Khai mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần X: Khát vọng tuổi trẻ VN

12/12/2012 07:30 GMT+7

(TNO) Sáng nay (12.12), Đại hội Đoàn toàn quốc lần X chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2012-2017 diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14.12.2012.

Phiên khai mạc sáng nay được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài truyền hình Việt Nam, và phát thanh trực tiếp trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam. Thanh Niên Online nối sóng truyền hình trực tuyến tại đây.

Đúng 8 giờ, Đại hội bắt đầu.

Đến dự Đại hội có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Chủ tịch UB T.Ư MTTQVN Huỳnh Đảm, các Ủy viên Bộ Chính trị, các Bí thư T.Ư Đảng, Phó chủ tịch nước, Phó chủ tịch QH, Phó thủ tướng, các đồng chí lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, các ủy viên T.Ư Đảng, lãnh đạo các bộ, ngành, MTTQ, các đoàn thể T.Ư, lãnh đạo TP.Hà Nội, TP.HCM...


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự Đại hội

Đến dự đại hội còn có các nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn qua các thời kỳ: Vũ Mão (khóa IV), Hà Quang Dự (khóa V), Hồ Đức Việt (khóa VI), Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng (khóa XIII; IX)..., đại diện các bộ, ngành cùng 999 đại biểu đoàn viên ưu tú, tiêu biểu cho niềm tin, ý chí và nguyện vọng, sức mạnh đoàn kết và trí tuệ của hàng triệu cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trên khắp mọi miền Tổ quốc...


Một tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội Đoàn

Thay mặt Đoàn chủ tịch, anh Phan Văn Mãi - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn đã đọc diễn văn khai mạc. Anh Phan Văn Mãi gửi lời cám ơn đến nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười đã gửi hoa và thư chúc mừng Đại hội; Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi thư chúc mừng Đại hội...

Anh Phan Văn Mãi cho biết, nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết ĐH Đoàn toàn quốc lần IX, với tinh thần trong sáng, trung thực của tuổi trẻ, có thể khẳng định rằng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ qua đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét trên nhiều mặt, nhưng những tồn tại, hạn chế vẫn còn không ít.

Nói về những mặt tích cực, anh Mãi đánh giá đoàn viên, thanh niên cả nước có thể vui mừng và tự hào khi hai phong trào hành động cách mạng lớn của nhiệm kỳ Đại hội IX là “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã đi vào cuộc sống; đã phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, đảm bảo an sinh xã hội; đã hỗ trợ giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của thanh niên, giúp Đoàn thêm gần gũi, thật sự là người bạn thân thiết của thanh niên trên bước đường lập thân, lập nghiệp.

Ngoài ra, cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” và chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” do Đoàn phát động và tổ chức thực hiện đã phát hiện, biểu dương và nhân rộng hàng nghìn tấm gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, từng bước làm chuyển biến nhận thức chính trị, củng cố niềm tin, tăng cường ý thức trách nhiệm của thanh niên với đất nước.


Các đại biểu tại Đại hội

Anh Mãi cũng khẳng định tổ chức Đoàn ngày càng được củng cố, mặt trận đoàn kết tập hợp thanh thiếu nhi ngày càng được mở rộng, góp phần xây dựng, hình thành một lớp thanh niên mới giàu lòng yêu nước, có tri thức, sức khỏe, có ý chí vươn lên trong cuộc sống, chủ động, tự tin trong hội nhập quốc tế.

"Tất cả những kết quả đáng khích lệ này có được là nhờ sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của các cấp bộ Đoàn dưới sự lãnh đạo sát sao, kịp thời của các cấp ủy Đảng cùng sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội. Mỗi thành tích đã đạt được hôm nay, dù nhỏ nhất, đều thấm đẫm tâm huyết và công sức của mỗi chúng ta - những cán bộ, đoàn viên, thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh", anh Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đề cập đến những hạn chế, yếu kém tồn tại hiện nay, anh Phan Văn Mãi nhìn nhận Đoàn cũng không khỏi trăn trở, suy tư phải làm sao đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đoàn hơn nữa để Đoàn thật sự là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, để nguy cơ “một bộ phận thanh niên phai nhạt lý tưởng cách mạng, chạy theo lối sống thực dụng, vọng ngoại, chủ nghĩa cá nhân” mà Đảng ta đã cảnh báo được ngăn chặn, đẩy lùi.

Ngoài ra, Đoàn cũng phải làm sao để các phong trào hành động cách mạng của thanh niên thiết thực, hiệu quả và lan tỏa hơn nữa, đóng góp được nhiều hơn nữa vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước nhà và hội nhập quốc tế.


Đoàn chủ tịch Đại hội

Theo anh Mãi, chính những trăn trở, suy tư đó đã và đang theo mỗi bạn đoàn viên, thanh niên trên mỗi bước đường công tác, trong mỗi hoạt động suốt nhiệm kỳ qua và sẽ được các đại biểu tại đây chia sẻ, thảo luận, quyết tâm tìm giải pháp khắc phục tại Đại hội lần này.

Anh Mãi cho biết, ĐH Đoàn lần X khai mạc trong bối cảnh đất nước đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn, đòi hỏi toàn bộ hệ thống chính trị phải quyết tâm rất cao, có các giải pháp quyết liệt, đồng bộ nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần XI với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 VN cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Mặt khác, ĐH cũng diễn ra trong thời điểm toàn Đảng triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương IV (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” nhằm tạo được sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, nhằm xây dựng Đảng ta thật sự là đảng cách mạng chân chính, ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Anh Mãi khẳng định, chính tình hình mới, thời cơ mới, thách thức mới đang đặt ra cho toàn Đoàn ta những yêu cầu mới, nhiệm vụ mới.

Chính vì vậy mà từ nhiều tháng nay, được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư Đảng; sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các địa phương, đơn vị, cả nước đã tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần X.


Anh Phan Văn Mãi - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn đọc diễn văn khai mạc

Thay mặt ĐH, anh Phan Văn Mãi trân trọng cám ơn những ý kiến chỉ đạo, sự đóng góp quý báu của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lão thành cách mạng, các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà giáo dục, nhà báo, đại biểu quốc hội, các đồng chí cán bộ Đoàn qua các thời kỳ và các tầng lớp nhân dân trong quá trình xây dựng các Văn kiện và chuẩn bị Đại hội, thể hiện tình cảm, niềm tin yêu sâu sắc dành cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và thế hệ trẻ. Đại hội nhiệt liệt biểu dương phong trào thi đua sôi nổi của tuổi trẻ cả nước, với nhiệt huyết và sáng tạo, bằng những việc làm và hành động cụ thể lập nhiều thành tích xuất sắc chào mừng Đại hội.

Trước khi tuyên bố khai mạc ĐH, thay mặt ĐH lần X, anh Phan Văn Mãi khẳng định: "Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là Đại hội của hành động, Đại hội của Khát vọng tuổi trẻ dựng xây đất nước. Với khẩu hiệu hành động Tuổi trẻ Việt Nam xây hoài bão lớn, rèn đức, luyện tài, đoàn kết, sáng tạo, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những quyết định của Đại hội thể hiện ý chí và khát vọng cao đẹp của tuổi trẻ Việt Nam được đem tài năng, sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, văn minh, sánh vai cùng các cường quốc năm châu như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước".


Anh Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn trình bày tóm tắt báo cáo

Tiếp đó, em Trịnh Khánh Trang đại diện thiếu nhi thủ đô và cả nước phát biểu chúc mừng ĐH. "Thiếu nhi chúng em tự hào sinh ra và lớn lên trong hòa bình, trong sự chăm lo của gia đình cùng toàn xã hội, trong đó có tổ chức Đoàn. Đối với chúng em, Đoàn thanh niên như vườn hoa rực rỡ sắc màu, như cơn gió thổi bùng lên khát vọng của tuổi trẻ Việt Nam, hướng chúng em đến giá trị sống cao đẹp, rèn luyện tốt, học tập tốt như lời Bác dạy. Đoàn giúp chúng em có thêm nghị lực, biết sống vì người khác, trở thành người công dân tốt".

Anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khóa IX trình bày tóm tắt Báo cáo của BCH T.Ư Đoàn khóa IX.

Báo cáo đánh giá Đại hội Đoàn toàn quốc lần X là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ Việt Nam, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, thể hiện khát vọng tuổi trẻ dựng xây đất nước.

Năm năm vừa qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước diễn ra trong bối cảnh công cuộc đổi mới đất nước tiếp tục thu được những thành tựu quan trọng.

Thanh niên và công tác thanh niên tiếp tục nhận được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa”.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 là cơ hội, điều kiện thuận lợi, động lực tinh thần to lớn thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Trong 5 năm qua, công tác cán bộ Đoàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác luân chuyển cán bộ Đoàn được tăng cường trong các lĩnh vực, địa bàn công tác, giữa các cấp bộ đoàn, góp phần đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thông qua hoạt động thực tiễn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn còn những hạn chế, yếu kém. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đoàn tuy đã có đổi mới nhưng chưa tác động sâu sắc đến đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Một số nội dung của hai phong trào "5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, "4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” chưa được triển khai đồng bộ, hiệu quả chưa rõ nét.

Những hạn chế, yếu kém trên đây xuất phát từ việc tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận về công tác thanh vận của Đoàn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Năng lực, kỹ năng nghiệp vụ, kiến thức kinh tế, xã hội, tác phong, lề lối công tác, tư duy đổi mới của một bộ phận cán bộ đoàn còn yếu, chưa bắt kịp yêu cầu, đòi hỏi của phong trào thanh niên.

Chế độ, chính sách đãi ngộ cho cán bộ đoàn còn khó khăn, chưa động viên và thu hút được những cán bộ có năng lực, tâm huyết làm việc trong hệ thống tổ chức, đội ngũ của Đoàn.

Báo cáo nhận định công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2012 - 2017 là tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, truyền thống, lịch sử dân tộc, văn hoá, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu nhi.

Chú trọng giáo dục thông qua điển hình tiên tiến, thực tiễn phong trào hành động cách mạng; tăng cường đối thoại giữa cán bộ đoàn với đoàn viên, thanh niên qua các diễn đàn tuổi trẻ...

Ngoài ra, cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, giáo dục của Đoàn nhằm gia tăng tính hấp dẫn của các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đối với đoàn viên, thanh niên.

"Đại hội lần này sẽ sáng suốt lựa chọn bầu ra BCH T.Ư Đoàn khóa X có đủ năng lực lãnh đạo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ mới. Với yêu cầu của thời kỳ hội nhập quốc tế và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, BCH T.Ư Đoàn không nên chỉ có cán bộ Đoàn chuyên trách mà cần có các cá nhân tiêu biểu, đại diện cho các lĩnh vực của đời sống xã hội" - anh Nguyễn Đắc Vinh nói.

Chương trình ĐH tiếp tục với phóng sự về các chương trình, hoạt động và công trình thanh niên tiêu biểu của nhiệm kỳ 2007-2012.

Ngay sau đó, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà trình bày tham luận mang chủ đề "Một số đề xuất đổi mới nội dung phương thức giáo dục của đoàn trong thời kỳ mới".

ĐB Nguyễn Thị Ngà cho rằng cần đẩy mạnh xây dựng lập trường, nhận thức đúng đắn cho thanh thiếu nhi. Song, cần chú ý tránh phô trương, áp đặt trong cách thức tuyên truyền, đồng thời tăng cường tương tác hai chiều trong học tập lý luận chính trị.

Đặc biệt, cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy sáng tạo, sống động, phổ biến trong cuộc sống hằng ngày trong đông đảo cán bộ đoàn viên, thanh thiếu nhi...

Cần triển khai đồng bộ sáng tạo trong công tác rèn luyện đoàn viên theo 5 tiêu chí rèn luyện, 10 tiêu chí hành động, theo tinh thần 5 xung kích, 4 đồng hành.

ĐB Ngà cũng lưu ý về việc cần đẩy mạnh tạo những mô hình hay như học kỳ quân đội, hành trình vì biển đảo quê hương, khi Tổ quốc cần... Thông qua đó để không ngừng 3 tăng cường phát hiện bồi dưỡng các điển hình tiên tiến.

ĐB Ngà cũng đề xuất ý kiến tạo cầu nối giữa các nhà khoa học, doanh nhân, văn nghệ sĩ,... xây dựng những tấm gương mới hiện đại cho thanh thiếu nhi hướng tới lối sống đẹp.

Song song đó là không ngừng giáo dục các thanh niên chậm tiến. ĐB Ngà cho biết, Thành đoàn Hà Nội vừa ký kết chương trình phối hợp với các trại giam trên địa bàn Thủ đô để gáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên, giúp tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2012 -2015.

Trong đó, các phạm nhân trẻ sẽ được thường xuyên giao lưu văn hóa văn nghệ, dạy nghề, hỗ trợ vay vốn kinh doanh sau khi tái hòa nhập cộng đồng...

Theo ĐB Ngà, để giáo dục đoàn hiệu quả, cần khai thác các nguồn lực khác để hỗ trợ hiệu quả, tạo sức lan tỏa, hiệu ứng tốt.

Tiếp sau tham luận của ĐB Phạm Thị Ngà, trình bày tham luận "đổi mới phong trào thanh niên tình nguyện trong giai đoạn mới", ĐB Lê Quốc Phong - Bí thư Thành đoàn TP.HCM nêu thực tiễn thành công trong hoạt động phong trào tình nguyện tại TP.HCM với mong muốn ĐH cùng trao đổi để phát triển ngày càng sâu rộng và chuyên nghiệp hoạt động này, một hoạt động thể hiện tinh thần dấn thân, xung kích của thanh niên. 

ĐB Phong khẳng định “tình nguyện” có thể xem là một tính cách đặc trưng lớn của tuổi trẻ. Nói đến thanh niên là phải nói đến sự dấn thân, tinh thần xung kích, tình nguyện. Điều này đã được đúc kết qua nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam, dù ở bất kỳ thời điểm lịch sử nào của đất nước.

Từ những năm đầu thập kỷ 1990 của thế kỷ trước, tuổi trẻ thành phố Bác Hồ đã dấy lên phong trào thanh niên tình nguyện trong thời kỳ đổi mới, cống hiến sức trẻ của mình cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước và thành phố. Gần 20 năm trôi qua, với biết bao sôi nổi, hào hứng, phong trào thanh niên tình nguyện đã trở thành “tài sản quý giá của thành phố”, ghi đậm dấu ấn không chỉ tại TP.HCM mà còn lan rộng ra nhiều tỉnh thành, cả nước và quốc tế.

ĐB Lê Quốc Phong khẳng định: Phong trào thanh niên tình nguyện với những đặc trưng riêng có của mình, sẽ là môi trường quan trọng để Đoàn, các tổ chức do Đoàn làm nòng cốt, đoàn viên, thanh niên có thể thể hiện hết tiềm năng, thế mạnh, sức trẻ của mình, vừa khẳng định mình trước nhiệm vụ lớn, vừa là cơ hội để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Với ý nghĩa đó, tiếp tục đổi mới, nâng chất phong trào thanh niên tình nguyện, thực hiện có hiệu quả phong trào “Xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” là một nhiệm vụ trọng tâm, mà Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm, cùng góp phần hiệu triệu, tập hợp thanh niên xung kích, đi đầu, hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng bộ, nhân dân thành phố tin tưởng giao phó cho thanh niên.


Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Đại hội

>> Phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội

Phát biểu chỉ đạo ĐH, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết trong hơn 80 năm qua, tổ chức Đoàn không ngừng lớn mạnh, trưởng thành. Những năm gần đây, trên khắp các lĩnh vực đã xuất hiện nhiều thanh niên tiên tiến, nhiều tổ chức đoàn xuất sắc. Các phong trào đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp phát triển mạnh mẽ.

Tổ chức đoàn ngày càng được củng cố và phát triển, chất lượng chính trị của đoàn viên ngày càng tăng lên. Đoàn viên, thanh niên ngày càng trở thành đội ngũ tin cậy của Đảng và chính quyền.

Tuy nhiên, nhiệm kỳ vừa qua còn không ít hạn chế khi chưa phát huy được sáng tạo của thanh niên, công tác giáo dục thanh niên chưa sâu. Một bộ phận thanh niên còn suy thoái tư tưởng, sống thực dụng, tình trạng thanh niên phạm tội, vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng. Đây là một phần trách nhiệm của tổ chức Đoàn.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá Báo cáo chính trị khóa X của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã quán triệt nghiêm túc các nghị quyết của Đảng đề ra.

Tuy nhiên, báo cáo cần có giải pháp thiết thực, hiệu quả cao của tổ chức Đoàn trong nhiệm kỳ 2012 - 2017. Cần nhận thức đầy đủ sâu sắc hơn nữa vai trò của thanh niên trong đời sống xã hội.

"Thanh niên mạnh thì dân tộc mới mạnh. Nhiều anh hùng từ trước đến này đều là thanh niên. Lịch sử đã dành những trang chói lọi cho thanh niên Việt Nam", Tổng bí thư nói.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết thanh niên và tác động của thanh niên trong giai đoạn hiện nay càng có vai trò quan trọng. Do đó công tác giáo dục thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc và thành bại của cách mạng Việt Nam. Bản thân thanh niên và tổ chức Đoàn phải không ngừng học tập, tu dưỡng rèn luyện góp phần xây dựng bảo vệ tổ quốc.

Cần giáo dục thanh niên thông qua việc làm thiết thực, sinh dộng, dễ thu hút, chứ không nên giáo dục khô khan. Tổ chức Đoàn cần chủ động đổi mới phương thức giáo dục, coi trọng giáo dục qua hoạt động thực tiễn, thi đua yêu nước...

Đoàn cần tạo ra được môi trường lạnh mạnh để thành niên tự rèn luyện, hoạt động đoàn thiết thực để thu hút đông đảo thanh niên tham gia.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định nhiệm vụ quan trọng của đại hội sẽ bầu ra BCH T.Ư Đoàn khóa mới. Đo đó đề nghị đại biểu lựa chọn người có năng lực, chính trị cao. Công tác thanh niên là công tác chiến lược có tính sống còn của đảng, của dân tộc.

"Người lớn cũng cần gương mẫu để thanh niên noi theo. Nói hay mà không làm thì thanh niên sẽ không noi theo", Tổng bí thư nhấn mạnh.

Cuối cùng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Đại hội Đoàn lần thứ X là sự kiện chính trị quan trọng. Sau đại hội, BCH T.Ư Đoàn nhiệm kỳ mới cần có những hoạt động mạnh mẽ hơn nữa để xây dựng Tổ quốc ngày càng hùng cường, đất nước giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Phát biểu đáp từ chỉ đạo ĐH của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh thay mặt ĐH xin ghi nhận và tự kiểm điểm những hạn chế tồn tại mà lãnh đạo Đảng đã chỉ ra. Qua đó anh Nguyễn Đắc Vinh cũng bày tỏ lòng biết ơn sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng thời xin tiếp thu ý kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Tiếp đó, Chủ tịch UBMTTQ VN Huỳnh Đảm phát biểu với ĐH. Theo ông Huỳnh Đảm, để hoàn thành trọng trách của mình, Đoàn cần quan tâm phát huy vai trò thành viên của MTTQ VN, củng cố tăng cường phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, mở rộng đoàn kết mặt trận thanh niên, chăm lo thanh niên về tinh thần vật chất, chăm sóc đội ngũ thanh thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước...

Chủ tịch UBMTTQ VN Huỳnh Đảm nhấn mạnh, Đoàn thanh niên cần lưu ý phát huy thành quả, ra sức học tập làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ; không ngừng tăng cường tổ chức, đổi mới nội dung phương thức hoạt động, phấn đấu đạt mục tiêu đã đề ra; xây dựng thế hệ trẻ luôn giàu ý chí tiến thủ, vừa hồng vừa chuyên, hướng đến lối sống đẹp như lời Bác dạy...

** Hôm qua 11.12, Đại hội đã bước vào phiên làm việc đầu tiên với việc thông qua danh sách Đoàn chủ tịch điều hành Đại hội, Ban kiểm phiếu và nghe báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu. Trước đó, 1.000 đại biểu đã làm dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và báo công tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Buổi chiều cùng ngày, Đại hội đã tiến hành tổ chức thảo luận tại tổ với 10 chủ đề tiêu biểu, gần gũi và thiết thực với đời sống và hoạt động của thanh niên VN.

Thay mặt BCH T.Ư Đoàn khóa IX, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho biết Đại hội Đoàn toàn quốc lần X là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ Việt Nam, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, là Đại hội của khát vọng tuổi trẻ dựng xây đất nước.

Điểm mới của đại hội

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho biết: “Đại hội lần này hướng đến những yếu tố đổi mới. Một là đại hội phải thực sự thể hiện ‎ý chí nguyện vọng của thanh niên. Trước khi tham dự đại hội, các đại biểu đều có những hoạt động tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của thanh niên từ các cơ sở.

Hai là, những đại biểu dự đại hội cũng phải thể hiện rõ ràng tiếng nói của mình qua việc viết tâm thư. Ban tổ chức đại hội đã lưu lại được rất nhiều ‎ý kiến hay và tâm huyết từ những lá tâm thư này.

Điểm thứ 3 là “đại hội hành động”. Trước và sau đại hội đều có nhiều hành động và chương trình diễn ra. Lễ nghi sẽ được giảm thiểu và tập trung vào những hoạt động thiết thực cho thanh niên.

Điểm thứ 4, cần nhấn mạnh sau đại hội là sẽ phải tránh việc học nghị quyết rầm rộ rồi sau đó cả năm mới đi vào cuộc sống. Ngay sau đại hội, các cơ sở Đoàn phải chọn cho được những vấn đề mới, thiết thực và phù hợp với mình để làm ngay”.

Đại hội có nhiệm vụ đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX nhiệm kỳ 2007 - 2012; xác định mục tiêu, phương hướng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2012 - 2017, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống, cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, thi đua học tập, rèn luyện, lao động sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân phấn đấu tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Đại hội lần X cũng sẽ tiến hành sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, bầu BCH T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa X.

Anh Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, đây là Đại hội thể hiện khát vọng của tuổi trẻ VN và đây cũng là đại hội của hành động.

Anh Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ: “Đại hội thể hiện khát vọng của tuổi trẻ Việt Nam. Vậy khát vọng của tuổi trẻ Việt Nam là gì? Đó là khát vọng trở thành người công dân có ích, đóng góp tích cực nhất vào việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phải có quyết tâm hành động và bạn cần phải dấn thân để làm điều này. Ai cũng muốn điều gì đó ít vất vả. Nhưng đã đến lúc hết thảy thanh niên đều nghĩ khác đi, cần phải làm gì đó cho cộng đồng, cho đất nước, cho người khác, cho số đông… Nếu một bạn trẻ nào còn chưa làm được như vậy thì hãy phấn đấu để thay đổi”.

Theo anh Nguyễn Đắc Vinh, Đại hội lần này còn là đại hội của hành động. Nghị quyết không phải để phát biểu. “Hãy nói và làm. Đã làm không sợ khó. Trước tiên, hãy làm tốt những phần việc hữu ích bạn đang làm, đấy là cách đơn giản để bạn thành những công dân có ích” - anh Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ.


Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh: Đây là kỳ Đại hội hành động

Kết quả thực hiện Nghị quyết ĐH Đoàn toàn quốc lần IX

1. Công tác giáo dục

Trong nhiệm kỳ IX vừa qua, công tác giáo dục được triển khai đồng bộ, có nhiều đổi mới về phương thức và nội dung, kiên trì phương châm giáo dục qua thực tiễn hành động, nêu gương điển hình tiên tiến, phát huy vai trò tự giáo dục, rèn luyện của thanh niên, góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, ý thức pháp luật cho thanh thiếu nhi.

Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” được thực hiện sáng tạo, hiệu quả, trở thành nội dung xuyên suốt trong công tác giáo dục của Đoàn, tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Nội dung “5 xây, 5 chống” được cụ thể hóa thành tiêu chí chuẩn mực rèn luyện phù hợp với từng tổ chức cơ sở đoàn và các đối tượng đoàn viên thanh niên, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của địa phương, đơn vị.

Việc phát hiện, tuyên dương các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được thực hiện thường xuyên, góp phần cổ vũ, động viên, tạo động lực để thanh thiếu nhi rèn luyện, phấn đấu.

Công tác giáo dục truyền thống tiếp tục được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức sáng tạo, gắn với các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn. Nhiều hoạt động được tổ chức đồng loạt, rộng khắp đã có sức lan tỏa, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân, góp phần khơi dậy, bồi đắp lòng tự hào dân tộc, truyền thống quê hương, đất nước trong thanh thiếu nhi.

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống được chú trọng, đề cao tấm lòng nhân ái, đạo lý uống nước nhớ nguồn, lối sống văn hóa, nghĩa tình, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; đấu tranh bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, các văn hóa phẩm độc hại, tiêu cực và tệ nạn xã hội, lối sống buông thả, lệch lạc về hành vi, hành xử hung bạo, thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm; góp phần định hướng giá trị Chân - Thiện - Mỹ trong thanh thiếu nhi...

Công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến đã trở thành hoạt động thường xuyên, rộng khắp. Hằng năm, Đoàn đã tổ chức tuyên dương 10 gương mặt trẻ tiêu biểu (giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam), cán bộ Đoàn cơ sở tiêu biểu (giải thưởng 26/3), thanh niên nông thôn tiêu biểu (giải thưởng Lương Định Của), thanh niên công nhân tiêu biểu (giải thưởng Người thợ trẻ giỏi), sinh viên tiêu biểu (sinh viên 5 tốt), doanh nhân tiêu biểu (giải thưởng Sao Đỏ và Sao Vàng Đất Việt)... Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” được hướng dẫn triển khai trong các trường học và từng bước mở rộng ra các khu vực khác... Nhiều gương điển hình tiên tiến đã được giới thiệu, có ý nghĩa động viên, khích lệ thanh niên nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

2. Phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”

Nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của người đoàn viên, thanh niên tại mỗi địa phương, đơn vị; xung phong đảm nhận hàng triệu công trình, phần việc có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Đoàn đã cổ vũ và tổ chức cho đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, tham gia thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia ở những nơi khó khăn, gian khổ, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” đã được cụ thể hóa trên từng địa bàn, lĩnh vực, từ đó đã xuất hiện nhiều phong trào nhánh, nhiều mô hình, cách làm mới, hiệu quả.

3. Phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp"

Phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” là một bước kế thừa và phát triển về lý luận và thực tiễn phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn đã cùng với các lực lượng xã hội quan tâm, chăm lo đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên; luôn sát cánh với thanh niên trong các vấn đề thiết yếu như việc học, việc làm, vui chơi giải trí và phát triển kỹ năng xã hội.

Các hoạt động đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ đã trợ giúp thiết thực cho đoàn viên, thanh niên trong khối trường học thực hiện nhiệm vụ học tốt, dạy tốt, nghiên cứu khoa học, tham gia xây dựng môi trường học đường lành mạnh.

4. Công tác xây dựng tổ chức Đoàn; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân

Công tác cán bộ Đoàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc ban hành và tổ chức thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn đã giúp đội ngũ cán bộ Đoàn từng bước được trẻ hóa, chuẩn hóa, chất lượng được nâng lên. Công tác luân chuyển cán bộ Đoàn được tăng cường trong các lĩnh vực, địa bàn công tác, giữa các cấp bộ đoàn, góp phần đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thông qua hoạt động thực tiễn.

Công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ được chú trọng hơn, đảm bảo đúng nguyên tắc “động”, “mở”. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ được thực hiện thường xuyên, có sự phân cấp và gắn với chức danh, nhiệm vụ công tác cụ thể.

Công tác đoàn kết tập hợp thanh niên tiếp tục có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức, đối tượng tiếp cận được mở rộng trong nhiều lĩnh vực, địa bàn. Tổ chức Đoàn, Hội các cấp đã tập trung phát triển các chi hội, đội, nhóm thanh niên theo ngành nghề, sở thích; xây dựng lực lượng cốt cán và tăng cường công tác tập hợp đoàn kết thanh niên dân tộc, tôn giáo thông qua tổ chức các hội nghị đoàn kết thanh niên; hỗ trợ thanh niên yếu thế trong cơ hội phát triển.

Vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn trong xây dựng tổ chức và hoạt động của Hội LHTN Việt Nam và các tổ chức thành viên của Hội tiếp tục được tăng cường. Điểm mới trong tập hợp đoàn kết thanh niên nhiệm kỳ qua là việc phát triển rộng rãi các tổ chức thành viên tập thể của Hội LHTN Việt Nam; bước đầu tiếp cận tập hợp cộng đồng thanh niên trên mạng, học sinh, sinh viên học tập ở nước ngoài; tăng cường phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

5. Công tác phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng

Nhiệm kỳ qua, công tác phụ trách Đội và chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên và tổ chức cơ sở đoàn được nâng cao. Các cấp bộ đoàn đã thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống, định hướng giá trị, hình thành nhân cách cho thiếu nhi thông qua cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, "Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy", chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam", phong trào "Kế hoạch nhỏ", "Nghìn việc tốt"...

Nội dung, phương thức giáo dục thiếu nhi tiếp tục được nghiên cứu đổi mới, giáo dục kỹ năng được đầu tư với nhiều mô hình hay như "Trại hè xanh", "Hành trình về với thiên nhiên".

6. Công tác quốc tế thanh niên

Nhiệm kỳ qua đánh dấu bước phát triển mới trong công tác quốc tế thanh niên. Hoạt động đối ngoại của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã góp phần quan trọng thực hiện chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Đoàn tiếp tục duy trì, củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các tổ chức thanh niên các nước láng giềng, bạn bè truyền thống, các nước trong khu vực ASEAN và châu Á - Thái Bình Dương, tham gia tích cực và có trách nhiệm trong các hoạt động của Liên đoàn Thanh niên Dân chủ thế giới.

7. Công tác tham mưu, chỉ đạo của Đoàn

Trong nhiệm kỳ qua, công tác tham mưu, chỉ đạo của Đoàn có nhiều đổi mới, năng động, sáng tạo hơn, tích cực tham mưu xây dựng chính sách mang tầm chiến lược đối với công tác thanh niên, đồng thời tập trung chỉ đạo các hoạt động hướng về cơ sở, đến với thanh niên, chăm lo giải quyết những vấn đề bức thiết của thanh niên và công tác đoàn.

Ban chấp hành đoàn các cấp đã thực hiện tốt vai trò cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, đồng thời là cơ quan tham mưu cho cấp ủy đảng cùng cấp về công tác thanh niên; phối hợp với các cấp chính quyền trong tập trung tháo gỡ cơ chế liên quan đến công tác thanh niên; chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức đánh giá kết quả các chương trình, nghị quyết liên tịch, ký kết các chương trình, nghị quyết mới, góp phần tạo cơ chế, nguồn lực cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Tổ chức bộ máy cơ quan tham mưu chuyên trách của Đoàn được sắp xếp hợp lý, hiệu quả, rõ chức năng, nhiệm vụ.

(Trích Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa IX tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Đoàn TNCS Hồ Chí Minh)

>> Xem toàn văn Báo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa IX tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Dự đại hội lần này có 1.000 đại biểu là những đại diện tiêu biểu cho 7,03 triệu đoàn viên thanh niên từ mọi miền Tổ quốc. Đó là sự góp mặt của thanh niên các dân tộc, tôn giáo, lực lượng vũ trang, doanh nhân, trí thức, công nhân, nông dân, học sinh, sinh viên, doanh nhân, công nhân, nông dân và cả các đoàn viên thanh niên đang học tập công tác tại nước ngoài. Độ tuổi bình quân của đại biểu dự Đại hội là 29,8.

Đại biểu trẻ nhất là cô lớp trưởng Đỗ Dương Minh Anh, lớp 10 chuyên Anh, Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội. Trình độ học vấn từ thạc sĩ trở lên có 202 đại biểu, trình độ l‎‎ý luận chính trị trung, cao cấp có 696 đại biểu.

Một hoạt động ấn tượng của đại hội đó là 10 ngày thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X. Các hoạt động cụ thể của đợt thi đua này là: Thanh niên hành động vì người nghèo, xung kích bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện, hành động vì công nhân, lao động trẻ, hành động vì học sinh, sinh viên nghèo, vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vì sức khỏe cộng đồng, xây dựng văn minh đô thị, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tham gia xây dựng nông thôn mới.

 Nhóm PV TNO thực hiện
Ảnh: Ngọc Thắng - Lê Quân

>> Khát vọng dựng xây đất nước
>> Đại hội Đoàn toàn quốc lần X làm việc phiên thứ nhất
>> Đại hội Đoàn toàn quốc lần X bắt đầu làm việc
>> Tâm thư của thanh niên quần đảo Thổ Châu gửi Đại hội Đoàn
>> Đồng hành với thanh niên lập nghiệp
>> Thanh niên phải luôn có khát vọng và tự tin
>> Sôi nổi thảo luận hoạt động tình nguyện
>> Tường thuật trực tuyến: Tuổi trẻ làm theo lời Bác - Sống đẹp, sống có ích
>> 1.000 đại biểu vào lăng dâng hoa viếng Bác
>> Chủ nhật xanh chào mừng ĐH Đoàn toàn quốc
>> Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X: Nhiều điểm mới
>> 10 ngày chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần X
>> Sẵn sàng cho Đại hội Đoàn toàn quốc
>> Công bố biểu trưng Đại hội Đoàn toàn quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.