nhanh"… hoặc các hình ảnh, sơ đồ tập trung vào việc giải ngân khoản vay. Tuy nhiên, các công ty này chỉ được phép cung cấp dịch vụ tư vấn mà không có chức năng cho vay.
Đặc biệt, các doanh nghiệp này không cung cấp rõ ràng, đầy đủ về các chi phí phát sinh từ khoản vay. Công ty chỉ cung cấp mức lãi suất cho vay mà không nêu cụ thể về phí tư vấn, phí thẩm định tài sản, phí lưu giữ tài sản, phí quản lý hồ sơ… Nhưng các mức phí này thường chiếm tỷ trọng cao trong tổng chi phí mà người tiêu dùng phải trả. Từ đó khiến khách hàng không ước tính được đầy đủ tổng chi phí phải trả khi đi vay.
Hay thông tin chi tiết về khoản vay hay các chủ thể tham gia cho vay cũng không được cung cấp chi tiết. Ngoài ra, người tiêu dùng không được tạo điều kiện thuận lợi để đọc, nghiên cứu nội dung hợp đồng hoặc thông tin về chủ thể liên quan hoạt động cho vay. Một số trường hợp người tiêu dùng được đề nghị xác nhận ký (bằng phương thức điện tử) trước khi nhận được nội dung hợp đồng (gửi qua email sau). Hay hợp đồng, điều khoản giao dịch chung có một số nội dung chưa rõ ràng, chưa tuân thủ chặt chẽ theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Công ty cho vay qua mạng không công bố chi tiết các mức phí kèm theo lãi cho vay Đ.N.Thạch
Do đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vẫn lưu ý khách hàng cần cân nhắc cẩn trọng trước khi cung cấp các thông tin cá nhân để thực hiện đăng ký khoản vay, đặc biệt, nghiên cứu kỹ các mục đích sử dụng thông tin khi thực hiện giao dịch. Đồng thời phải nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng trước khi ký, đặc biệt cần cân nhắc các chi phí phải trả khi tham gia vay trực tuyến…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.