Tiến trình rút quân Mỹ khỏi Syria có thể 'kéo dài vô tận'?

20/12/2018 11:31 GMT+7

Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng Liên bang Nga, thượng nghị sĩ Frants Klintsevich cho biết Mỹ đã không thể đạt được mục đích tại Syria là lật đổ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Ônng Klintsevich cảnh báo: “Tiến trình Mỹ rút quân có thể kéo dài vô tận và họ luôn viện cớ tình hình có thể thay đổi”, theo hãng tin TASS.
“Trong trường hợp Mỹ quyết định rút quân khỏi Syria, điều này đồng nghĩa họ chưa thể hoàn thành nhiệm vụ tại đó, cụ thể là lật đổ chính phủ Tổng thống Assad”, theo thượng nghị sĩ Klintsevich.
Về cuộc chiến chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Mỹ có những tính toán riêng nên ngay từ đầu đã không thật sự nỗ lực quyết tâm tiêu diệt IS, ông Klintsevich bình luận.
Trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders xác nhận Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Syria. Còn trên Twitter, Tổng thống Donald Trump cũng đưa ra tuyên bố tương tự và khẳng định Mỹ đã đánh bại IS ở Syria.
Vài ngày trước khi tuyên bố rút quân, Đại diện đặc biệt của Bộ Ngoại giao Mỹ tại Syria, ông James Jeffrey hôm 17.12 bất ngờ thông báo Mỹ không muốn lật đổ Tổng thống Assad nhưng nhấn mạnh phương Tây sẽ không viện trợ một đồng nào nếu chính quyền Syria không chịu thỏa hiệp.
Lực lượng quân sự Mỹ tại Syria Reuters
Một số quốc gia đồng minh của Mỹ như Israel, Anh bày tỏ quan ngại trước động thái này và cảnh báo nguy cơ dẫn đến hỗn loạn trong khu vực. Bộ Ngoại giao Anh cảnh báo IS tiếp tục là mối đe dọa lớn ở Syria. Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định Israel sẽ tự bảo vệ mình sau khi lực lượng Mỹ rời khỏi Syria.
Cùng lúc, một nhóm 6 thượng nghị sĩ bao gồm cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa gửi thư lên Tổng thống Trump, đề nghị ông thu hồi quyết định rút quân.
Các thượng nghị sĩ cho rằng rút quân khỏi Syria tạo điều kiện cho “hai kẻ thù” là Iran và Nga tăng cường sức ảnh hưởng trong khu vực. Theo BBC, có khoảng 2.000 binh sĩ Mỹ đóng quân tại Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.