Đoàn đi vào cuộc sống

30/08/2012 12:19 GMT+7

Một cơ sở Đoàn tại TP.HCM - Quận đoàn Bình Thạnh đã có sáng kiến thú vị: mở lớp kỹ năng giao tiếp và lái xe an toàn cho tài xế xe ôm trên toàn quận.

 Các tài xế xe ôm được tặng nón bảo hiểm đạt tiêu chuẩn ngay tại buổi tập huấn về kỹ năng giao tiếp và lái xe an toàn
Các tài xế xe ôm được tặng nón bảo hiểm đạt tiêu chuẩn ngay tại buổi tập huấn về kỹ năng
giao tiếp và lái xe an toàn - Ảnh: Q.Nguyên

“Chúng tôi muốn xây dựng hình ảnh tài xế xe ôm của quận thật sự thân thiện và ứng xử văn hóa với hành khách” - bí thư Quận đoàn Bình Thạnh Trần Anh Khoa khẳng định. Trao đổi với PV, anh cho biết:

- Quận Bình Thạnh vừa có bến xe lớn, vừa có nhiều bệnh viện nên người dân từ các nơi tập trung về đây đông. Chúng tôi biết từng có tài xế xe ôm chặt chém, lừa gạt khách nên muốn giảm và tiến tới xóa hình ảnh không đẹp đó. Nhiều vụ việc trộm cắp, móc túi tại quận phá được nhờ công của tài xế xe ôm, nên Đoàn xác định chăm lo tốt cho lực lượng này là tham gia hiệu quả phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương. Ngoài ra năm 2012 cũng là năm an toàn giao thông và tài xế xe ôm tham gia giao thông hằng giờ. Từ những điều đó chúng tôi quyết tâm thực hiện lớp huấn luyện này.

* Mô hình này tiến hành thế nào và sẽ mở rộng tiếp theo ra sao, thưa anh?

- Chúng tôi lên danh sách những cô chú chạy xe ôm các phường và gửi thư mời tận tay từng người. Buổi tập huấn đầu tiên có gần 100 bác tài đến dự, trao đổi nhiều vấn đề rất sát sườn. Lớp giúp các tài xế một số kỹ năng cơ bản như thái độ, giao tiếp, cử chỉ, lời nói với khách ra sao, đồng thời cung cấp vài mẹo vặt để lái xe an toàn, xử lý các sự cố xe hỏng hóc trên đường... Những lớp tương tự trang bị thêm những kỹ năng khác cho các tài xế xe ôm cũng sẽ được tổ chức.

Cạnh đó, chúng tôi đã hỗ trợ một số bạn là con các tài xế tiếp tục đi học phổ thông, học nghề, tìm việc làm cho một số bạn khác. Chúng tôi đang phân loại để tặng thẻ bảo hiểm tai nạn và với sự hỗ trợ từ nhiều phía, dự kiến mỗi năm có thể tặng 500-700 thẻ cho các tài xế.

* Có ý kiến cho rằng tổ chức Đoàn làm phong trào, tổ chức hoạt động rầm rộ rất tốt nhưng ấn tượng để lại trong dư luận xã hội chưa nhiều...

- Cá nhân tôi cũng từng nghe và suy nghĩ về điều này nên trong hoạt động, ngoài những bạn trẻ bình thường, chúng tôi còn hướng đến đa dạng đối tượng. Trong đó, những bạn trẻ sau cai, có biểu hiện hư hỏng, những bạn chúng ta tạm gọi là chậm tiến phải đặc biệt được quan tâm. Mô hình tập hợp các bạn có biểu hiện chưa tốt như nhóm “Mầm xanh” tại P.15 là cách làm hay và sẽ được nhân rộng. Các bạn này vốn bị chính gia đình mình coi thường, nhưng lại rất nhiệt tình khi tham gia hoạt động chung của Đoàn, được giao nhiệm vụ và luôn hoàn thành tốt.

Có hai dự án giáo dục người trẻ mà quận đoàn đang hoàn thiện để triển khai sắp tới. Một là kết hợp những hình ảnh từ bộ ảnh Họ đã sống như thế của Nguyễn Á với các bài viết về gương điển hình trẻ trên báo chí thành bộ tài liệu làm công tác giáo dục, đưa đến các cơ sở Đoàn để từ đó phát động cuộc thi viết về những điển hình sống đẹp mà các bạn biết. Hai là đưa nhạc dân tộc, dân ca vào trường học vì đó cũng là cách giáo dục lòng yêu nước.

* Là cán bộ Đoàn nhưng cũng là một bạn trẻ, anh mong chờ điều gì vào tổ chức chính trị của thanh niên trước thềm đại hội Đoàn sắp tới?

- Tôi nghĩ Đoàn phải có sự đầu tư lâu dài cho việc giáo dục thanh niên, Đoàn phải đến được với đa dạng đối tượng trẻ, với những bạn trẻ mình vẫn tạm gọi là chậm tiến, chứ không chỉ là lực lượng nòng cốt, bạn trẻ yêu thích và đến với tổ chức Đoàn. Điều này cũng sẽ làm thay đổi hình ảnh của Đoàn với xã hội. Đoàn cũng cần tham mưu tốt với cấp ủy, có như vậy mới tạo thêm nhiều cơ chế thuận lợi trong hoạt động, chẳng hạn tạo thêm nhiều sân chơi vì giới trẻ hiện đang rất thiếu sân chơi.

Các hoạt động của Đoàn nên thường xuyên đưa các bạn trẻ vào trải nghiệm thực tế. Ngoài ra, trong tình hình hiện nay nhất thiết phải có hoạt động gắn kết đất liền với hải đảo. Chương trình “Góp đá xây Trường Sa” rất ý nghĩa, nhưng nếu các bạn có được nhiều hình ảnh, thông tin hơn về cuộc sống, công tác của người dân, chiến sĩ ngoài đảo xa thì tác động tốt hơn. Khó có điều kiện đến với Trường Sa thì tại sao không thể có những buổi giao lưu trực tuyến với đảo, hay mỗi ngày có vài ba phút phim trên truyền hình về biển đảo... Những điều này sẽ nối đất liền với đảo ngày càng gần nhau hơn và tôi nghĩ Đoàn làm được.

Theo Quốc Nguyên / Tuổi Trẻ

>> Đoàn thanh niên xây nhà cho mẹ liệt sĩ
>> Đoàn thanh niên tích cực tham gia đảm bảo an toàn giao thông
>> Đoàn thanh niên Trung Quốc giao lưu tại Đà Nẵng
>> Đoàn thanh niên VN làm việc tại tỉnh Iwate, Nhật Bản
>> Đoàn thanh niên C22 đồng hành với người dân
>> Chủ tịch Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới thăm VN
>> Đoàn thanh niên Hàn Quốc tham quan báo Thanh Niên
>> 161 đại biểu tham dự ĐH Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.