Tỉ phú nấm mèo

02/04/2016 06:55 GMT+7

Nhận thấy nghề trồng nấm mèo có thể làm giàu, Lại Nguyễn Thanh Long (29 tuổi) đã rời bỏ công việc tại TP.HCM để trở về quê gắn bó với nghề này và trở thành tỉ phú.

Nhận thấy nghề trồng nấm mèo có thể làm giàu, Lại Nguyễn Thanh Long (29 tuổi) đã rời bỏ công việc tại TP.HCM để trở về quê gắn bó với nghề này và trở thành tỉ phú.

Lại Nguyễn Thanh Long trong trại nấm mèo của gia đình - Ảnh: G.BLại Nguyễn Thanh Long trong trại nấm mèo của gia đình - Ảnh: G.B
Đưa chúng tôi đi một vòng quanh trại nấm (xã ĐamB’ri, TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng), Lại Nguyễn Thanh Long thổ lộ: “Mình đến với nghề trồng nấm này như là duyên số vậy. Bởi dù lớn lên trong gia đình có nghề trồng nấm nhưng mình lại theo học ngành kế toán tại TP.HCM. Năm 2009, học xong đại học mình ở lại thành phố làm việc trong lĩnh vực quảng cáo. Thế rồi, năm 2012, gia đình thiếu người làm nên mẹ gọi về phụ giúp một thời gian. Không ngờ chỉ thời gian ngắn này mà mình đam mê luôn với nghề trồng nấm mèo và nhận ra có thể làm giàu ở mảnh đất quê hương nên quyết định bỏ luôn việc ở TP.HCM ở lại quê làm nông”.


Làm nấm phụ thuộc rất lớn vào thời tiết, phải giữ nhiệt độ trung bình 27 - 28oC nấm mới phát triển tốt. Nấm ít bệnh nhưng khi đã có bệnh thì không có thuốc chữa nên phải chủ động phòng ngừa

Lại Nguyễn Thanh Long, chủ 23 trại nấm mèo


Tiếp quản 10 trại nấm mèo của gia đình, dần dần Long hiểu ra do bố mẹ chỉ làm theo kinh nghiệm là chính chứ kỹ thuật không có bao nhiêu nên sản phẩm thu được không cao, chất lượng không tốt, thành ra lâu nay gia đình chỉ thu nhập bình bình, huề vốn.
Long lên mạng internet tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc và đi đến những vùng trồng nấm lâu năm để quan sát, học hỏi kinh nghiệm. Sau thời gian nghiên cứu, anh tìm ra được quy trình trồng nấm cho riêng mình, đặc biệt là áp dụng phương pháp tưới phun sương cho trại nấm và hiệu quả tăng lên rõ rệt. Nếu như trước đây năng suất chỉ đạt 6 tạ nấm khô/vụ/trại (1 năm 3 vụ) thì nay trại nấm của Long đã đạt 8 - 9 tạ/vụ, đồng thời anh mở rộng quy mô lên 23 trại nấm (150 m2/trại).
Tương tự, ban đầu việc bán sản phẩm gặp không ít khó khăn bởi trước kia bố mẹ Long chỉ có những mối hàng nhỏ lẻ, không ổn định nên anh quyết định đi tìm các mối lớn. “Mình làm ăn uy tín, sản phẩm sạch, chất lượng tốt nên thương lái tìm đến mua hàng ngày một nhiều, thậm chí có những lúc họ còn tranh nhau mua, sản phẩm làm ra nhiều lúc không đủ để bán. Sản phẩm của mình hiện nay chủ yếu xuất bán qua Đài Loan, Trung Quốc, Campuchia, mới đây là thị trường Nhật Bản. Bình quân 1 kg nấm khô bán được 92.000 đồng, tính ra toàn bộ các trại nấm cho gia đình mình thu lãi mỗi năm 1,5 - 2 tỉ đồng”, Long cho biết.
Sẵn sàng chia sẻ cách làm giàu
Về bí quyết trồng nấm thành công, Long chia sẻ: “Làm nấm phụ thuộc rất lớn vào thời tiết, phải giữ nhiệt độ trung bình 27 - 28oC nấm mới phát triển tốt. Nấm ít bệnh nhưng khi đã có bệnh thì không có thuốc chữa nên phải chủ động phòng ngừa. Nhiệt độ nóng quá, nấm dễ bị bệnh trứng nấm, ký trùng rễ, mốc..., còn lạnh quá nấm sẽ mọc ra không đều. Bên cạnh đó, chất lượng nguồn nước tưới phải được kiểm tra đảm bảo sạch, phải tưới phù hợp, phải biết thời gian nào thì ngắt nước, đồng thời độ ẩm trung bình của trại nấm phải từ 60 - 75%. Quan trọng hơn, ban đầu phải chọn cho được nguồn giống tốt và cần có mặt ở trại nấm thường xuyên để chăm sóc, theo dõi phát hiện kịp thời những phát sinh để xử lý. Trại nấm thoáng mát, sạch sẽ và sau mỗi vụ phải khử trùng mới làm lại...”.
Bên cạnh đó, anh lưu ý việc xử lý sau thu hoạch rất quan trọng. “Thu hoạch nấm xong cũng cần phải biết xử lý đúng kỹ thuật, nấm được phơi khô và có độ ẩm khoảng 10%, nếu để ẩm quá sẽ dễ bị sâu, mọt”, Long nói và cho biết các trại nấm hiện không chỉ mang về thu nhập khá cho gia đình mà còn giải quyết việc làm ổn định cho 20 lao động nữ tại địa phương với mức lương từ 3,6 - 4,4 triệu đồng/người/tháng. “Mình cũng không giấu nghề gì đâu, bất cứ ai trong vùng hoặc nơi nào đến muốn tham quan, tìm hiểu, học hỏi cách trồng nấm này thì mình sẵn lòng giúp đỡ”, Lại Nguyễn Thanh Long khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.