Khát vọng tuổi trẻ dựng xây đất nước

07/12/2012 09:19 GMT+7

Chiều ngày 6-12, tại trụ sở báo Tiền Phong, buổi giao lưu trực tuyến trước thềm Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X đã diễn ra với chủ đề Khát vọng tuổi trẻ xây dựng đất nước

Các đại biểu đã nhận được hàng trăm câu hỏi của bạn đọc và trong thời gian hơn 2 tiếng đã trở lời khá chi tiết, thẳng thắn hơn 60 câu hỏi

 Các vị khách mời tham dự buổi giao lưu với chủ đề Khát vọng tuổi trẻ dựng xây đất nước
Các vị khách mời tham dự buổi giao lưu với chủ đề Khát vọng tuổi trẻ dựng xây đất nước
- Ảnh: Hồng Vĩnh

Nhân vật giao lưu gồm:

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh; Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi; Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Thị Hà và Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng.

Trưởng Ban Thanh niên Quân đội, Thiếu tá Thái Đức Hạnh; Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà; PGS, TS. Bùi Thế Duy – Phó Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam; Hoa hậu Việt Nam 2010 Đặng Thị Ngọc Hân... cũng sẵn sàng chia sẻ với bạn trẻ trên nhiều vấn đề.

Tại buổi giao lưu, các nhân vật khách mời sẽ chia sẻ, giải đáp các câu hỏi của đoàn viên thanh niên cả nước về những vấn đề đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ như: Tinh thần đổi mới của Đoàn thể hiện qua Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X; Vai trò của Đoàn trong bảo vệ, giúp đỡ thanh niên; Đoàn với việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; Tuổi trẻ lực lượng vũ trang nhân dân cần làm gì để bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội; Trách nhiệm của thế hệ trẻ, của người nổi tiếng đối với đất nước thông qua các hoạt động xã hội, tình nguyện.

Đúng 14h, chương trình giao lưu trực tuyến bắt đầu.

Mở đầu chương trình giao lưu trực tuyến, Tổng Biên tập báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn phát biểu chào mừng và chân thành cảm ơn đồng chí Bí thư thứ nhất, các vị khách mời và toàn thể bạn đọc đã dành thời gian tham dự cuộc giao lưu với chủ đề “Khát vọng tuổi trẻ dựng xây đất nước” được tổ chức trực tuyến trên báo Tiền Phong điện tử nhân dịp Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X (từ ngày 12 đến 14 tháng 12 này).

"Báo Tiền Phong – cơ quan T.Ư của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, diễn đàn của tuổi trẻ Việt Nam, vinh dự được tổ chức cuộc giao lưu trực tuyến đầy ý nghĩa này. Việc không chỉ đồng chí Bí thư thứ nhất mà toàn thể Ban Bí thư T.Ư Đoàn cùng các vị khách mời khác có mặt ở đây để tham dự giao lưu với tuổi trẻ và nhân dân cả nước cho thấy lãnh đạo T.Ư Đoàn đặc biệt coi trọng và đánh giá cao ý nghĩa cuộc giao lưu này. Tổ chức cuộc giao lưu này, bên cạnh ý nghĩa chào mừng sự kiện chính trị lớn của Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ cả nước, chúng tôi muốn tạo một diễn đàn để cán bộ, đoàn viên, thanh niên và bạn đọc trao đổi với lãnh đạo Trung ương Đoàn và các vị khách mời về các vấn đề lớn của tuổi trẻ và của đất nước mà chúng ta đang quan tâm", nhà báo Lê Xuân Sơn nhấn mạnh.

Tổng biên tập báo Tiền Phong cũng bày tỏ hi vọng, cuộc giao lưu sẽ tạo cầu thông tin hai chiều, giúp cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên công tác, học tập, lao động tốt hơn và lãnh đạo T.Ư Đoàn có thêm thông tin đề tổ chức, điều hành thành công Đại hội Đoàn toàn quốc, cũng như công tác Đoàn và phong trào Thanh Thiếu Nhi trong nhiệm kỳ tiếp theo.

 Anh Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát biểu

Anh Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát biểu: Buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Khát vọng tuổi trẻ dựng xây đất nước” trước thềm Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ là cơ hội để Ban Bí thư Trung ương Đoàn lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của đoàn viên thanh niên ở trong và ngoài nước; đồng thời chia sẻ, giải đáp những thắc mắc do độc giả trẻ tuổi đặt ra. Từ đó tìm ra các giải pháp mới, sáng tạo, giúp cho phong trào thanh thiếu nhi phát triển hơn, để Đoàn thật sự trở thành người bạn thân thiết của thanh niên trên bước đường lập thân lập nghiệp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Anh Nguyễn Đắc Vinh cũng bày tỏ mong muốn các đại biểu và độc giả tham dự nhân dịp này cùng chia sẻ, thảo luận những vấn đề trọng tâm của Đại hội Đoàn toàn quốc lần này như:

Làm thế nào để đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đoàn hơn nữa để Đoàn thật sự là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, để nguy cơ “một bộ phận thanh niên phai nhạt lý tưởng cách mạng, chạy theo lối sống thực dụng, vọng ngoại, chủ nghĩa cá nhân” mà Đảng ta đã cảnh báo được ngăn chặn, đẩy lùi.

Làm thế nào để các phong trào hành động cách mạng của thanh niên thiết thực hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, đóng góp được nhiều hơn nữa vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước nhà.

Làm thế nào đổi mới công tác đoàn kết tập hợp thanh niên để thu hút nhiều hơn nữa thanh niên tham gia các hoạt động do Đoàn phát động và tổ chức…

Người nổi tiếng đóng góp cho Đoàn

Tổ chức Đoàn cần tham mưu, đề xuất những gì để những người nổi tiếng đóng góp nhiều hơn đối với tuổi trẻ nói chung và sinh viên nói riêng, nhằm xây dựng một thế hệ thanh niên việt Nam giàu hoài bão, trí tuệ và luôn biết cống hiến cho cộng đồng, xã hội (Lê Tuấn Minh, 20 tuổi, ale.sport.vn@gmail.com).

 Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An
Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An - Ảnh: Minh Đức

Anh Dương Văn An: Một trong những tâm lý của lứa tuổi trẻ là luôn xây dựng hình tượng và làm theo hình tượng của mình. Bác Hồ cũng đã từng nói một tấm gương cụ thể còn có tác dụng giáo dục hơn một trăm bài phát biểu tuyên truyền. Do vậy, từ nhiều năm nay, Đoàn luôn chú ý tuyên truyền, giáo dục thanh niên qua những tấm gương điển hình.

Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” là một hình thức nhằm đưa những người nổi tiếng, những danh nhân, doanh nhân, nhà khoa học những người thành công, thành đạt… trực tiếp gặp gỡ, nói chuyện, đối thoại với thanh niên. Thông qua đó, đã truyền đạt những kinh nghiệm trong lập thân, lập nghiệp, học tập, nghiên cứu, làm việc… đồng thời gợi mở những ý tưởng sáng tạo, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, ý chí vượt qua khó khăn, vất vả để vươn lên trong các bạn trẻ.

Từ chương trình này nhiều nơi đã thành lập câu lạc bộ những người “thắp sáng ước mơ”, quỹ “thắp sáng ước mơ”, nhiều hoạt động cụ thể để giúp cho các bạn trẻ thực hiện ước mơ của mình. Ngoài ra, Trung ương Đoàn cũng chủ trương thành lập những câu lạc bộ “người bạn của Đoàn”, kết nạp “đoàn viên danh dự” nhằm thu hút những người nổi tiếng, thành đạt hoặc có uy tín tham gia vào công tác thanh niên và để tiếp tục “tranh thủ” năng lực, trí tuệ, tâm huyết và cả khả năng về tài chính của họ cho phong trào thanh niên và sự trưởng thành của người trẻ.

Để tổ chức Đoàn thực tế hơn

Lãnh đạo trung ương Đoàn nghĩ gì khi có ý kiến cho rằng, tổ chức Đoàn cơ sở ở nông thôn chỉ là hình thức, chưa thu hút được thanh niên tham gia và chưa được quan tâm từ các cấp? (Nguyễn Văn Bé, 22 tuổi, boykute539@yahoo.com).

 Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng
Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng - Ảnh: Hồng Vĩnh

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng:

Thực tế hiện nay, công tác Đoàn và phong trào thanh niên nông thôn còn hạn chế, gặp nhiều khó khăn, thậm chí ở nhiều xã không còn thanh niên. Trong thời gian qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các cấp bộ Đoàn đã có nhiều cố gắng để gây dựng phong trào trong thanh niên nông thôn như tổ chức phong trào thanh niên thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, các hoạt động hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế, tổ chức cho thanh niên tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn…

Tuy nhiên, hoạt động đoàn ở địa bàn nông thôn chưa theo kịp với sự phát triển của tình hình thanh niên, một số nơi thiếu chủ động, sáng tạo trong tổ chức hoạt động, chưa gắn các hoạt động của đoàn với nhu cầu lợi ích chính đáng của thanh niên.

Trong thời gian tới, chúng tôi chủ trương nâng cao chất lượng hoạt động của đoàn trên địa bàn nông thôn với quan điểm phải xuất phát và gắn liền với nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương. Các cấp bộ đoàn sẽ tập trung xây dựng và phát triển các hình thức liên kết, hợp tác phát triển kinh tế trong thanh niên nông thôn, tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên nông thôn lập thân, lập nghiệp, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên nông thôn.

Cần thêm trang web để thu hút thanh niên

Trung ương Đoàn nên có một trang trực tuyến cho thanh niên cả nước, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, khó khăn... và những vấn đề bức xúc, liên quan đến thanh niên (Mr Tran, 28 tuổi, mr_transeaka@yahoo.com)

 Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi
Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi - Ảnh: Hồng Vĩnh

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi: Cảm ơn bạn, đây là một gợi ý rất hay, xin tiếp thu. Sắp tới, có thể mở một trang riêng hoặc bổ sung trên các trang hiện có của TW Đoàn, Hội LHTN, không chỉ để trao đổi với thanh niên trong nước mà kể cả thanh niên Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời, Ban Bí thư TW Đoàn sẽ tăng cường gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các bạn trẻ. Mong sẽ nhận được nhiều ý kiến của các bạn.

Để tránh "bệnh" thành tích, hình thức

Có ý kiến cho rằng hiện này nhiều chương trình hoạt động của tuổi trẻ còn mang tính hình thức. Tại Đại hội Đoàn Toàn quốc lần thứ X sắp tới, Đoàn có định hướng, hành động gì để đẩy mạnh nói ít làm nhiều, nói thật làm thật và làm có hiệu quả trong đoàn viên thanh niên?

Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà: Nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn TN các cấp đã tập trung thực hiện một cách toàn diện các mặt công tác của Đoàn đề ra, như: Công tác giáo dục, các phong trào hành động cách mạng, công tác xây dựng tổ chức, công tác chăm sóc thiếu niên nhi đồng và xây dựng Đội vững mạnh. Với sự nỗ lực của toàn hệ thống, Đại hội các cấp của Đoàn trong năm vừa qua đã đánh giá, đưa ra những ưu, hạn chế, khuyết điểm, bài học kinh nghiệm quý báu. Đồng thời đề ra những giải pháp, khâu đột phá để triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Trong đó, một trong những vấn đề có tính hạn chế của một số tổ chức Đoàn ở các cấp bộc lộ trong quá trình thực hiện là tính hình thức, đối phó. Để khắc phục hạn chế này, đối với Đoàn TN TP Hà Nội đã triển khai cuộc vận động “Ba xây ba chống”, và được xác định là phương châm hành động trong cả nhiệm kỳ, đó là: Ba xây gồm kỷ cương kỷ luật, nói thật làm thật, thực chất hiệu quả; Ba chống gồm: Bệnh thành tích, bệnh hình thức, bệnh quan liêu trong Đoàn. Với phương châm này, Đoàn TN TP cụ thể hóa việc thực hiện nghị quyết của Đại hội thông qua các chương trình, dự án, đề án toàn diện ở các mặt công tác của Đoàn. Tập trung chăm lo cho cơ sở và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ở các cấp để các chương trình đưa ra được triển khai một cách đồng bộ.

Giúp thanh niên đi đúng hướng

Là người trẻ ai cũng muốn khởi nghiệp, vươn lên làm giàu và phát triển nhưng phần đông nhiều bạn còn gặp khó khăn trong định hướng, T.Ư Đoàn đã và đang làm gì để giúp thanh niên có hướng phát triển bản thân và dựng xây đất nước? (Trường Phong, Hà Nội)

 Chị Nguyễn Thị Hà – Bí thư TW Đoàni

Chị Nguyễn Thị Hà – Bí thư TW Đoàn:

Trong những năm qua, triển khai nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 9, Trung ương Đoàn đã có rất nhiều chương trình để định hướng cho thanh niên lập thân, lập nghiệp như các chương trình: Khởi sự doanh nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm với các mô hình như Ngày hội việc làm; Sàn giao dịch việc làm; Hỗ trợ vốn, kỹ thuật...

Trong thời gian tới, Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện phong trào xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ tổ quốc, đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp. Trong đó chú trọng tới việc hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới (thông qua đề án trình Chính phủ) hỗ trợ thanh niên công nhân, thanh niên nông thôn chưa có việc làm với các nội dung cụ thể như: tăng vốn vay, xuất khẩu lao động, cung cấp kiến thức khao học kỹ thuật và đẩy mạnh việc thành lập và phát triển các nguồn quỹ hỗ trợ thanh niên trong các phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, sáng tạo trẻ, nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật...

Tuyên dương các gương điển hình thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi qua các giải thưởng như: Người thợ trẻ giỏi, Lương Đình Của, Sao đỏ, Sao vàng đất Việt... nhằm giới thiệu các gương thanh niên tiêu biểu trong lao động, sản xuất qua đó để định hướng cho các bạn trẻ cống hiến làm giàu cho bản thân mình và đất nước.

Giải pháp hỗ trợ thanh niên nông thôn

Trước tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động như tình hình biển đảo, suy thoái kinh tế..., một số lượng lớn thanh niên mất việc làm và thiếu thông tin. Trong đó, phần lớn là Đoàn viên thanh niên nông thôn. Trong đại hội lần thứ X, Trung ương Đoàn có những giải pháp cụ thể nào hỗ trợ thanh niên nông thôn? (Nguyễn Tiến Cường, 35 tuổi, nguyentiencuong1977@gmail.com).

Đồng chí Phan Văn Mãi: Các cấp bộ Đoàn sẽ tập trung hỗ trợ thanh niên nông thôn về vốn, khoa học kỹ thuật, hướng nghiệp, thông tin, điều kiện vui chơi giải trí thông qua việc triển khai thực hiện phong trào Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp và các chương trình, đề án của nhiệm kỳ. Hiện tại, TW Đoàn phối hợp với tập đoàn Trung Nguyên triển khai chương trình Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp với mong muốn khơi dậy, đồng hành, hỗ trợ những khát vọng sáng tạo khởi nghiệp của các bạn trẻ
Hoa hậu từ thiện

Hoa hậu Ngọc Hân thân mến! Bạn là người đẹp, đại diện cho sắc đẹp của Việt Nam. Xin hỏi, có khi nào bạn mang danh hiệu này để dùng vào việc khác không. (Nguyễn Văn Dân, 24 tuổi, Cocolee230380@gmail.com).

 Hoa hậu Việt Nam 2010 Đặng Thị Ngọc Hân
Hoa hậu Việt Nam 2010 Đặng Thị Ngọc Hân - Ảnh: Hồng Vĩnh

Hoa hậu Đặng Thị Ngọc Hân: Trước hết cho Ngọc Hân xin gửi lời chào trân trọng tới tất cả bạn đọc đang theo dõi buổi giao lưu trực tuyến hôm nay

Chào bạn Dân, cảm ơn về câu hỏi của bạn, nhưng thú thực là Hân chưa hiểu rõ ý câu hỏi của bạn lắm. Tuy nhiên Hân cũng xin được trả lời theo ý hiểu của mình. Hân đi thi và may mắn đạt được danh hiệu Hoa hiệu, nên dù có trở thành hoa hậu hay không thì tất cả những công việc mà Hân đã và đang làm thì vẫn được tiếp tục. Như bạn và nhiều độc giả cũng biết, trước và sau khi trở thành Hoa hậu Việt Nam, khi đó, Ngọc Hân vẫn đi học để hoàn thành tấm bằng cử nhân chuyên ngành Thiết kế thời trang tại trường ĐH Mỹ Thuật Công Nghiệp HN. Ngoài ra, Hân cũng thường xuyên tham gia các công tác xã hội, thiện nguyện. Chỉ khác là khi đạt được danh hiệu hoa hậu, thì các công việc và hoạt động xã hội của Hân mở rộng và nhận được nhiều sự ủng hộ hơn nữa. Với Hân, đó là một may mắn quá lớn và Hân trân trọng điều đó.

Làm sinh viên Học viện TTN được nhiều ưu tiên

Kính gửi PGS.TS Bùi Thế Duy, năm 2011 Học viện TTN được Thủ tướng Chính phủ quyết định nâng cấp thành cơ sở giáo dục đại học công lập trong hệ thống giáo dục quốc dân. Anh đánh giá như thế nào về vai trò của Học viện trong hệ thống đại học nước ta hiện nay? Năm đầu tiên Học viện TTN chính thức tuyển sinh hệ Đại học chính quy. Thưa anh, đó là những chuyên ngành nào và vì sao Học viện lại đưa ra chuyên ngành đó để tuyển sinh, đào tạo? (Bạn đọc Nghệ An)

 PGS- TS Bùi Thế Duy: Phó Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam
PGS- TS Bùi Thế Duy: Phó Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam

Học viện Thanh thiếu niên được nâng cấp thành cơ sở giáo dục đại học công lập trong hệ thống giáo dục quốc dân đã góp phần bổ sung cho hệ thống quốc dân một mảng đào tạo chưa có ở Việt Nam. Đó là mảng đào tạo về công tác thanh thiếu niên.

Sinh viên tốt nghiệp của Học viện có thể công tác trong hệ thống Đoàn cũng như làm công tác Thanh thiếu niên trong các tổ chức chính trị- xã hội các doanh nghiệp. Trong ba ngành đào tạo hiện nay của Học viện, ngành Công tác Thanh thiếu niên là ngành lần đầu tiên được đào tạo ở Việt Nam. Hai ngành còn lại: Xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước và Công tác xã hội đều được thiết kế để mang bản sắc riêng của Học viện. Đó chính là những kiến thức, kĩ năng về công tác Thanh thiếu niên được bổ sung vào chương trình chính.

Sinh viên trúng tuyển và tốt nghiệp tại Học viện sẽ nhận được sự hỗ trợ, những ưu tiên cụ thể nào từ tổ chức Đoàn, thưa anh? (Bạn đọc Hà Nội)

PGS- TS Bùi Thế Duy: Phó Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam

Sinh viên trúng tuyển và tốt nghiệp tại Học viện này sẽ được: Được giảng dạy những chuyên đề theo định hướng “lãnh đạo trẻ” bởi các cán bộ Đoàn có kinh nghiệm; Được thường xuyên tham gia vào các hoạt động của tổ chức Đoàn từ Trung ương đến địa phương. Từ đó sẽ học được thêm nhiều kiến thức và kĩ năng từ hoạt động này; Được thực tập và đi thực tế tại các cơ sở trong hệ thống Đoàn; Theo định hướng của Ban bí thư TW Đoàn, sinh viên tốt nghiệp tại Học viện sẽ được quan tâm xem xét tuyển dụng làm cán bộ trong hệ thống Đoàn.

Ngoài những chuyên ngành đạo tạo chính thức, Học viện còn đào tạo, giảng dạy những nội dung gì khác cho đội ngũ cán bộ Đoàn, thưa anh? (Thanh Hà, Hà Nội)

Học viện còn tổ chức các khóa bồi dưỡng về kĩ năng, nghiệp vụ trong công tác Đoàn, Hội, Đội; các kĩ năng mềm như: kĩ năng xã hội, kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng tập hợp quần chúng,…

Nơi hỗ trợ học sinh, sinh viên

Một số bạn bè của em hiện đang học tại các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội rất muốn làm tình nguyện quyên góp đồ đạc, vật chất mang về các vùng xa xôi của đất nước, giúp đỡ người nghèo, tuy nhiên, không tìm được tổ chức để tham gia. Một vài cá nhân đứng ra lập hội, nhóm thường không đạt được hiệu quả vì không tạo được độ tin cậy cho người khác. Trong thời gian sắp tới, T.Ư Đoàn và Hội sinh viên Việt Nam có giải pháp gì cho thực trạng này không? (Nguyễn Quang Dũng, 22 tuổi, Hà Nội)

 Chị Nguyễn Thị Hà – Bí thư TW Đoàn

Chị Nguyễn Thị Hà – Bí thư TW Đoàn:

Tôi rất mừng vì đa số các bạn trẻ chúng ta đều có tấm lòng nhân hậu, biết yêu thương chia sẻ với đồng bào và các em nhỏ ở miền núi, vùng sâu vùng xa, những địa bàn còn khó khăn. Thật đáng tiếc nếu như tình cảm của các bạn không được chưa đến được đúng địa chỉ và đạt được hiểu quả như mong muốn.

Năm 2011, TW Đoàn TNCSHCM đã có quyết định thành lập Trung tâm hỗ trợ và phát triển sinh viên Việt Nam trực thuộc Hội Sinh viên Việt Nam và trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam trực thuộc Hội đồng đội trung ương. Đây là hai địa chỉ tin cậy để đón nhận tình cảm, tinh thần, trách nhiệm vì cộng đồng của các bạn.

Xin hỏi anh Dương Văn An:

Câu hỏi 1: Đất nước đang bước vào thời kỳ hội nhập mạnh mẽ với những bước phát triển vượt bậc về kinh tế, xã hội. Nhưng, đi cùng với sự thăng hoa ấy là rất nhiều mặt trái của nền kinh tế thị trường, mà cụ thể là những ảnh hưởng tiêu cực đến thế hệ trẻ. Những chủ nhân tương lai của đất nước đang đối mặt với không ít vấn đề nóng bỏng mà hiện nay chúng ta vẫn chưa thể giải quyết: Xu hướng sống thử trong thanh thiếu niên; Đại dịch HIV/ADIS; sự lệch lạc trong suy nghĩ và thiếu lý tưởng sống…. Lãnh đạo Đoàn có chương trình cụ thể nào để định hướng cho thanh niên trong thời gian tới?

Câu hỏi 2: Hiện nay, một bộ phận sinh viên tha hóa, sống buông thả, sống thử... ảnh hưởng đến xã hội. Vấn đề đó không những không có xu hướng giảm mà nó cón đang phát triển rất mạnh mẽ. Vậy giải pháp của chúng ta là gì? Phương Thanh thanhphuong94.kt@gmail.com

Câu hỏi 3: Tình hình tội phạm trẻ đang gia tăng một cách báo động, Đoàn Thanh niên có những định hướng cho thanh niên như thế nào để xây dựng thế hệ thanh niên lành mạnh, phát huy hết khả năng xây dựng đất nước, giảm tình trạng suy thoái đạo đức trong một bộ phận thanh niên và giảm tỷ lệ tội phạm trẻ?

Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An:

Các câu hỏi trên của các bạn tập trung vào vấn đề giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, nếp sống cho thanh, thiếu niên, do thời gian có hạn nên tôi trả lời chung như sau:

Với chức năng là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, Đoàn đặt nhiệm vụ giáo dục về lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho thanh niên là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng thực tế còn nhiều biểu hiện đáng lo ngại trong thanh thiếu niên như vấn đề suy thoái đạo đức, sống thiếu lý tưởng, sa vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật…Đây không chỉ là lo lắng của riêng tổ chức Đoàn mà còn là của gia đình, nhà trường, xã hội và các cấp, các ngành. Trong thời gian tới, nhiệm vụ công tác giáo dục tiếp tục được quan tâm, đầu tư với nhiều biện pháp toàn diện và nguồn lực tổ chức thực hiện nhiều hơn.

Trước tiên, Ban Bí thư T.Ư Đoàn sẽ trình Ban Bí thư T.Ư Đảng Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên trong giai đoạn hiện nay”.

Thứ hai, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện những tiêu chí cụ thể để rèn luyện trong từng đối tượng Đoàn viên, thanh niên và xem đây là công việc thường xuyên hàng ngày của mỗi người.

Thứ ba, T.Ư Đoàn sẽ tăng cường quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, phổ biến kiến thức về pháp luật, lý luận chính trị, kiến thức và các kỹ năng xã hội cho Đoàn viên, thanh thiếu niên.

Thứ tư, chúng tôi nhận thấy rằng, nếu có một môi trường sống, vui chơi giải trí lành mạnh sẽ góp phần giúp thanh niên tránh xa các tệ nạn xã hội, sự lôi kéo của những cái xấu. Tuy nhiên, những thiết chế văn hóa trên còn ít, phân tán chưa phát huy được chức năng, hiệu quả như mong đợi. Hiện nay T.Ư Đoàn đã và đang thực hiện đầu tư các trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi, nhà thiếu nhi, trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân, trung tâm sinh hoạt dã ngoại và rèn luyện kỹ năng xã hội… Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu, kiến nghị với Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư thỏa đáng những thiết chế văn hóa để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho thanh thiếu niên. Chúng tôi cũng kiến nghị các cơ quan chức năng cần tấn công mạnh mẽ vào các loại tội phạm, tệ nạn xã hội để tạo ra một môi trường xã hội lành mạnh hơn cho tuổi trẻ.

Thứ năm, Đoàn sẽ tự đổi mới mình làm cho phong trào của Đoàn có sức hấp dẫn hơn đối với thanh niên, qua đó, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, đưa thanh niên vào tổ chức Đoàn, tổ chức Hội các phong trào, hoạt động của Đoàn, Hội, xem đây là môi trường để giáo dục, rèn luyện thanh thiếu niên. Thực tiễn cho thấy, giáo dục Đoàn viên thanh niên thông qua các phong trào lớn và hành động cụ thể mang lại hiệu quả thiết thực và bền vững.

Thứ sáu, thường xuyên phát hiện người tốt, việc tốt, nêu gương điển hình, xây dựng và nhân rộng những tấm gương tiêu biểu, lấy “xây” để “chống”, làm cho các giá trị tốt đẹp có sức lan tỏa trong cộng đồng thanh niên. Phát huy hiệu quả hệ thống báo chí xuất bản của Đoàn cũng như của các đơn vị khác để làm tốt hơn công tác tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên.

Chăm lo tốt hơn cho thanh niên công nhân

Hiện nay, rất đông thanh niên trong độ tuổi đoàn làm việc trong các công ty xí nghiệp TNHH, vốn nước ngoài... Ở đây, họ không có tổ chức Đoàn, về nơi sinh sống họ không có thời gian sinh hoạt. Các đồng chí có biết vấn đề này không? Hướng giải quyết của các đồng chí như thế nào? (Nguyễn Quang Sáng, 37 tuổi, nguynquangsang@yahoo.com.vn)

 Đồng chí <strong>Phan Văn Mãi

Đồng chí Phan Văn Mãi: Đây là một thực trạng. Sắp tới, Đoàn sẽ tập trung giải quyết vấn đề này. Trước hết tiếp tục triển khai đề án 103 và đề án hỗ trợ thanh niên công nhân đến năm 2020 nhằm tạo điều kiện, nâng cao tay nghề, cải thiện điều kiện ăn ở, hỗ trợ pháp lý, nâng cao đời sống tinh thần cho thanh niên công nhân; duy trì và phát huy các mô hình chăm lo thanh niên công nhân hiệu quả như Ngày hội Thanh niên công nhân, Góc thân thiện, Khu lưu trú thanh niên công nhân văn minh…Tuy nhiên, Đoàn mong muốn các chủ doanh nghiệp và các lực lượng xã hội cùng chung tay chăm lo thanh niên công nhân.

Hoa hậu nói về sống đẹp

Từ khi đăng quang, bạn đã có nhiều hoạt động thiện nguyện, sống đẹp vì cộng đồng. Theo Ngọc Hân, làm thế nào để thanh niên ngày càng sống đẹp hơn, sống ý nghĩa hơn?

Hoa hậu Đặng Thị Ngọc Hân:

Xin cảm ơn câu hỏi của bạn. Theo Ngọc Hân, để lớp trẻ sống đẹp và có ý nghĩa hơn, các bạn nên tham gia nhiều các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Chỉ có những hoạt động thực tế như vậy mới giúp các bạn hiểu rõ và sâu sắc hơn những hoàn cảnh, những trường hợp kém may mắn, để từ đó, nâng cao nhận thức cũng như tính nhân văn hơn trong bản thân mình. Từ nhận thức đúng đắn, hướng thiện, các bạn sẽ có những hành vi đẹp và tạo cho mình thói quen sống vì cộng đồng.

Tuổi trẻ Quân đội với nông thôn mới

Sau một năm thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, tuổi trẻ Quân đội đã có những đóng góp nổi bật gì? Theo anh, cuộc vận động này có ý nghĩa thế nào đối với đoàn viên thanh niên trong toàn quân?

 Các vị khách mời tham dự buổi giao lưu với chủ đề Khát vọng tuổi trẻ dựng xây đất nước
Thiếu tá Thái Đức Hanh - Trưởng Ban thanh niên Quân đội - Ảnh: Hồng Vĩnh

Thiếu tá Thái Đức Hạnh - Trưởng Ban thanh niên quân đội: Cuộc vận động mang ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc của tuổi trẻ cả nước và thanh niên quân độ nói riêng. Thông quan phong trào, đã giáo dục cho đoàn viên thanh niên trong quân đội về tình đoàn kết, gắn bó máu thịt quân dân và truyền thống tương thân tương ái và tinh thần tiết kiệm trong cán bộ, đoàn viên thanh niên. Đây cũng là một trong ba chức năng của quân đội mà tuổi trẻ xung kích thực hiện (Đội quân chiến đấu; Đội quân công tác; Đội quân lao động sản xuất).

Kết quả nổi bật nhất sau một năm thực hiện cuộc vận động là góp phần quan trọng trong tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới; góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố và xây dựng cơ sở chính trị, củng cố quốc phòng an ninh ở địa phương. Có được kết quả này, ngoài sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quan tâm tạo điều kiện của chỉ huy, chính ủy, chính trị viên thì phải nhắc đến thế mạnh của thanh niên quân đội, vốn xuất thân chủ yếu từ những vùng nông thôn trên cả nước, nên rất hiểu về nông thôn, từ đó tạo được những kết quả lớn, thiết thực.

Phát huy tài năng trẻ

Thủ đô là nơi quy tụ nhiều tài năng trẻ nhất của cả nước nhưng chúng ta làm thế nào để kết nối, phát huy trí tuệ của người trẻ trong một mục đích chung nào đó, thưa Bí thư thành Đoàn Hà Nội?

 Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà
Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà - Ảnh: Hồng Vĩnh

Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà: Hà Nội tự hào là nơi hội tụ nhiều tài năng trẻ của cả nước. Đây là một thuận lợi, đồng thời cũng đặt ra những thách thức trong việc xây dựng được những mô hình hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi để phát huy tài năng, đóng góp cho sự nghiệp phát triển của Thủ đô và đất nước.

Trong những năm qua, TP Hà Nội có nhiều chủ trương trong thu hút đào tạo, bồi dưỡng nhân tài. Trong đó, tiêu biểu là tuyên dương các thủ khoa xuất sắc của các trường Đại học, Học viện trên địa bàn thành phố. Thông qua chủ trương này, đã có nhiều thủ khoa được vinh danh tại Thủ đô, tuyển thẳng làm việc ở các cơ quan trực thuộc thành phố. Đồng thời cung cấp nguồn tài năng trẻ cho các địa phương trong cả nước.

Phát huy tinh thần đó, trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên TP đã phát động phong trào “Tôi yêu Hà Nội”. Đây là phong trào chủ lực nhằm phát huy vai trò của lực lượng trẻ nói chung, tài năng trẻ nói riêng, tham gia xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Các nội dung chủ yếu của phong trào “Tôi yêu Hà Nội” là: Tham gia phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; Tuổi trẻ hành động vì thành phố xanh, sạch, đẹp; An toàn giao thông; Văn minh đô thị; Tuổi trẻ xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới.

Thông qua đó, nhiều bạn trẻ đã có nhiều hiến kế và trực tiếp tham gia các nội dung của phong trào gắn với các nhiệm vụ học tập, lao động, công tác tại các địa phương, đơn vị. Từ đó, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong việc nâng cao nhận thức và hành động của giới trẻ nói riêng, các tầng lớp nhân dân nói chung trong sự nghiệp xây dựng Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng.

Để mọi thanh niên có thể thực hiện khát vọng

Ngoài số đoàn viên đang sinh hoạt tại các Chi đoàn trong cơ quan Nhà nước, trường học, số thanh niên trong tuổi Đoàn nhưng không thuộc tổ chức Đoàn nào (làm việc tại các doanh nghiệp và ngoài xã hội là rất lớn). Vậy Trung ương Đoàn sẽ làm thế nào để tập hợp được những thanh niên đó để họ có cơ hội thể hiện “Khát vọng tuổi trẻ dựng xây đất nước” của mình? (Nguyễn Hải Ninh, 40 tuổi, ninhphonui@gmail.com).

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi: Trước hết Đoàn sẽ chú ý củng cố và phát triển tổ chức Đoàn, Hội LHTN trong các khu vực này. Bên cạnh đó, sẽ chú ý triển khai các phong trào phù hợp với điều kiện và khả năng để các bạn có thể thực hiện khát vọng xây dựng đất nước. Tôi muốn, các bạn hãy bắt đầu từ chính công việc của mình.

Để mọi thanh niên có thể thực hiện khát vọng

Ngoài số đoàn viên đang sinh hoạt tại các Chi đoàn trong cơ quan Nhà nước, trường học, số thanh niên trong tuổi Đoàn nhưng không thuộc tổ chức Đoàn nào (làm việc tại các doanh nghiệp và ngoài xã hội là rất lớn). Vậy Trung ương Đoàn sẽ làm thế nào để tập hợp được những thanh niên đó để họ có cơ hội thể hiện “Khát vọng tuổi trẻ dựng xây đất nước” của mình? (Nguyễn Hải Ninh, 40 tuổi, ninhphonui@gmail.com).

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi: Trước hết Đoàn sẽ chú ý củng cố và phát triển tổ chức Đoàn, Hội LHTN trong các khu vực này. Bên cạnh đó, sẽ chú ý triển khai các phong trào phù hợp với điều kiện và khả năng để các bạn có thể thực hiện khát vọng xây dựng đất nước. Tôi muốn, các bạn hãy bắt đầu từ chính công việc của mình.

Thành công gắn liền với đam mê, khát vọng

Theo anh, yếu tố nào giúp người trẻ thành công trong lĩnh vực học tập, nghiên cứu của mình ? (bạn đọc TPO từ Ohio - Mỹ)

 PGS- TS Bùi Thế Duy - Phó Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam
PGS- TS Bùi Thế Duy - Phó Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam

PGS- TS Bùi Thế Duy - Phó Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam:

Để đạt được thành công, chắc chắn phải có nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, cũng như mọi công việc khác, cá nhân tôi nghĩ rằng để thành công trước hết phải có sự đam mê, khát vọng thành công. Việc học tập, nghiên cứu cũng như vậy. Ngoài ra, cần có sự lao động miệt mài cũng như tinh thần cầu thị, học hỏi. Một yếu tố cũng rất quan trọng là tinh thần dựng xây đất nước. Học tập, nghiên cứu khoa học hay bất cứ công việc gì khác nếu đặt trong ngữ cảnh dựng xây đất nước thì sẽ có được thành công cao hơn.

Hoan nghênh bạn trẻ ứng cử vào BCH T.Ư Đoàn

Kính gửi đồng chí Nguyễn Đắc Vinh. Muốn ứng cử vào BCH Trung ương Đoàn khóa X có được nữa không? Nếu còn thì đồng chí cho biết làm sao để biết mình được đi dự Đại hội Đoàn? (Nguyễn Trung Tiên, 18 tuổi, thuylinh1991@ymail.com).

 Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh:

Tôi rất hoan nghênh khi có đoàn viên trẻ chủ động đề xuất ứng cử vào BCH T.Ư Đoàn khóa X. Thứ nhất, để có thể tham gia tại ĐH Đoàn toàn quốc bạn phải được ĐH cấp tỉnh tín nhiệm bầu hoặc bạn phải là nhân vật tiêu biểu có nhiều đóng góp xuất sắc để được chỉ định. Tuy nhiên, hiện nay các ĐH cấp tỉnh đều đã diễn ra, danh sách đại biểu chỉ định cũng đã được thông qua nên rất tiếc bạn không có cơ hội dự ĐH Đoàn toàn quốc lần này. Đối với các bạn Đoàn viên có mong muốn ứng cử vào BCH T.Ư Đoàn khóa X mà không có tên trong danh sách đại biểu dự ĐH thì phải hoàn thiện hồ sơ với tiểu ban nhân sự trước 15 ngày kể từ khi bắt đầu ĐH. Do đó bạn chưa có đủ điều kiện để ứng cử tại ĐH lần này.

Chúc bạn sẽ may mắn và thành công hơn tại ĐH lần sau.

Hoa hậu Ngọc Hân: Mỗi thanh niên cần là một hạt giống tốt

Với cương vị của mình, bạn Đặng Thị Ngọc Hân - Hoa hậu Việt Nam 2010 sẽ tiếp tục đóng góp cũng như có những dự định gì trong thời gian tới để góp phần cùng tuổi trẻ cả nước thực hiện các chương trình, phần việc mà Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X sẽ đề ra sắp tới?

Như các đoàn viên đều biết rõ, Đại hội X là đại hội của khát vọng cống hiến, xây dựng đất nước của tuổi trẻ, nên chủ đề hành động sẽ xuyên suốt. Từ chủ trương đó, Ngọc Hân nhận thức rằng, mọi lý thuyết, văn bản, sẽ phải được cụ thể hoá bằng hành động và việc làm thực tế. Như những bạn trẻ khác, Ngọc Hân cho rằng, muốn có một xã hội tốt và phát triển, thì mỗi thanh niên cần là một hạt giống tốt, biết trở thành một người có ích cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội. Bởi vậy, Hân luôn cố gắng thực hiện tốt công việc của bản thân mình.

Cụ thể, Hân sẽ làm tốt công việc thiết kế thời trang của mình và tiếp tục các công tác xã hội và cộng đồng.

Sẽ kiến nghị sửa đổi Luật Thanh niên

Theo đồng chí, làm thế nào để nâng cao chất lượng thực sự trong công tác Đoàn? Đồng chí có thể đánh giá ý nghĩa, vai trò thực sự của Luật Thanh niên đối với xã hội nói chung và đoàn viên thanh niên nói riêng? (Phan Hoàng, TP.HCM)

 Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh
Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi:

Tôi nghĩ, phải bắt đầu từ cán bộ Đoàn và phương pháp công tác của từng cấp bộ và cán bộ Đoàn; phải đổi mới cách ra nghị quyết, chủ trương công tác và cách đánh giá; lấy kết quả làm thước đo. T.Ư Đoàn sẽ nghiên cứu bộ công cụ thu thập thông tin và xây dựng cơ sở dữ liệu về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; đổi mới và nâng cao chất lượng từ cơ sở.

Luật Thanh niên ra đời có một ý nghĩa và vai trò rất quan trọng, tuy nhiên việc thực hiện chưa mang lại những kết quả như mong muốn. Sắp tới, chúng tôi sẽ có đánh giá đầy đủ về việc này và có những kiến nghị cần thiết cho việc triển khai thực hiện và sửa đổi Luật Thanh niên.

Kết nối tri thức trẻ Việt trên toàn thế giới

Trong thời gian tới Đoàn có phương thức nào để kết nối tri thức trẻ Việt Nam đang học tập và làm việc trên toàn thế giới? (Quách Công Năm, 29 tuổi, quachnamxhh@gmail.com)

PGS- TS Bùi Thế Duy - Phó Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam

Thông qua hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam mà Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức nòng cốt chính trị, nhiều hội sinh viên của du học sinh tại các nước trên thế giới đã được kết nối và gắn kết với các hoạt động của Đoàn, của Hội.

Theo tôi, trong thời gian tới cần kết nối tới sinh viên tại nhiều nước trên thế giới hơn. Đồng thời cũng cần kết nối với các tri thức trẻ đang công tác trên toàn thế giới nhằm huy động được kinh nghiệm, nguồn lực cũng như các ý kiến đóng góp của đội ngũ đó đối với các phong trào của thanh niên trong nước cũng như tạo điều kiện cho họ được tham gia vào các hoạt động với thanh niên trong nước. Việc này có thể được thực hiện thông qua các hoạt động chuyên môn như hội thảo khoa học trong các lĩnh vực, câu lạc bộ chuyên môn, Festival khoa học,...

Hỗ trợ TN nông thôn lập thân, khởi nghiệp

Nhiều đoàn viên thanh niên ở những vùng nông thôn, nhất là ở vùng núi, vùng sâu vùng xa rất khó khăn trong chuyện khởi nghiệp, lập thân ngay chính tại quê hương. Đoàn đã có chương trình, dự án gì để hỗ trợ?

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng:

Hiện nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đang triển khai đề án hỗ trợ đoàn viên thanh niên học nghề, giải quyết việc làm; xây dựng các làng thanh niên lập nghiệp, đang tham mưu trình Chính phủ phê duyệt đề án Đoàn TN tham gia xây dựng nông thôn mới, phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội giúp cho thanh niên vay vốn phát triển sản xuất… Trong thời gian tới, T.Ư Đoàn sẽ nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ có nhiều giải pháp hơn hỗ trợ đoàn viên thanh niên vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong lập thân, lập nghiệp ngay chính tại quê hương mình.

Tuổi trẻ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc

Anh suy nghĩ như thế nào về vai trò của tuổi trẻ (trong đó có tuổi trẻ lực lượng vũ trang) trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền, nhất là chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của đất nước trước những động thái gần đây của nước ngoài ở Biển Đông?

Thiếu tá Thái Đức Hạnh - Trưởng Ban thanh niên Quân đội:

Chúng ta khẳng định bảo vệ vững chắc toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc là quyền và nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả của mỗi công dân. Tuổi trẻ quân đội là lực lượng trực tiếp, nòng cốt, xung kích đi đầu, luôn sẵn sàng chắc tay súng nơi biên cương hải đảo và mọi miền Tổ quốc; luôn đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống. Chúng tôi luôn quán triệt sâu sắc quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước mà trực tiếp là Quân ủy Trương ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, luôn chủ động đối phó, không để bị động bất ngờ.

Trước những động thái gần đây cuả nước ngoài ở Biển Đông, tôi cho rằng tuổi trẻ (trong đó có tuổi trẻ quân đội) càng phải bình tĩnh, tỉnh táo, nắm chắc thông tin, đề cao cảnh giác cách mạng, tuyệt đối tin tưởng vào đường lối quan điểm của Đảng và Nhà nước trong vẫn đề này. Tuyệt đối không để bị lôi kéo, kích động, làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ với các nước và tuân thủ luật pháp quốc tế trong quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền.

Quan điểm của Đảng, Nhà nước và quân đội ta trong xử lý các vấn đề liên quan đến Biển Đông là theo các biện pháp hòa bình gồm đấu tranh chính trị, đấu tranh ngoại giao. đấu tranh pháp lý chứ không là thương lượng đơn thuần như một số quan điểm nhận định.

Đổi mới phương thức để thu hút đông đảo thanh niên hơn

Việc thu hút thanh niên hiện nay giữa tổ chức Đoàn - Hội và các tổ chức, các nhóm hoạt động khác trong và ngoài nước có thể nói là "cuộc cạnh tranh" trước hết về thông tin. "Bên" nào có nhiều thông tin, thông tin được chuyển tải phù hợp, thu hút, đa dạng thì thanh niên sẽ dễ đi về hướng ấy. Tổ chức Đoàn có lợi thế được nhiều tờ báo lớn tiêu biểu của cả nước như Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Tiền Phong..., chưa kể đến hàng loạt chương trình truyền hình thanh niên và "thông tin trong Đoàn" của các cấp, chuyển tải thông tin. Tuy nhiên, trong các diễn đàn thanh niên, trên mạng xã hội, vẫn luôn còn nhiều ý kiến là "thanh niên chưa hiểu Đoàn", thanh niên chưa đi cùng Đoàn". Vai trò của Đoàn trong định hướng dư luận và chia sẻ với các bạn vẫn còn mờ nhạt. Theo anh, để kịp "đi cùng" các bạn, trong nhiệm kỳ tới, Đoàn sẽ "cải tiến" cách thức tuyên truyền như thế nào để tăng cường thu hút thanh niên hơn? Đặng Tất Dũng (Nghiên cứu sinh tại Đại học Leeds, Vương Quốc Anh).

Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi:

T.Ư Đoàn cũng thấy được điều đó. Sắp tới, sẽ tập trung cho mảng này, trước hết là đổi mới phương thức tuyên truyền, củng cố các trang thông tin hiện tại, tăng cường tiếp cận và giới thiệu thông tin qua các mạng xã hội. Các gợi ý của bạn rất hay, chúng tôi sẽ nghiên cứu và phát triển hợp lý.

Tránh hình thức, khô khan trong hoạt động Đoàn

Em thấy bây giờ các phong trào Đoàn rất phát triển, rất nhiều chương trình hay đã ra đời, rất hay và rất thực tế như: Mùa hè xanh, tình nguyện xanh, chương trình hiến máu nhân đạo... Nhưng bên cạnh đó, thực tế vẫn cho thấy các phong trào đoàn phát triển nhanh về số lượng nhưng chất lượng thì chưa được như mong muốn. Chỉ một số ít chương trình đạt được cả chất lẫn lượng. Nhiều phong trào vẫn chưa hấp dẫn với các bạn đoàn viên, nhiều hoạt động đoàn còn mang nặng tính hình thức, khô khan, thiếu sự lôi cuốn. Vậy Đoàn thanh niên sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào? (Duc Nguyen: anhducbkhnk56@gmail.com)

Chị Nguyễn Thị Hà – Bí thư T.Ư Đoàn:

Cảm ơn bạn, câu hỏi của bạn rất hay. Đây là điểm mà Ban chấp hành TW Đoàn khóa 9 trong kiểm điểm của mình đã thấy được những tồn tại như bạn nêu.

Để giải quyết vấn đề này, Đoàn phải đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của các chương trình nêu trên theo hướng xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của Đoàn viên thanh niên. Khảo sát địa bàn, đối tượng trước khi triển khai, huy động nguồn lực, đáp ứng chương trình diễn ra không đầu voi đuôi chuột. Hình thức tổ chức các chương trình nêu trên phải linh hoạt, sáng tạo phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của người trẻ.

Tổ chức Đoàn phải trang bị kiến thức, kỹ năng cho các bạn trẻ khi tham gia các chương trình này có vậy mới có sự chủ động, tích cực, tự tin của chính các bạn - chủ thể của chương trình. Mặt khác, cần đánh giá lại các chương trình đã có chất lượng để nhân diện rộng.

Dù với cách thức, biện pháp nào thì cán bộ Đoàn phải xác định được mục tiêu của các chương trình này là: hướng tới chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho thanh niên giúp họ có điều kiện để tự lo cuộc sống, có kiến thức để biết vui chơi lành mạnh, có kỹ năng để bảo vệ mình và bảo vệ người khác trong mọi hoàn cảnh.

Cao hơn nữa, không chỉ đạt tới sự phát triển của mỗi bạn trẻ mà các chương trình tình nguyện còn phải thể hiện được đỉnh cao của tinh thần xung kích, sẵn sàng xả thân vì cộng đồng. Hiệu quả của chương trình phải mang đến sự hỗ trợ, giúp đỡ cho mọi người dân có hoàn cảnh khó khăn góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Giúp thanh niên "Ly nông, không ly hương"

Hiện nay, cả nước đang đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới. Vậy, Ban Bí thư Trung ương Đoàn có giải pháp gì để từng bước giúp thanh niên nông thôn " ly nông không ly hương"? (Nguyễn Trọng Tâm, 32 tuổi, trongtamhungtan@gmail.com)

 Anh Nguyễn Mạnh Dũng- Bí thư T.Ư Đoàn
Anh Nguyễn Mạnh Dũng- Bí thư T.Ư Đoàn

Anh Nguyễn Mạnh Dũng- Bí thư T.Ư Đoàn:

Xây dựng nông thôn mới đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và toàn xã hội. Đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam, thì nhiệm vụ đặt ra cho tổ chức Đoàn trong xây dựng nông thôn mới phải được xác định và đòi hỏi cao hơn, là một trong những trọng tâm lớn của tổ chức Đoàn.

Xác định việc hỗ trợ và khuyến khích thanh niên nông thôn phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng là một trong những giải pháp trọng tâm của Đoàn trong tham gia xây dựng nông thôn mới. Các cấp bộ Đoàn cần phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên nông thôn; hỗ trợ thanh niên xây dựng và phát triển các mô hình liên kết phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương, như: tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên, tổ tiết kiệm và vay vốn, trang trại trẻ, làng thanh niên lập nghiệp…; Xây dựng và tổ chức hoạt động của các câu lạc bộ khuyến lâm, khuyến ngư giúp thanh niên có điều kiện học tập, trao đổi kinh nghiệm sản xuất giúp nhau phát triển kinh tế. Phối hợp với các ngân hàng, nhất là ngân hàng chính sách xã hội hướng dẫn thanh niên vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên dương các điển hình thanh niên nông thôn vượt khó làm giàu.

Nếu tổ chức cơ sở Đoàn nào giải quyết tốt vấn đề hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế thì sẽ giúp được thanh niên nông thôn “ly nông không ly hương”.

Nghị quyết T.Ư 4 với Đoàn thanh niên

Xin đồng chí cho biết tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 được tổ chức Đoàn vận dụng vào thực tiễn tổ chức và hoạt động của Đoàn như thế nào? Tiêu chí cần và đủ đối với cán bộ Đoàn thời kỳ mới? (ĐVTN Thành Đoàn Hà Nội)

 Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn <strong>Nguyễn Đắc Vinh
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh:

Tiếp thu tinh thần của Nghị quyết T.Ư 4, ĐH Đoàn toàn quốc cần phải thảo luận, đánh giá đúng tình hình thanh niên và thực trạng công tác thanh niên. Trong đó, tập trung đánh giá về chất lượng, hiệu quả của công tác giáo dục, đánh giá về đội ngũ cán bộ Đoàn và công tác cán bộ của Đoàn. Trong đánh giá cần nêu cao sự thẳng thắn, tính trung thực, chỉ ra những hạn chế yếu kém đặc biệt là những hạn chế yếu kém chậm được khắc phục trong thời gian dài, phân tích nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc. ĐH phải tập trung trí tuệ để đưa ra những giải pháp hữu hiệu đổi mới về nội dung và phương thức giáo dục, đặc biệt là giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống, pháp luật cho thanh thiếu nhi, phải có những đột phá trong công tác cán bộ theo định hướng của Đảng để có đội ngũ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của giai đoạn mới.Trong nhiệm kỳ ĐH mới cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, thường xuyên lấy phiếu tín nhiệm để tăng cường ý thức trách nhiệm của cán bộ Đoàn.

Về tiêu chí của cán bộ Đoàn thời kỳ mới, theo tôi, cán bộ Đoàn cần phải có tâm với tổ chức và phong trào, có năng lực thực hiện các nhiệm vụ tổ chức phong trào và xây dựng tổ chức, phải có uy tín với thanh niên và có năng lực tập hợp thanh niên. Với tư cách là đội dự bị tin cậy của Đảng, cán bộ Đoàn cần phải có lý tưởng có bản lĩnh chính trị, có năng lực định hướng thanh niên.

Thanh niên tham gia phát triển kinh tế biển đảo

Vừa qua, T.Ư Đoàn tổng kết chương trình “Sinh viên với biển đảo quê hương”. Em thấy đây là một chương trình ý nghĩa, giúp sinh viên góp tiếng nói với chủ quyền quốc gia, dân tộc. Thời gian tới, T.Ư Đoàn có tổ chức chương trình này nữa không? Nếu có, thì sẽ có những hoạt động gì? (Hà Hồng, 21 tuổi, Hòa Bình).

Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi

Biển đảo là một phần thiêng liêng của Tổ quốc. Không chỉ sinh viên mà tất cả những người Việt Nam đều thể hiện tình yêu và trách nhiệm với biển đảo. Sắp tới, bên cạnh những hoạt động đang triển khai, TW Đoàn sẽ phối hợp triển khai các chương trình thanh niên tham gia phát triển kinh tế biển đảo như Đảo thanh niên, Thanh niên khai thác thủy sản, Đội tàu Thanh niên…

Đoàn với trách nhiệm giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu

Một số giá trị trong xã hội có nhiều thay đổi do tác động mặt trái của kinh tế thị trường đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến thanh niên, từ đó nảy sinh nhiều vấn đề mới trong tư tưởng, tâm lý, nhu cầu, lợi ích, thói quen hành xử của thanh niên. Điều này đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ, tích cực của các cấp, ngành, gia đình và toàn xã hội, một mình tổ chức Đoàn không thể giải quyết được. Các đồng chí sẽ quan tâm vấn đề này như thế nào? (Đại diện tỉnh đoàn Cà Mau, 22 tuổi, abc@yahoo.com)

Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An:

Trong nền kinh tế thị trường có rất nhiều mặt tích cực, cũng có những mặt hạn chế, tiêu cực làm tác động, ảnh hưởng đến một bộ phận thanh niên. Điều đó đặt ra cho Đoàn thanh niên phải có những giải pháp, cách thức hiệu quả để định hướng tư tưởng, lối sống, nếp sống, đáp ứng phần nào nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên trong thời kỳ hội nhập. Đoàn cũng đã tích cực phối hợp với hệ thống giáo dục đào tạo, ngành văn hóa để có những chương trình hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên trong học tập, lao động, vui chơi, giải trí.

Thực tế cho thấy rằng, công tác phối hợp đã có những kết quả tích cực nhưng vẫn chưa thể đáp ứng hết các yêu cầu, mong muốn của thanh niên. Điều đó đặt ra cho tổ chức Đoàn phải cố gắng hơn nữa để làm tốt hơn công việc này.

Sắp tới, T.Ư Đoàn sẽ thực hiện đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho thanh, thiếu niên”, đẩy mạnh các hoạt động nhằm hướng đến những giá trị tốt đẹp cho thanh thiếu niên, tạo ra những sân chơi bổ ích để giáo dục, rèn luyện thanh thiếu niên. Đoàn cũng sẽ ký kết nghị quyết liên tịch với Chính phủ, các chương trình phối hợp với các bộ, ngành liên quan để thực hiện nhiệm vụ này.

Chúng tôi hy vọng, với sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, sự đầu tư nguồn lực của Nhà nước những nhu cầu chính đáng của thanh niên sẽ được đáp ứng tốt hơn, sẽ có nhiều công trường, công trình, thiết chế văn hóa cho thanh niên hơn. Từ đó, sẽ tạo ra những môi trường tốt để giáo dục, rèn luyện thanh niên, hạn chế những tác động của mặt tiêu cực.

Hội nhập và truyền thống

Gửi chị Ngọc Hân. Chị nghĩ như thế nào về việc giới trẻ hiện nay chạy đua theo các xu hướng thời trang nước ngoài (thời trang Hàn Quốc) hoặc thưởng thức âm nhạc quốc tế (nhạc Mỹ, nhạc Anh, nhạc Hàn...) mà không nghĩ tới việc đưa ra các ý tưởng phát triển thời trang truyền thống (áo dài Việt Nam, áo tứ thân, nón quai thao..) hay phát triển âm nhạc Việt (quan họ, hát chèo..)?

Hoa hậu Đặng Thị Ngọc Hân:

Chúng ta không thể phủ nhận được việc, có rất nhiều những xu hướng của thế giới, cả thời trang hay âm nhạc, đều luôn luôn mới, đẹp và văn minh. Đó chính là yếu tố hấp dẫn và thu hút các bạn trẻ trong thời đại hội nhập hiện nay. Tuy nhiên, cá nhân Ngọc Hân nhận thấy, không phải tất cả đều chỉ hướng ra thế giới, mà ngay cả những bạn trẻ là tín đồ của âm nhạc hay thời trang thế giới, trong họ vẫn có tâm thế hướng về giá trị truyền thống. Nhưng đúng, đó là chỉ là số ít. Ngọc Hân cho rằng, trong việc này, định hướng của truyền thông là vô cùng quan trọng.

Bàn về việc "nói đi đôi với làm" với cán bộ Đoàn

Theo anh, “Nói đi đôi với làm, nói thật và làm thật” có ý nghĩa như thế nào trong giáo dục lý tưởng đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, cũng như thực hiện khát vọng dựng xây đất nước?

 Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An
Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An

Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An:

Phương châm “Nói đi đôi với làm, nói thật làm thật” phải được quán triệt và đi vào thực tiễn công tác, đời sống hàng ngày của đội ngũ cán bộ Đoàn. Cán bộ Đoàn là cán bộ làm công tác thanh vận, nói theo ngôn ngữ giản dị “thanh vận” là: nói cho thanh niên nghe, thanh niên hiểu, thanh niên làm theo. Muốn vậy, cán bộ Đoàn phải gương mẫu làm trước, nói phải đi đôi với làm, nói được làm được, nói thật và làm thật. Nếu nói mà không làm, nói không đúng, làm không được như nói thì thanh niên sẽ không tin vào cán bộ Đoàn, cũng có nghĩa là không thể xem tổ chức Đoàn là “bạn đồng hành” của mình.

Trẻ hóa cán bộ Đoàn

Thưa các đồng chí. Ban Bí thư Trung ương Đoàn khóa X có chủ trương trẻ hóa và có sự thay đổi không? Độ tuổi bình quân của Đại biểu dự Đại hội và BCH Khóa X có cao? Liệu người lớn tuổi vẫn phải làm cán bộ Đoàn vì chưa luân chuyển được? (Trần Hướng Dương, 42 tuổi, duongvugiadinh@gmail.com).

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh:

Chủ trương trẻ hóa cán bộ Đoàn được thực hiện thường xuyên trong nhiều nhiệm kỳ qua. Trong nhiệm kỳ IX, quy chế cán bộ Đoàn được Ban Bí thư T.Ư Đảng ban hành năm 2010 là một trong những điều kiện thuận lợi để các cấp cán bộ Đoàn tiếp tục thực hiện chủ trương đó.

Kết quả ĐH Đoàn các cấp vừa qua, độ tuổi cán bộ Đoàn nhiệm kỳ 2012-2017 tiếp tục được trẻ hóa, cụ thể ở cấp cơ sở, độ tuổi bình quân 28, cấp huyện 29, cấp tỉnh 31 tuổi. Bí thư Đoàn cấp tỉnh trẻ nhất hiện nay là 29 tuổi. BCH T.Ư Đoàn khóa X dự kiến sẽ có độ tuổi bình quân 34. Độ tuổi bình quân của các Đoàn đại biểu dự ĐH Đoàn toàn quốc là 29,8. Đoàn đại biểu có độ tuổi bình quân trẻ nhất là đoàn Đại biểu Đà Nẵng là 28,6. Đại biểu trẻ nhất là 16 tuổi. Tất nhiên ở một vài địa phương, đơn vị vẫn còn một số đồng chí cán bộ Đoàn chuyên trách có độ tuổi cao hơn so với quy chế cán bộ Đoàn. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị để bố trí, sắp xếp phù hợp trong thời gian tới.

Kết nối những người trẻ sáng tạo

Nhiều thanh niên hiện có khát vọng cùng chia sẻ, cùng hành động để có những phong trào, sáng tạo có sức nặng, lan toả, tạo dấu ấn trong xã hội. Đoàn Thanh niên làm gì để kết nối họ? (Thái Sơn, 19 tuổi, Nghệ An).

Chị Nguyễn Thị Ngà - Bí thư Thành Đoàn Hà Nội:

Hiện nay, cùng với sự phát triển và ảnh hưởng của công nghệ thông tin, cùng với nhu cầu thiết thực, chính đáng của Đoàn viên, Thanh thiếu niên, tổ chức Đoàn đã có rất nhiều đổi mới trong việc xây dựng các kênh kết nối giữa Đoàn với Thanh niên, Thanh niên với Đoàn. Ở mỗi khu vực khác nhau, ngoài việc kết nối thông tin từ các chi đoàn, câu lạc bộ, đội, nhóm, các tổ chức hội, chi hội, các bạn thanh niên có thể bày tỏ suy nghĩ, nguyện vọng và những hiến kế của mình cho Đoàn thông qua các phương tiện truyền thông như Website, báo chí, các kỳ giao lưu trực tuyến…Tổ chức Đoàn luôn mong muốn phát huy trí tuệ, tài năng và sức sáng tạo của tất cả các bạn trẻ để xây dựng Đoàn vững mạnh và thực sự là người bạn của thanh niên.

Bạn có thể liên hệ trực tiếp với tổ chức Đoàn, Hội nơi bạn đang học tập, sinh sống hoặc công tác để trực tiếp bày tỏ nguyện vọng và đề xuất những đóng góp của bản thân cho các hoạt động của Đoàn.

Xây dựng biện pháp hữu hiệu kết nối ĐVTN ở nước ngoài

Trong thời gian qua, Đoàn thành niên Cộng Sản Hồ Chí Minh đã có những chính sách gì để bảo vệ và hỗ trợ thanh niên đang học ở nước ngoài? Hiện giờ, trường tôi đang du học chưa có tổ chức Đoàn Thanh niên của Lưu học sinh Việt Nam. Muốn thành lập tổ chức Đoàn Thanh niên thì cần những điều kiện gì, thủ tục thành lập như thế nào và trực thuộc Đoàn cấp trên nào? (Quách Công Năm - Lưu học sinh Việt Nam tại ĐH Sư phạm Hoa Trung, Trung Quốc)

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh:

Lực lượng ĐVTN Việt Nam đang học tập và lao động tại nước ngoài chiếm tỷ lệ ngày càng lớn. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn quan tâm tới các bạn và trong điều kiện có thể đang tìm cách kết nối các bạn một cách hiệu quả nhất. Chúng tôi đã phối hợp với Đại sứ quán các nước thành lập được một số Hội sinh viên Việt Nam ở nước ngoài như ở Anh, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Hàn Quốc...

Ở một số nước vẫn duy trì được mô hình tổ chức Đoàn. Tuy nhiên, việc tập hợp và kết nối thanh niên Việt Nam ở nước ngoài nhìn chung vẫn còn rất nhiều khó khăn. Hàng năm Hội sinh viên Việt Nam có tổ chức giao lưu trực tuyến với các bạn học sinh, sinh viên ở nước ngoài để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải đáp các vấn đề thắc mắc của các bạn. Tuy nhiên, phạm vi giao lưu chưa được rộng, những vấn đề kiến nghị của các bạn vẫn chậm được giải quyết. Sau Đại hội, chúng tôi sẽ cố gắng xây dựng các biện pháp hữu hiệu hơn để kết nối với các bạn.

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ của cán bộ Đoàn

Hiện nay, kỹ năng, nghiệp vụ của cán bộ Đoàn còn rất yếu, nhiệm kỳ tới, Trung ương Đoàn sẽ có giải pháp gì cho vấn đề này?

Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An:

Có thể nói rằng, làm công tác Đoàn không phải là việc dễ, nhất là trong điều kiện hiện nay, khi mà trình độ của thanh niên ngày càng cao, nhu cầu của thanh niên ngày càng phong phú, xã hội có nhiều điều kiện để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên hơn và thanh niên đòi hỏi ở Đoàn nhiều hơn. Điều này đòi hỏi cán bộ Đoàn phải nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ, mở mang kiến thức…

Để kỹ năng, nghiệp vụ của cán bộ Đoàn tốt hơn, T.Ư Đoàn đã chỉ đạo Học viện Thanh thiếu niên xây dựng khung đào tạo, huấn luyện cán bộ Đoàn theo chức danh, tăng cường bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, đẩy mạnh nghiên cứu lý luận về công tác thanh vận, chỉ đạo đổi mới phương pháp công tác của đội ngũ cán bộ Đoàn. T.Ư Đoàn cũng có chủ trương cán bộ Đoàn, nhất là cán bộ chủ chốt phải có chương trình định kỳ đối thoại với thanh niên…Chỉ đạo các cấp bộ Đoàn định kỳ tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn, phấn đấu tất cả cán bộ Đoàn mỗi năm đều được tập huấn ít nhất một lần; tham mưu cho cấp Ủy đảng thực hiện quy chế cán bộ Đoàn do Ban Bí thư T.Ư Đảng ban hành.

Với nhiều biện pháp tổng hợp nêu trên, tôi hy vọng nhiệm kỳ tới, kỹ năng, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ Đoàn sẽ được nâng lên, đáp ứng yêu cầu công việc và nhiệm vụ được giao.

Trường học thân thiện, học sinh tích cực

Hiện nay, tình hình hình công tác Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn dân cư vẫn đang còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc hoạt động. Nguyên nhân chính là do cơ chế làm việc vẫn bị chồng chéo với các tổng phụ trách đội ở các trường học tại địa phương cũng như về mặt kinh phí hoạt động Đội tại địa bàn dân cư hạn chế nên ảnh hưởng rất nhiều đến việc đẩy mạnh phong trào hoạt động. Vậy với vai trò của một người thủ lĩnh thanh thiếu nhi, xin hỏi đồng chí có định hướng và các mô hình hay có các cơ chế, chính sách gì mới để tạo điều kiện thuận lợi để phong trào Đội ở địa bàn dân cư được đẩy mạnh? (lê thị thanh thuý, 20 tuổi, acquykhonggian@gmail.com)

Chị Nguyễn Thị Hà – Bí thư T.Ư Đoàn:

Cám ơn bạn Thúy!

Điều bạn quan tâm cũng là những suy nghĩ, trăn trở của tôi bây giờ. Trong nhiệm kỳ khóa 9, thực hiện chương trình phối hợp với Bộ Giáo dục&Đào tạo về xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, công tác đội và phong trào thiếu nhi của chúng ta ở trường học đã có nhiều khởi sắc với nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Tuy nhiên, hoạt động thiếu nhi trên địa bàn dân cư còn nhiều hạn chế trên bình diện chung cả nước chúng ta mới có khoảng 35% tổ chức đội ở địa bàn dân cư hoạt động thường xuyên và có hiệu quả số còn lại mới chỉ dừng lại hoạt động trong 3 tháng hè.

Để đẩy mạnh hoạt động thiếu nhi ở địa bàn dân cư, ngay đầu nhiệm kỳ khóa 10 Hội đồng đội trung ương sẽ khảo sát, đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động của đội trên địa bàn dân cư trên cơ sở đó tham mưu cho ban chấp hành TW Đoàn về nội dung này. Tuy nhiên, các mô hình liên kết hoạt động, chi đoàn thanh niên chăm sóc thiếu nhi, mô hình hai liên đội song song... với phương châm: Ở đâu có thiếu nhi thì ở đấy có hoạt động Đội sẽ tiếp tục được chỉ đạo nhằm giải quyết tình trạng ở các xã phường không thành lập được hội đồng đội, nhưng vẫn có các mô hình tổ chức để duy trì hoạt động của thiếu nhi. Mô hình này đã được thành đoàn thành phố HCM triển khai rất có hiệu quả.

Ngoài ra, sẽ tiếp tục triển khai cuộc vận động Vì đàn em thân yêu, đề xuất để Đoàn thanh niên bố trí cán bộ đoàn giỏi phụ trách thiếu nhi. Tăng cường tập huấn cho đội ngũ phụ trách đội trên địa bàn dân cư; đưa nội dung chương trình rèn luyện đội viên sửa đổi để lồng ghép, triển khai các hoạt động ở địa bàn dân cư. Tham mưu cho Chính phủ về đề án Quy hoạch, hỗ trợ, xây dựng hệ thống nhà thiếu nhi, điểm vui chơi ở xã, phường tạo điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn lực cho hoạt động của thiếu nhi ở địa bàn dân cư.

Giúp thanh niên nông thôn ở Thủ đô

Ngay ở Thủ đô, thanh niên thành thị và nông thôn vẫn còn khoảng cách khá lớn về trình độ, tư duy phát triển kinh tế. Là Bí thư thành Đoàn, chị có chương trình, dự định nào để giúp lực lượng thanh niên
nông thôn Thủ đô phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới? - (Thanh Hà, 20 tuổi, Hà Nội).

 Chị Nguyễn Thị Ngà -Bí thư Thành Đoàn Hà Nội:
Chị Nguyễn Thị Ngà -Bí thư Thành Đoàn Hà Nội

Chị Nguyễn Thị Ngà -Bí thư Thành Đoàn Hà Nội:

Thanh niên nông thôn hiện nay là một bộ phận quan trọng của thanh niên Thủ đô, đặc biệt là từ sau khi Hà Nội thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội về việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô và các tỉnh liên quan. Nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên TP rất chú trọng việc thực hiện các chương trình, dự án, đề án để hỗ trợ thanh niên nông thôn tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, nhiệm kỳ qua đã có khoảng 4.000 buổi tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho khoảng 700.000 đoàn viên thanh niên; Hỗ trợ thanh niên vay vốn từ nguồn quỹ quốc gia giải quyết việc làm và các nguồn khác khoảng 400 tỷ đồng; Thường xuyên tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao kỹ năng tư vấn, hướng nghiệp, đẩy mạnh các mô hình clb khuyến nông, clb thanh niên làm kinh tế giỏi…

Tuy nhiên, nỗ lực đó cũng chưa đáp ứng được hết mong muốn, nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của thanh niên nông thôn hiện nay. Trong nhiệm kỳ tới, Đoàn Thanh niên TP tập trung thực hiện một số dự án, đề án sau: Đề án tuổi trẻ Thủ đô tham gia xây dựng nông thôn mới; Hỗ trợ thanh niên Thủ đô trong học nghề và đào tạo việc làm; Tổ chức nhiều kỳ ngày hội việc làm thanh niên Thủ đô, sàn giao dịch việc làm tại các huyện ngoại thành Hà Nội.

Cùng với đó, Thành Đoàn tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của hai trung tâm: Trung tâm giới thiệu việc làm Thanh niên Hà Nội, Trung tâm hỗ trợ và phát triển Thanh niên để phát huy tối đa chức năng, nhiệm vụ của hai thiết chế này trong việc chăm lo, hỗ trợ thanh niên nói chung và thanh niên nông thôn nói riêng. Thành Đoàn Hà Nội cũng vừa chính thức khởi công trung tâm tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm thanh niên Hà Nội – 1 trong 10 trung tâm kiểu mẫu của cả nước theo đề án phê duyệt của chính phủ tại địa bàn xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Những chủ trương trên sẽ phần nào hỗ trợ được thanh niên nông thôn tham gia phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới.

Bảo vệ an ninh biên giới

Ở các địa bàn biên giới, lực lượng biên phòng đã và đang thực hiện đề án “Tăng cường cán bộ xã” (đưa cán bộ Đồn biên phòng về làm Phó Bí thư Đảng ủy xã). Theo anh, đề án này có vai trò như thế nào trong việc bảo vệ an ninh biên giới và giúp nhân dân (trong đó có thanh niên địa phương) xóa đói giảm nghèo?

Thiếu tá Thái Đức Hạnh - Trưởng Ban thanh niên Quân đội:

Đây cũng là một nhiệm vụ rất quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trực tiếp góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh; góp phần quan trọng trong thực hiện đường lối quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân, thế trận lòng dân. Đề án này cũng góp phần động viên cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự và tự nguyện trở về địa phương xây dựng quê hương giàu mạnh.

Hiện nay, chúng tôi đang xúc tiến tham mưu xây dựng để thực hiện đề án "Lựa chọn quân nhân xuất ngũ trở về địa phương để quy hoạch, đào tạo, bố trí sử dụng vào đội ngũ cán bộ công chức xã, phường, thị trấn".

Nếu đề án được phê duyệt, tôi tin rằng những cán bộ, đoàn viên thanh niên đã trải qua quân ngũ sẽ có đầy đủ các phẩm chất cần thiết để trở thành cán bộ tốt.

Giải quyết thực trạng 'trắng' đoàn viên

Hiện nay tình hình đoàn viên thanh niên ở các khu dân cư thuộc khu vực thành thị luôn biến động cả về số lượng và chất lượng. Tình trạng đoàn viên thanh niên khi đi học hoặc đi làm không tham gia sinh hoạt tại nơi cư trú nữa. Thâm chí có chi đoàn "trắng" vì không có đoàn viên sinh hoạt. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động Đoàn của cơ sở. Trong thời gian tới, Trung ương Đoàn sẽ làm gì để khắc phục tình trạng trên? (Phan Thị Thanh Nga, 27 tuổi, phan_nga138@yahoo.com)

Anh Dương Văn An - Bí thư T.Ư Đoàn:

Thực trạng bạn nêu là điều mà bản thân tôi cũng suy nghĩ, trăn trở rất nhiều. Tôi đã từng đến một Đoàn phường mà ba năm liền không kết nạp được Đoàn viên mới. Để khắc phục tình trạng trên, sắp tới trong điều lệ Đoàn sẽ bổ sung một nội dung, quy định việc Đoàn viên tham gia sinh hoạt ở nơi cư trú, bổ sung một số quyền của Đoàn viên là học sinh, sinh viên, cán bộ công chức, lực lượng vũ trang…khi tham gia sinh hoạt Đoàn ở địa phương; hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn sẽ có những quy định mới về việc sắp xếp mô hình tổ chức Đoàn trên địa bạn dân cư, nhất là ở các Đoàn phường thuộc các thành phố lớn.

Bên cạnh đó, bản thân tổ chức Đoàn ở các địa bàn dân cư như bạn nói cũng cần phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hấp dẫn đoàn viên, thanh niên hơn.

Xứng đáng là thủ lĩnh thanh niên

Làm sao để thủ lĩnh Đoàn thanh niên phải được trau dồi, bồi dưỡng thường xuyên về kiến thức, nhất là các thủ lĩnh thanh niên vùng cao, vùng dân tộc ít người? (ĐVTN Huyện đoàn Hoành Bồ - Quảng Ninh)

PGS- TS Bùi Thế Duy - Phó Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam

Thực hiện chỉ đạo của Ban bí thư TW Đoàn, trong những năm qua, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đã thiết kế nhiều chương trình bồi dưỡng cho cán bộ Đoàn: Bồi dưỡng về kĩ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn, Hội, Đội; bồi dưỡng thường xuyên theo chức danh.

Chương trình bồi dưỡng về kĩ năng, nghiệp vụ đề dành cho các cán bộ mới tham gia công tác Đoàn. Trong khi đó các chương trình bồi dưỡng theo chức danh được thực hiện thường xuyên, một cách cập nhật cho các cán bộ Đoàn. Trong thời gian tới, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, và được sự đồng ý của Ban bí thư TW Đoàn, Học viện sẽ triển khai các chương trình bồi dưỡng về kĩ năng lãnh đạo. Học viện cũng sẽ tham mưu Ban bí thư trong việc bồi dưỡng các thủ lĩnh thanh niên về ngoại ngữ, tin học cũng như các kiến thức và kĩ năng khác để hội nhập quốc tế.

Đối với các thanh niên vùng cao, vùng dân tộc ít người, Học viện sẽ phối hợp với các tỉnh Đoàn tại các địa phương đó để triển khai các lớp bồi dưỡng.

Tập hợp thanh niên trong 'thế giới phẳng'

Em xin hỏi anh Phan Văn Mãi, trong bối cảnh của một thế giới phẳng phát triển nhanh và đa chiều, chúng ta đã tính đến phương thức tập hợp thanh niên mới nào? Liệu rằng mô hình sinh hoạt chi đoàn có còn phù hợp khi mà một vài nơi đã bộc lộ những khuyết điểm, mà sinh hoạt Đoàn tại các trường đại học theo học chế tín chỉ hiện nay chỉ là một ví dụ? (Nguyễn Văn Thành, Hà Nội)

Bí thư thường trực T. Ư Đoàn Phan Văn Mãi:

Bối cảnh hội nhập và sự bùng nổ về công nghệ thông tin đang đặt ra cho Đoàn yêu cầu đổi mới phương thức tiếp cận và tập hợp thanh niên.

T.Ư Đoàn đang triển khai các giải pháp tập hợp thanh niên qua mạng, thanh niên ở các khu vực, địa bàn đặc thù. Về sinh hoạt chi đoàn, đây là một yêu cầu tất yếu đối với mỗi tổ chức, không riêng gì Đoàn. Vấn đề là, nội dung và phương thức sinh hoạt cần được đổi mới cho phù hợp. Sắp tới, T. Ư Đoàn sẽ tập trung hơn vào vấn đề này.

Đoàn sát cánh thanh niên trong thời kỳ khó khăn

Nền kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn và theo dự báo càng khó khăn hơn trong năm 2013. Ban Bí thư Trung ương Đoàn có những giải pháp gì để hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp? (Trần Xuân Đức, 34 tuổi, ducsonglam@yahoo.com.vn).

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh:

Nhiệm kỳ tới, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai phong trào đồng hành với Thanh niên lập thân, lập nghiệp; trong đó tập trung các mô hình và giải pháp cụ thể để hỗ trợ thanh niên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, học nghề, tìm kiếm việc làm, khởi sự doanh nghiệp. Bên cạnh việc phối hợp với các lực lượng xã hội để khơi dậy khát vọng lập nghiệp của thanh niên, Đoàn sẽ thông qua nhiều hình thức tư vấn, đào tạo, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để thanh niên có đủ kiến thức, kỹ năng và tự tin lập nghiệp. Ngoài ra, vốn vấn sẽ là một yêu cầu không thể thiếu trong quá trình lập nghiệp mà Đoàn cần tính toán để hỗ trợ cho thanh niên.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ chủ động và tích cực hơn nữa trong tham mưu với chính phủ để ban hành và thực thi có hiệu quả các chính sách hỗ trợ thanh niên lập nghiệp. Đặc biệt là các chính sách về tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm và hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp.

Hoa hậu vẫn là nhà thiết kế thời trang

Chào Ngọc Hân, anh là một người rất hâm mộ em. Nhưng thấy em ít xuất hiện trong các event và ít lên báo quá. Nhưng anh vừa được xem bộ sưu tập mới của Hân trong tuần lễ thời trang Việt Nam Xuân Hè 2013, a rất thích, ý tưởng của BST là gì? Anh muốn hỏi BST của em sẽ trình diễn vào đêm nào và ở đâu? Em định chỉ làm nhà thiết kế thời trang và quên mất mình còn là Hoa hậu nữa sao? (Nam Anh - 35 tuổi, Hà Nội).

Hoa hậu Đặng Thị Ngọc Hân:

Cảm ơn anh đã quan tâm đến những thiết kế của em! Em xin được trả lời: BST cua e sẽ được trình diễn lúc 7h30 tối ngày 7-12-2012 trong khuôn khổ tuần lễ thời trang Việt Nam Xuân Hè 2013 tại Khách sạn Daewoo Hà Nội, em rất mong được sự quan tâm ủng hộ của anh cũng như các khán giả khác! Em có ý tưởng thực hiện BST này từ chuyến đi Pháp trong mùa hè năm nay. Ngay khi đặt chân đến một thành phố nhỏ ở miền Nam nước Pháp, một thành phố tràn ngập hoa và nắng vàng, em đã có những ý tưởng đầu tiên cho BST của mình. Về Việt Nam, em bắt đầu đi tìm chất liệu và quyết định sử dụng mẫu vải có hiệu ứng in hoa và kết hợp với đinh tán là xu hướng hot của năm nay và năm sau để tạo nên sự đối lập giữa sự mềm mại của chất liệu vải hoa cùng tông màu nhẹ nhàng với sự mạnh mẽ cá tính của đinh tán để tạo nên sự mới lạ cho BST của mình.

Thiết kế thời trang là công việc em yêu thích và đam mê, và em xác định đây là con đường đi lâu dài của mình, nên em dành khá nhiều thời gian cho công việc này. Em muốn mọi người nhớ tới mình là một NTK thời trang, còn danh hiệu Hoa hậu là một động lực giúp em luôn ý thức rèn luyện và hoàn thiện bản thân mình.

Tránh bệnh phô trương, hoành tráng

Có ý kiến cho rằng, Thành Đoàn Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nhưng toàn chương trình phô trương, hoành tráng về mặt sân khấu, con người chứ không chú trọng đến chiều sâu, quan tâm đến lợi ích sát sườn của thanh niên. Ví dụ như chưa quan tâm cụ thể đến đời sống nhiều bộ phận thanh niên còn khó khăn. Các sàn giao dịch việc làm tổ chức cũng rất hình thức, nhiều thanh niên không tìm được cơ hội việc làm ở đó. Chị có ý kiến gì không? - Thành Duy, 18 tuổi, Hà Nội.

Chị Nguyễn Thị Ngà - Bí thư Thành Đoàn Hà Nội:

Nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên TP đã tổ chức thực hiện nhiều phong trào, chương trình hành động và các dự án, đề án vừa chăm lo xây dựng, củng cố tổ chức, vừa thu hút, tập hợp, đoàn kết thanh niên; Kết hợp hài hòa giữa phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ với đồng hành, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp. Đã có rất nhiều chương trình được tổ chức với quy mô lớn, số lượng đông, đầu tư công phu, hoành tráng. Mỗi chương trình đều có những mục đích, ý nghĩa khác nhau, song đều đem lại hiệu quả thiết thực và được các cấp lãnh đạo, dư luận xã hội và đông đảo Đoàn viên, Thanh thiếu nhi ghi nhận, đánh giá cao. Các chương trình trên phần nào cũng tạo dựng “thương hiệu” của Đoàn Thanh niên TP trong nhiệm kỳ qua.

Bên cạnh đó, các hoạt động chiều sâu cũng được các cấp bộ Đoàn quan tâm, chú trọng như: Xây dựng chất lượng sinh hoạt chi Đoàn, đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn; Hỗ trợ thanh niên học tập, lập thân lập nghiệp; Hỗ trợ thanh niên các khu vực đặc thù như: Thanh niên trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, thanh niên khuyết tật, thanh niên trên địa bàn dân cư…

Tuy nhiên, để các chương trình của Đoàn thiết thực, hiệu quả và sát thực hơn với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên thanh niên, trong nhiệm kỳ tới, cùng với việc tiếp tục thực hiện các nội dung nêu trên, Đoàn Thanh niên TP sẽ tập trung thực hiện các chương trình giao lưu, đối thoại, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe ý kiến của thanh niên thông qua chương trình “Điểm hẹn thanh niên” được thực hiện ở các cấp bộ Đoàn định kỳ theo tháng, quý; Tiến hành điều tra xã hội học thông qua khoảng 27.000 chi đoàn trên địa bàn TP để nắm bắt thực trạng tổ chức, hoạt động của Đoàn. Tổ chức các chương trình giao lưu, gặp mặt giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp với thanh niên tại địa phương, đơn vị để thông tin các chủ trương, chính sách đến với các bạn trẻ…Cùng với đó, Đoàn Thanh niên TP mong muốn mỗi đoàn viên TN cùng phát huy trí tuệ của mình hiến kế cho Đoàn những giải pháp thiết thực để Đoàn thực hiện được tốt nhất chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình.

Rèn kỹ năng sống cho thiếu nhi

Có ý kiến cho rằng, thiếu nhi Việt Nam hiện nay đang phải học nặng và ít có thời gian tham gia hoạt động, cần tạo ra nhiều môi trường cho thiếu nhi trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống hơn nữa. Hội Đồng đội đã và đang làm gì để có thêm nhiều môi trường cho thiếu nhi trải nghiệm. (Yến Hà, 24 tuổi, Hà Nội)

Chị Nguyễn Thị Hà – Bí thư T.Ư Đoàn:

Tôi tán thành với ý kiến mà bạn nêu. Bản thân tôi cũng cảm nhận các em thiếu niên nhi đồng hiện nay không có được tuổi thơ thú vị như mình. Các em quá áp lực về việc học nhưng lại thiếu rất nhiều kiến thức kỹ năng cần thiết.

Trong thời gian qua hội đồng đội TW đã tổ chức nhiều hoạt động, cuộc thi nhằm giải quyết tình trạng này như: Học kỳ quân đội, Kỳ học văn hóa thiên nhiên và trải nghiệm, cuộc thi Tìm hiểu lịch sử Việt Nam, Gắn kết yêu thương, Đêm hội trăm rằm, Ai tài ai khéo, các loại hình CLB, Đội tuyên truyền măng non... Các liên hoan như: Búp sen hồng, múa rối, liên hoan văn hóa thiếu nhi các dân tộc anh em.

Và tại thời điểm hiện nay bạn có thể quan tâm tới cuộc thi: Ai bén nhạy hơn đang vào Vòng chung kết để cổ vũ cho các đội mạnh và cả cuộc thi Búp măng xinh, Chỉ huy đội giỏi... đang được tổ chức rầm rộ trên địa bàn cả nước. Đây là những sân chơi thiết thực, bổ ích được các em thiếu nhi yêu thích.

Trước thềm Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, hội đồng đội TW đã đánh giá lại các chương trình vui chơi giải trí cho thiếu niên nhi đồng trong nhiệm kỳ qua, rút kinh nghiệm để xây dựng chương trình cho nhiệm kỳ mới theo hướng tăng cường tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp, đưa các trò chơi dân gian, các cuộc thi có ứng dụng tin học giúp các em thiếu nhi hiểu, gìn giữ, phát huy các bản sắc văn hóa dân tộc nhưng đồng thời cũng có phương pháp và kiến thức để tiếp cận những tinh hoa văn hóa của thế giới thông qua các chương trình giao lưu quốc tế thiếu nhi.

Lăn mình vào thực tiễn và cống hiến

Tuổi trẻ luôn có nhiều khát vọng, ước mơ nhưng không dễ định hướng đường đi cho mình, xin hỏi thủ lĩnh thanh niên, trong thời đại mới, thanh niên phải làm gì, theo tiêu chí nào để góp phần dựng xây đất nước, cũng như khẳng định bản thân? (Hồng Linh, Hà Nội)

Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An:

Theo tôi, mỗi đối tượng thanh niên tùy vào công việc, điều kiện cụ thể thì có những tiêu chí và con đường khác nhau để góp phần dựng xây đất nước cũng như khẳng định bản thân mình. Trong học sinh, sinh viên thì phải nỗ lực học tập, nghiên cứu khoa học để khi ra trường có thể áp dụng ngay kiến thức của mình cho công việc. Có một thực tế đang được nhiều người nhắc đến là nhiều sinh viên khi đi làm rất lúng túng và phải mất một thời gian dài mới tiếp cận được công việc. Đối với thanh niên là cán bộ công chức, phải làm việc và cống hiến bằng tình cảm và trách nhiệm của mình trước công việc và trước nhân dân, thực sự là công bộc của dân như Bác Hồ đã dạy. Đối với thanh niên lực lượng vũ trang, phải sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân.

Một đòi hỏi nữa đặt ra là phải luôn luôn sáng tạo trong học tập cũng như trong lao động và bảo vệ Tổ quốc. Muốn khẳng định bản thân thì phải có sự cống hiến. Chỉ khi chúng ta “lăn” mình vào thực tiễn, đóng góp và cống hiến, lúc đó chúng ta mới thực sự khẳng định được bản thân mình.

Khơi nguồn sáng tạo trẻ

Để góp phần tạo điều kiện cho thanh niên phát huy tính sáng tạo nhằm có những sáng kiến, ý tưởng mang tính thiết thực ứng dụng vào tình hình thực tế địa phương Xin hỏi đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn, trong thời gian đến sẽ đưa ra những cơ chế chính sách gì để phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, cũng như các bộ, ngành liên tham mưu Thủ tướng chỉ đạo, tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí cho các nhà khoa học trẻ theo đuổi nghiên cứu của mình góp phần phát triển kinh tế xã hội?. (Ngô Ngọc Ý, 21 tuổi, chuyentinh_1langtu@yahoo.com.vn).

Bí thư thường trực T. Ư Đoàn Phan Văn Mãi:

Bên cạnh việc triển khai phong trào Sáng tạo trẻ, T. Ư Đoàn đã ký chương trình phối hợp với bộ KHCN, bộ TT-TT và một số bộ ngành để tạo cơ chế, môi trường cho các bạn trẻ phát huy sáng kiến, nghiên cứu và ứng dụng khoa học.

T. Ư Đoàn sẽ cùng với các bộ ngành tiếp tục tham mưu với Chính phủ về cơ chế chính sách để phát huy tài năng KHCN trẻ. Trong chương trình đối thoại với Thủ tướng chỉnh phủ tại Đại hội, vấn đề này cũng sẽ được đề cập bởi các đại biểu là các nhà khoa học trẻ.

Khát vọng của tuổi trẻ toàn quân

Báo cáo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đoàn đại biểu thanh niên quân đội về dự Đại hội Đoàn toàn quân lần thứ VIII cho biết, một trong 2 khâu đột phá trong 5 năm tới là “Đoàn kết, xung kích, sáng tạo, tiến quân vào khoa học công nghệ”. Đây có thể coi là khát vọng của tuổi trẻ quân đội không thưa anh?

Thiếu tá Thái Đức Hạnh - Trưởng Ban thanh niên Quân đội:

Thanh niên phải có khát vọng cống hiến và vươn lên. Trong quân đội, thanh niên là lực lượng đông đảo nhất, chủ yếu, trực tiếp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính tị của quân đội. Do đó, Đại hội Đoàn Quân đội lần thứ VIII xác định hai khâu đột phá trong 5 năm tới là "Vững vàng về chính trị, nghiêm minh về kỷ luật, huấn luyện tốt, sẵn sàng chiến đấu cao" và "Đoàn kết, xung kích, sáng tạo tiến quân vào khoa học công nghệ".

Đây cũng chính là khát vọng của tuổi trẻ toàn quân, đồng thời khẳng định vị trí, vai trò cũng như việc phát huy tinh thần trách nhiệm, tiềm năng, nhiệt huyết, sức trẻ và trí tuệ của thanh niên quân đội trong nghiên cứu, phát triển khoa hoc công nghệ, góp phần quan trọng vào sự nghiệp hiện đại hóa quân đội.

Tiểu chí cho thanh niên trong tương lai

Tuổi trẻ trong tương lai cần phải đạt những tiêu chí gì ? (Nguyễn Hùng Quán, 27 tuổi, nhquan@yahoo.com.vn)

PGS- TS Bùi Thế Duy - Phó Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam

Trước hết tuổi trẻ trong tương lai cần luôn giữ được niềm đam mê, khát vọng xây dựng đất nước, cống hiến cho dân tộc. Để làm được điều đó cần có những hiểu biết sâu và rộng về lịch sử, truyền thống của dân tộc. Thêm vào đó tuổi trẻ phải luôn tiên phong trong hội nhập quốc tế mà vẫn giữ gìn được bản sắc dân tộc. Kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ, tin học cũng như các kĩ năng xã hội là không thể thiếu.

Chú trọng tính thiết thực, hiệu quả

Công tác Đoàn hiện nay quá nhiều nội dung chương trình, nên không tạo được điểm nhấn, sức lan tỏa và kém thu hút thanh niên? Ban Bí thư có giái pháp gì trong thời gian sắp tới? (Mr Tran, 28 tuổi, mr_transeaka@yahoo.com)

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh:

Chúng tôi ghi nhận ý kiến đánh giá về phong trào từ góc nhìn cá nhân của bạn. Chúng tôi tiếp thu theo hướng trong phong trào còn có những hoạt động chất lượng chưa cao, nặng về hình thức nên chưa có sức lan tỏa trong thanh niên. Theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 chúng tôi sẽ quán triệt các cấp bộ Đoàn chú trọng chất lượng của từng hoạt động, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả.

Giảm tình trạng thiếu nhi bị đuối nước

Hè đến là tình trạng thiếu nhi bị đuối nước ở mức báo động. Hội Đồng đội đã có hoạt động nào để giảm tỷ lệ trẻ em thiệt mạng vì đuối nước, có một chương trình đào tạo cho trẻ em toàn quốc về học bơi và nâng cao nhận thức cho thiếu nhi tránh đuối nước? (Hà Hải, 20 tuổi, Ninh Bình)

Chị Nguyễn Thị Hà – Bí thư T.Ư Đoàn:

Đúng như bạn nêu, tuần nào chúng ta cũng chứng kiến những cái chết thương tâm của các em nhỏ do thiếu kiến thức hoặc do sự bất cẩn của người lớn.

Trong chương trình công tác hàng năm, Hội đồng đội trung ương đều có tổ chức các lớp tập huấn cho tổng phụ trách và thiếu nhi, xây dựng các mô hình phòng chống đuối nước tuy nhiên do nguồn lực có hạn các chương trình đào tạo này mới chỉ triển khai được ở các khu vực, điều này cũng là một hạn chế.

Nhận thức được điều đó, nhiệm kỳ tới Hội đồng đội TW sẽ tăng cường phối hợp với các bộ ngành liên quan trong đào tạo, cung cấp kiến thức cho đội ngũ cán bộ đoàn đội, anh chị phụ trách về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em đồng thời chỉ đạo các nhà thiếu nhi, trung tâm hướng dẫn hoạt động thanh thiếu nhi các tỉnh thành phố nơi có điều kiện về cơ sở vật chất để tổ chức các lớp dạy bơi cho thiếu nhi. Tăng cường các hoạt động truyền thông tới mọi người dân trong bảo vệ trẻ em, phối hợp tốt các môi trường gia đình - nhà trường - xã hội trong phòng tránh tai nạn thương tích đặc biệt là đuối nước cho trẻ em.

Chắc tay súng nơi biên giới, hải đảo

Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X sắp diễn ra, đoàn đại biểu thanh niên Quân đội sẽ mang đến Đại hội những ý tưởng lớn nào? (Hồng Hạnh, Cà Mau)

Thiếu tá Thái Đức Hạnh - Trưởng Ban thanh niên Quân đội:

Tuổi trẻ quân đội đã và đang hướng về Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X với tất cả tinh thần, tình cảm và nhiệt huyết. Mong muốn của tuổi trẻ quân đội là được góp sức mình vào thành công chung của Đại hội.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, tuổi trẻ quân đội góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ đề, tư tưởng của Đại hội Đoàn Quân đội lần thứ VIII: "Thanh niên quân đội phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, xung kích, sáng tạo, xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, củng cố quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN".

Chúng tôi mong muốn tuổi trẻ cả nước kề vai sát cánh hơn nữa với tuổi trẻ quân đội, nhằm động viên cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ: huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, chắc tay súng nơi biên giới, hải đảo, bảo vệ vững chắc chủ quyền; giúp dân xóa đói giảm nghèo, xóa mù chữ, phòng chống thiên tai, hỏa hoạn, khắc phục hậu quả chiến tranh, xử lý bom mìn, chất độc hóa học; bảo vệ an ninh biên giới, xây dựng và củng cố các cơ sở chính trị vững mạnh ở những địa bàn trọng yếu như Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, tây Nghệ An; thực hiện tốt nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh ở Lào và Campuchia...

Trên mỗi lĩnh vực thi đua đều xác định, xác lập những đỉnh cao, kỷ lục mới, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Đó cũng là thông điệp và tình cảm của tuổi trẻ quân đội gửi tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.

Xin có 2 câu hỏi: Trước luồng thông tin đa dạng, Trung ương Đoàn có kế hoạch gì để giúp các bạn thanh niên, sinh viên người Việt tại nước ngoài nắm chắc thông tin đúng đắn (1)? Có khá nhiều tấm gương của các bạn thanh niên, sinh viên người Việt Nam ngoài nước đóng góp tích cực cho cộng đồng và đất nước. Sắp tới, Trung ương Đoàn có những hoạt động gì nhằm động viên và khuyến khích các bạn?(2)(Nguyễn Tuấn Anh - Hội Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam tại California, Mỹ)

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh:

Về câu hỏi 1, Báo Tiền phong, Báo Thanh niên, Báo Tuổi trẻ ...là những cơ quan ngôn luận của Đoàn. Chúng tôi mong muốn các bạn trẻ ở nước ngoài sẽ dành thời gian đọc các ấn phẩm điện tử của các báo của Đoàn và các báo khác của Đảng, Nhà nước. Những thông tin về tổ chức và hoạt động của T.Ư Đoàn đều được đăng tải trên www.doanthanhnien.vn.

Về câu hỏi 2, hàng năm T.Ư Hội SVVN đều trao giải thưởng Sao tháng giêng cho các bạn sinh viên và cán bộ Hội ở nước ngoài có thành tích xuất sắc. T.Ư Đoàn có lựa chọn những đại biểu xuất sắc đại diện cho Học sinh, sinh viên, thanh niên ở nước ngoài về dự các sự kiện lớn do Đoàn tổ chức. Tuy nhiên, do điều kiện còn khó khăn chúng tôi chưa quan tâm được nhiều tới các bạn thanh niên ở nước ngoài, chúng tôi xin ghi nhận và sẽ cố gắng hơn trong nhiệm kỳ mới.

Đột phá về hình thức thu hút thanh niên

Thực trạng thanh niên trên địa bàn dân cư đang rất cần sự đột phá về hình thức thu hút và cách thức sinh hoạt chi Đoàn. Theo các đồng chí, cách tháo nút vấn đề này là gì?

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng:

Hình thức tổ chức sinh hoạt và tập hợp thanh niên trên mỗi địa bàn có những đặc thù riêng. Hiện nay, thực trạng thanh niên trên địa bàn nông thôn đi làm ăn xa, hoặc thanh niên nhập cư trên địa bàn đô thị đông, nhưng số lượng thanh niên “gốc” trên địa bàn đô thị lại ít, là một trong những vấn đề đặt ra cho việc thu hút thanh niên tổ chức sinh hoạt đoàn.

Thời gian qua, một số nơi đã thí điểm cách làm, mô hình như tổ chức sinh hoạt hai chiều, Chi đoàn ba liên kết, Chi đoàn khu nhà trọ, khu lưu trú, kí túc xá, Chi đoàn chi hội tại các cơ sở sản xuất kinh doanh tư nhân, doanh nghiệp ngoài quốc doanh… đã mang lại một số kết quả bước đầu. Trong thời gian tới, cần xem thanh niên sinh sống, học tâp, lao động trên địa bàn là đối tượng tập hợp; sắp xếp tổ chức mô hình chi đoàn một cách hợp lý không chỉ dựa trên địa giới hành chính mà còn phải tính đến các đơn vị nơi mà đoàn viên thanh niên đang lao động, học tập; nghiên cứu bố trí đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên trách tương ứng với tình hình thanh niên tại mỗi địa bàn dân cư.

Khi phái yếu làm "thủ lĩnh" thanh niên

Thưa chị Nguyễn Thị Ngà, là một người phụ nữ lại là người đứng đầu tổ chức Đoàn Thanh niên Thủ đô. Theo chị, những người phụ nữ tham gia công tác Đoàn cần hội tụ những yếu tố gì để "vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà"? (Ngoc Anh, 28 tuổi, ngoc.alyshal@gmail.com)

Chị Nguyễn Thị Ngà - Bí thư Thành đoàn Hà Nội:

Cảm ơn câu hỏi và tình cảm của em dành cho chị.

Làm Bí thư Thành Đoàn là vinh dự lớn của bản thân, đồng thời, cũng là trọng trách và là thử thách lớn đối với chị bởi hoàn thành được trọn vẹn vai trò thủ lĩnh thanh niên Thủ đô và vai trò của một người phụ nữ trong gia đình là rất khó.

Trong lịch sử Đoàn Thanh niên TP đã có rất nhiều cựu nữ Bí thư Thành đoàn là tấm gương sáng giỏi việc nước, đảm việc nhà như chị Ngô Thị Doãn Thanh – Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội; chị Nguyễn Thị Tuyến – Bí thư huyện ủy Chương Mỹ; chị Nguyễn Lan Hương – Bí thư quận ủy Hai Bà Trưng…Với những tấm gương như vậy, chị suy nghĩ để là một người phụ nữ vừa giỏi việc nước, đảm việc nhà rất cần những yếu tố như: Tài năng, quyết đoán, bản lĩnh trong quản lý điều hành; đảm đang, chu toàn, khéo léo trong cuộc sống gia đình.

Tuy nhiên, để đạt được điều đó, người phụ nữ thời nào cũng rất cần sự quan tâm, ủng hộ, chia sẻ của người thân, gia đình, đồng chí, đồng nghiệp. Chị đang cố gắng để có thể đạt được những điều trên. Cảm ơn em nhiều!

Hoa hậu Ngọc Hân và ước vọng bộ sưu tập thời trang cho chiến sĩ Trường Sa

Ngọc Hân có khi nào muốn ra Trường Sa không? Nếu có bạn sẽ làm gì ở Trường Sa và kết nối với các chiến sỹ ngoài đảo như thế nào?

Hoa hậu Đặng Thị Ngọc Hân:

Ngọc Hân luôn mong muốn được đến với Trường Sa - quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Nếu có cơ hội được đến Trường Sa, Ngọc Hân mong muốn dùng niềm đam mê của mình là thời trang để thiết kế ra một BST với chủ đề "Trường Sa biển đảo - niềm tự hào của Tổ quốc Việt Nam" và người mẫu sẽ chính là những chiến sĩ bộ đội. Ngọc Hân nghĩ rằng thông những hoạt động ngoại khoá mang như vậy cũng sẽ phần nào khích lệ tinh thần của các chiến sĩ trên chặng đường bảo vệ sự bình yên của vùng biển đảo Tổ quốc.

Định hướng giá trị cho thanh thiếu nhi

Hiện nay, theo nhận thấy tình hình thực tế thì vẫn còn tồn tại một bộ phận các em đội viên, học sinh thiếu ý thức chia sẽ với cộng đồng (như biết thương yêu gia đình, bạn bè, thầy cô, biết rung động trước những hoàn cảnh khó khăn của mọi người xung quanh) cũng như hạn chế về kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp. Vậy với vai trò của một người thủ lĩnh thanh thiếu nhi, xin đồng chí có thể đưa ra một số giải pháp nhằm đẩy mạnh, nâng cao trách nhiệm, ý thức của các em trong giai đoạn hiện nay. (Le Duc Minh Tri, 21 tuổi, leducminhtri@gmail.com)

Chị Nguyễn Thị Hà – Bí thư T.Ư Đoàn:

Tôi thừa nhận thực tế mà bạn nêu. Để khắc phục tình trạng này trước hết Đoàn thanh niên phải tăng cường các hoạt động định hướng giá trị cho thanh thiếu nhi, giúp các em lựa chọn những giá trị đúng, chân-thiện-mĩ như: lòng yêu nước, thương người, tinh thần vì cộng đồng, yêu chuộng hòa bình, công lý. Đối với các em thiếu nhi, lấy 5 điều Bác Hồ dạy làm cốt lõi trong quá trình rèn luyện, phấn đấu của mình.

Trước mắt, cần thực hiện các giải pháp như: nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ đoàn-hội-đội về tầm quan trọng của công tác giáo dục nhân cách, định hướng giá trị cho thanh thiếu nhi, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu.

Thứ hai, cần quan tâm tới các chương trình Về nguồn, Đi tìm địa chỉ đỏ, Tìm hiểu lịch sử Việt Nam, Về với thiên nhiên, Học kỳ trong quân đội; Các chương trình: Vì bạn nghèo, Giúp bạn vượt khó, Áo ấm tặng bạn, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn như: Thắp nến tri ân, Áo lụa tặng bà,... Các chương trình phải được tổ chức thiết thực, phù hợp sát với nhu cầu, tâm lý, sở thích của thanh thiếu nhi, từ đó giáo dục các em tình yêu thương, sự chia sẻ với bạn bè và người khó khăn; giáo dục kỹ năng sống, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí vươn lên trong học tập và rèn luyện có khát vọng cống hiến cho xã hội.

Thứ ba, đối với thanh thiếu nhi, hình thức giáo dục thông qua nêu gương là rất hiệu quả vì vậy cần thường xuyên phát hiện, tôn vinh những tấm gương điển hình bình dị mà cao quý trong đời sống và phải tổ chức để các gương sáng đó tỏa ra sức hấp dẫn trong đời sống của thanh thiếu nhi để nhiều bạn trẻ khác lạc quan, tin yêu cuộc sống (thông qua các chương trình như Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam, các giải thưởng, các cuộc gặp mặt, liên hoan thanh thiếu nhi xuất sắc trên các lĩnh vực, đối tượng).

Thứ tư, Đoàn thanh niên phải xây dựng tổ chức của mình mạnh về cả tổ chức tư tưởng và hành động, phát động các phong trào thi đua yêu nước, đủ sức hút để thanh thiếu niên tham gia sinh hoạt, hoạt động. Thông qua các phong trào hành động cách mạng của mình, Đoàn giáo dục, định hướng cho thanh thiếu nhi về mục đích, lý tưởng sống, vươn tới cái đẹp, cái thiện.

Thứ năm, để giải quyết tốt tình trạng trên, Tổ chức Đoàn phải chủ động phối hợp với các ngành, các tổ chức đoàn thể, gia đình nhằm huy động sức mạnh tối đa trong bồi dưỡng giáo dục, phát huy thanh thiếu nhi.

Năm giải pháp hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

Lao động và việc làm là một trong những vấn đề quan trọng được toàn xã hội quan tâm, đặc biệt là đối tượng thanh niên. Hiện nay tỉ lệ lao động thất nghiệp trong độ tuổi thanh niên chiếm tỉ lệ khá cao, đặc biệt là thanh niên vừa tốt nghiệp ra trường. Trước thực trạng đó, trong những năm qua tổ chức Đoàn đã có những kế hoạch, đề án hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghệ tuy nhiên đối tượng thanh niên được hưởng thụ thì còn thấp, xin đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho biết trong thời gian tới với vai trò của mình thì Đoàn thanh niên có những định hướng, hướng đi thế nào trong vấn đề giúp cho thanh niên lựa chọn, tìm kiếm việc làm phù hợp trên con đường lập thân nghiệp? (Phan Thanh Toan, 20 tuổi, phanthanhtoan054@gmail.com)

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh:

Đoàn tập trung thực hiện 5 nhóm giải pháp.

Một là, tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THCS, THPT để các bạn có định hướng nghề nghiệp đúng đắn, có kỹ năng thiết lập lộ trình hiện thực hóa những ước mơ nghề nghiệp của bản thân mình. Điều này cũng giúp cho ngành giáo dục thực hiện tốt hơn việc phân luồng tuyển sinh trong thời gian tới.

Hai là, phối hợp với các đơn vị chức năng để thực hiện đào tạo nghề cho thanh niên gắn với nhu cầu sử dụng lao động của từng ngành nghề, từng địa bàn; hỗ trợ thanh niên vay vốn để học nghề và học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Ba là, tiếp tục thực hiện các mô hình giới thiệu việc làm cho thanh niên, tư vấn, hỗ trợ thanh niên các huyện nghèo đi xuất khẩu lao động; hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp, chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật, thông tin thị trường và hỗ trợ vốn vay để thanh niên nông thôn lập nghiệp tại chỗ, tự tạo việc làm bền vững.

Bốn là, tham mưu góp ý và phản biện các chính sách của nhà nước về nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên; tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015.

Năm là, tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đầu tư tăng cường năng lực cho các trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên, hình thành quỹ hỗ trợ thanh niên lập nghiệp.

Nâng tầm phong trào tình nguyện

Sinh viên tình nguyện là phong trào rất đẹp và thiết thực, hiệu quả. Từ tình nguyện mùa thi, đến nay, chúng ta có thêm các chương trình tình nguyện mùa đông, tình nguyện mùa xuân, năm tình nguyện, hiến máu tình nguyện…Trong thời gian tới, Đoàn có kế hoạch gì để nâng tầm phong trào sinh viên tình nguyện. (Nguyễn Hoài, 18 tuổi, Đà Nẵng)

Anh Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư T.Ư Đoàn:

Phong trào thanh niên tình nguyện được xã hội đánh giá cao, đem lại hình ảnh rất đẹp của người thanh niên, sinh viên trong thời kỳ mới.

Trong thời gian tới, Đoàn tiếp tục phát triển, đa dạng hóa các loại hình tình nguyện; kết nối, hỗ trợ và định hướng các đội hình tình nguyện tự phát trong thanh niên; đẩy mạnh hoạt động tình nguyện tại chỗ. Thông qua hoạt động tình nguyện, trực tiếp tham gia giải quyết những vấn đề lớn của đất nước như bảo đảm an sinh xã hội, tham gia phát triển y tế, giáo dục ở tuyến cơ sở…

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện mô hình quản lý và điều phối ở cấp quốc gia đối với các hoạt động tình nguyện, nghiên cứu đề án xã hội tình nguyện, mở rộng hợp tác quốc tế về công tác tình nguyện với mục tiêu nâng tầm phong trào thanh niên, sinh viên tình nguyện.

Thưa anh Nguyễn Đắc Vinh: Đối với tuổi trẻ công tác ở cấp cơ sở, T.Ư Đoàn có những chính sách gì để tạo điều kiện cho tuổi trẻ yên tâm công tác và cống hiến? (Đinh Anh Tới, 33 tuổi, anhtoi@gmail.com)

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh:

Chính sách cho cán bộ Đoàn cơ sở luôn được Ban Bí thư T.Ư Đoàn quan tâm, tham mưu. Cán bộ Đoàn chuyên trách được hưởng chính sách như công chức, ngoài ra còn được ưu tiên trong quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, giới thiệu ứng cử hoặc tham gia cấp ủy, chính quyền các đoàn thể khác. Bên cạnh đó, quy chế cán bộ Đoàn được ban hành thời gian qua, chính sách cán bộ Đoàn khu vực trường học, cán bộ Đoàn trong doanh nghiệp, tổng phụ trách Đội, trí thức trẻ tình nguyện...đã dành những điều kiện thuận lợi nhất định cho cán bộ Đoàn cơ sở. Ngoài ra nhiều địa phương, đơn vị đã có những chính sách, quy định riêng đối với cán bộ Đoàn tạo sự yên tâm công tác và phấn đấu vươn lên của mỗi cán bộ.

Điểm nhấn Khi tôi 18

Gửi anh Nguyến Đắc Vinh! Theo tôi, hoạt động Đoàn trong các trường THPT là tẻ nhạt (nếu không muốn nói là yếu). Đại hội Đoàn lần này có dành phần nào cho công tác Đoàn trường học? (Nguyến Tiến Phúc, 58 tuổi, tienphuc55@yahoo.cm)

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh:

Chúng tôi ghi nhận ý kiến của bạn. Thời gian qua phải nói hoạt động của các bạn thanh niên tuổi teen rất phong phú đa dạng nhưng tổ chức Đoàn đã đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của lớp trẻ ở độ tuổi này hay chưa là câu hỏi mà chúng tôi luôn trăn trở. Từ năm 2010, T.Ư Đoàn đã bắt đầu triển khai chương trình Khi tôi 18 dành riêng cho các bạn học sinh THPT, từng bước đã được các bạn trẻ đón nhận hết sức tích cực. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu đổi mới nội dung nâng cao chất lượng của chương trình Khi tôi 18, nhân rộng trong các trường THPT, phấn đấu để trở thành một chương trình hấp dẫn đồng thời trang bị các kiến thức công dân cho các bạn học sinh.

Giải quyết việc làm cho thanh niên

Một trong những chương trình lớn của Đoàn thời gian qua là việc Đoàn đứng ra đảm nhận thực hiện đề án về dạy nghề, việc làm cho thanh niên. Đây là đề án lớn, đã và đang được thực hiện, nhưng hiệu quả chưa cao. Anh (chị) có ý kiến gì về khả năng của Đoàn ta trong việc tiếp tục triển khai đề án này? (Hồ Thị Mỹ Nhung, 27 tuổi, bantuyengiaotinhdoantayninh@gmail.com)

Anh Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư T.Ư Đoàn:

Đúng là việc thực hiện đề án hỗ trợ thanh niên học nghề, giải quyết việc làm trong thời gian vừa qua chưa đạt được như mong muốn, trong đó có nguyên nhân T.Ư Đoàn chưa đề xuất được cơ chế để các tỉnh, thành Đoàn tham mưu thực hiện đề án bằng nguồn kinh phí từ các địa phương. Đến thời điểm hiện nay (cụ thể từ tháng 5-2012), T.Ư Đoàn đã phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế để UBND các tỉnh cấp nguồn kinh phí của địa phương cho các tỉnh, thành Đoàn triển khai đề án, đồng thời với việc tích cực thực hiện của các cấp bộ Đoàn, chúng ta tin tưởng sẽ thực hiện có hiệu quả đề án, góp phần thiết thực nâng cao tay nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên.

------

Buổi giao lưu trực tuyến vừa kết thúc lúc 16 giờ 20 phút.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh và Tổng biên tập báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn phát biểu cảm ơn các vị khách mời và bạn đọc trong ngoài nước đã tham dự buổi giao lưu trước thềm Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.

Các đại biểu đã nhận được hàng trăm câu hỏi của bạn đọc và trong thời gian hơn 2 tiếng đã trở lời khá chi tiết, thẳng thắn hơn 60 câu hỏi. Những câu hỏi chưa được trả lời, báo Tiền Phong sẽ chuyển tới các vị khách mời để tiếp tục trả lời bạn đọc.

Theo Tiền Phong

>> Khát vọng trẻ
>> Khát vọng trẻ 5: Bay bổng và đầy lạc quan
>> Khát vọng trẻ: Mới và lạ
>> Khát vọng trẻ 4 “dậy sóng”
>> Hăng hái tập luyện cho "Khát vọng trẻ 4 - Tổ Quốc nhìn từ biển"
>> Quý Bình và Tường Vân lại đồng hành cùng “Khát vọng trẻ”
>> Khát vọng trẻ lần 4: Tổ quốc nhìn từ biển
>> Lan tỏa những khát vọng trẻ
>> Bùng cháy "Khát vọng trẻ" tại TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.