Tiền mặt chưa có dấu hiệu biến mất

Thu Thảo
Thu Thảo
12/03/2018 20:55 GMT+7

Đây là nhận định của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS).

Theo Reuters, BIS cho hay dù ngày càng có nhiều người dùng thẻ, điện thoại di động hoặc thậm chí công nghệ nhận dạng khuôn mặt để trả tiền bánh pizza, làm từ thiện, nhưng tiền mặt không có dấu hiệu sẽ sớm chết. Ngân hàng này còn cho biết các loại tiền thuật toán và những cuộc tranh luận xung quanh chúng là một phần của cuộc tranh luận lớn hơn về bản chất của tiền tệ.
Nhiều người trong lĩnh vực thanh toán đang bàn về việc tiền mặt được sử dụng ngày càng ít và do đó, máy ATM hay các chi nhánh ngân hàng dần trở nên thừa thãi. Song trong báo cáo hằng quý mới nhất của BIS, các nhà nghiên cứu đưa ra cái nhìn cận cảnh hơn về liệu tiền mặt có trở thành chủ đề của quá khứ như một số người nhìn nhận hay không.
“Một số nhận định tạo ấn tượng rằng tiền mặt dưới dạng tiền giấy và tiền xu truyền thống sẽ sớm biến mất. Song mặc cho tất cả những cải tiến công nghệ trong hoạt động thanh toán những năm gần đây, việc sử dụng tiền mặt vốn được cho là lỗi thời vẫn tăng ở hầu hết các thị trường, cả thị trường phát triển và thị trường mới nổi”, cố vấn kinh tế kiêm người đứng đầu mảng nghiên cứu của BIS Hyun Song Shin cho hay.
Tiền mặt trong lưu thông thực tế tăng lên trong những năm gần đây, đi từ 7% GDP trong năm 2000 lên 9% GDP trong năm 2016, dù giảm ở một số nước như Thụy Điển.
“Sự phục hồi của tiền mặt như một tổ chức xã hội nhắc chúng ta về tầm quan trọng của sự hiểu biết các chức năng kinh tế của tiền bạc, chứ không chỉ là đổi mới trong công nghệ”, ông Shin nói.
Dù vậy, thanh toán bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ cũng tăng từ 13% GDP năm 2000 lên 25% GDP năm 2016. Người dân nắm nhiều thẻ tín dụng hơn và đang dùng nó cho các giao dịch ngày càng nhỏ hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.