Tiền đề cho TP đông thuộc TP.HCM

Đình Sơn
Đình Sơn
24/11/2019 08:38 GMT+7

Ngày 23.11, UBND TP.HCM tổ chức hội thảo định hướng và công bố ý tưởng quy hoạch khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông TP.

Các ý tưởng sẽ được cụ thể hóa thành bộ khung pháp lý, tạo tiền đề cho việc ra đời TP đông thuộc TP.HCM.

Thành lập ban chỉ đạo

Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết chính quyền TP đang tìm kiếm một chiến lược phát triển để chuyển đổi khu vực phía đông TP (gồm 3 quận: 2, 9, Thủ Đức) thành khu đô thị sáng tạo tương tác cao.
Đô thị sáng tạo tương tác cao là một cách tiếp cận mới chú trọng về sự phát triển kinh tế kết hợp với quy hoạch đô thị, giúp cho mọi người sinh sống ở đó có thể làm việc tốt hơn, sáng tạo hơn và là động lực phát triển kinh tế của khu vực. Điều này rất khác biệt với lịch sử, truyền thống phát triển của TP trong những thế kỷ qua.
Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết khu đô thị sáng tạo tương tác cao được TP triển khai nhanh chóng, với định hướng phát triển đô thị phải thuận tự nhiên, giữ tự nhiên, phát triển cùng tự nhiên là rất quan trọng và giảm chi phí rất nhiều. Ông cũng lưu ý cần nghiên cứu xây dựng đô thị nén, quy hoạch bổ sung khu chức năng ở, kết nối giao thông tốt, kết nối cụm phía đông với các khu vực khác của TP, kết nối TP.HCM thông qua khu đô thị sáng tạo tương tác cao với khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ để thu hút người dân từ các nơi đến sinh sống và làm việc.
Bên cạnh đó, cần có hệ thống chính quyền tương thích để quản lý khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông TP, hệ thống chính sách và quản lý, trước mắt chưa có chính quyền chung thì TP cần thành lập ban chỉ đạo để trong thời gian tới mọi quy hoạch và triển khai đầu tư vào 3 quận: 2, 9, Thủ Đức phải được giám sát đồng bộ.

Xây dựng trên nền tảng có sẵn

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết sau 1 năm thực hiện, có những ý tưởng gợi mở để hình thành và phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông TP.
Trong đó, về quy hoạch đô thị, phương án của các đơn vị tư vấn thiết kế đã đề xuất được rất nhiều ý tưởng hay, sáng tạo, giải quyết được các vấn đề bức xúc của TP hiện nay và trong tương lai, nhất là khi xây dựng các trung tâm sáng tạo trên những nền tảng sẵn có của khu vực này.
Đó là các khu vực đã được đầu tư xây dựng và cần tiếp tục hoàn thiện thêm như: khu đô thị mới Thủ Thiêm, khu công nghệ cao, khu đại học quốc gia TP, tuyến metro số 1.
Thời gian tới, TP sẽ tiếp tục hoàn thiện và phát triển đô thị trên nền tảng những đô thị đã được đầu tư sẵn có. Trong đó, TP sẽ tập trung vào các không gian công cộng và khuyến khích kinh tế khởi nghiệp sáng tạo.
Đồng thời, thực hiện các dự án ở nhiều cấp độ để chuyển đổi giao thông dựa trên hành lang giao thông công cộng chính, kết nối nhanh cấp vùng, phát triển hành lang vận tải logistics riêng biệt, sử dụng các giải pháp dựa trên năng lượng tái tạo, không phát thải CO2...
Để hiện thực hóa điều này, TP sẽ thành lập bộ phận chuyên trách nhằm nâng cao sự linh hoạt khi ra quyết định hỗ trợ phát triển công nghiệp công nghệ cao và kinh tế tri thức.
Xây dựng các công cụ để thu hút được sự hưởng ứng của cộng đồng dân cư và doanh nghiệp tham gia xây dựng cơ sở dữ liệu và tạo cơ hội kinh doanh. TP đang đẩy mạnh thực hiện dự án hợp tác với các trường đại học hàng đầu trong nước và quốc tế như Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Fulbright, Đại học Việt Đức... TP đang tiến hành xây dựng trung tâm sáng tạo tại Đại học Quốc gia TP.HCM, hình thành viện công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo tại khu công nghệ cao TP để tạo nơi thu hút và môi trường làm việc cho sinh viên, doanh nghiệp trẻ.
Đồng thời TP sẽ tập trung vào công nghệ cao, tiếp tục xây dựng các chính sách cụ thể để nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Tiếp tục xây dựng các chính sách để thu hút mạnh mẽ hơn nữa nguồn lực xã hội trong tham gia giải quyết các vấn đề lớn của TP.
“TP sẽ xúc tiến ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn để cụ thể hóa các ý tưởng thành bộ khung pháp lý về quy hoạch. Đồng thời, rà soát các cơ sở pháp lý hiện nay, xây dựng các quy định mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để hình thành khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông TP. Đây là một tiền đề cho việc ra đời TP đông thuộc TP.HCM trong tương lai”, ông Phong cho hay.

Trao giải cuộc thi ý tưởng quy hoạch quốc tế

Tại hội thảo, UBND TP.HCM đã trao giải cuộc thi ý tưởng quy hoạch quốc tế cho khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông TP. Theo đó, Công ty Sasaki Associates, Inc (Mỹ) đoạt giải nhất với giá trị giải thưởng là 4,5 tỉ đồng.
Liên danh G8A Architecture and Urban Planning Limted Company (VN) và KCAP Architects & Planners (Thụy Sĩ) đoạt giải nhì với giá trị giải thưởng 2 tỉ đồng. UBND TP cũng trao giải khuyến khích cho 4 đơn vị. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.