Tiền bạc & hạnh phúc

07/05/2018 20:02 GMT+7

Người xưa có câu: “Tiền không mua được hạnh phúc”, nhưng một nghiên cứu gần đây của Đại học Cornell (Mỹ) lại chỉ ra sự quan trọng của đồng tiền trong việc duy trì hạnh phúc.

Theo đó, thu nhập của chúng ta có vai trò lớn đối với hạnh phúc của bản thân bởi những người có mức thu nhập tương đương dễ tìm được tình yêu lâu bền hơn. “Sự ngang bằng nhau xem ra góp phần thúc đẩy tính ổn định”, Patrick Ishizuka - người dẫn đầu nhóm nghiên cứu này - cho biết. “Cụ thể, nếu cả phụ nữ và nam giới đều ngang hàng nhau trong chuyện đóng góp kinh tế thì điều này có thể giữ họ bên nhau lâu dài”.

Ishizuka liên tưởng đến một lý thuyết đơn giản gọi là “marriage bar” (ngưỡng hôn nhân). “Một khi các đôi đạt được ngưỡng thu nhập và giàu có thì có nhiều khả năng tiến đến hôn nhân”, ông cho biết. “Họ muốn có nhà, có xe và có đủ tiền tiết kiệm để tổ chức một đám cưới lớn và họ cũng muốn có công việc và nguồn thu nhập ổn định”.
Trong khi đó, khi người này kiếm được nhiều tiền hơn người kia, điều này có thể ảnh hưởng đến động lực tương tác của cả hai và dễ gây ra sự bất mãn. Theo chuyên gia liệu pháp tâm lý Marlin Potash, “sự chênh lệch về tiền lâu nay được hiểu theo hướng ai có tiền thì người này nắm quyền trong mối quan hệ đó.
Quan điểm hiện nay nhận thấy người làm ra ít tiền hơn thường rơi vào cảm giác rằng các nhu cầu và ước muốn của họ không được xem trọng bằng người kia. Điều này khiến họ mất đi động lực để phấn đấu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.