Tỉ phú Donald Trump giàu nhưng ít tiền tranh cử

22/08/2016 17:01 GMT+7

Tỉ phú Donald Trump giàu sụ, ai cũng biết. Ông tăng đến gấp đôi khoản chi cho vận động tranh cử trong tháng 7 vừa qua, ở mức 18,5 triệu USD. Có điều số tiền đó chưa bằng một nửa khoản chi của đối thủ Hillary Clinton.

Theo số liệu do Ủy ban bầu cử liên bang Mỹ công bố hôm 21.8, ông Trump chi 18,5 triệu USD để vận động tranh cử trong tháng 7 so với con số 38 triệu USD của bà Clinton.
Lý do dễ hiểu nhất cho việc chi tiêu tằn tiện (theo tiêu chí Mỹ) của ứng cử viên tổng thống Trump là ông chỉ gây quỹ được 37 triệu USD (bao gồm cả 2 triệu USD móc từ cái túi riêng căng phồng) so với khoản tiền kếch xù 52 triệu USD mà bà Clinton kêu gọi được.
Thế nên trong lúc ứng viên của đảng Dân chủ thoải mái "nuôi" đến 700 nhân viên phục vụ chiến dịch tranh cử của mình trải rộng khắp nước Mỹ, ông tỉ phú bất động sản chỉ dám tuyển 70 nhân viên cả thảy, theo tin AP.
Dẫu nhìn chung là phải "tằn tiện" nhưng ông Trump lại có những khoản chi rộng rãi đến khó hiểu, chẳng hạn vung đến 420.000 USD chỉ để làm những chiếc mũ in "thương hiệu" Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại của ông.
Ông Trump cũng phải hao tổn đến 2 triệu USD cho chi phí đi máy bay riêng trong tháng qua.
Còn sau khi giám đốc chiến dịch tranh cử của ông trùm bất động sản là Corey Lewandowski nghỉ việc, ban vận động tranh cử của ông Trump đã viết tờ check 20.000 USD cho Green Monster Consulting, công ty tư vấn của ông Lewandowski.
Còn bà Meredith McIver - tác giả bài diễn văn ầm ĩ tại đại hội đảng Cộng hòa viết cho đệ nhất phu nhân tiềm năng Melania Trump có nội dung "na ná" như diễn văn của bà Michelle Obama trước kia - được ban vận động tranh cử của Trump trả... 356 USD trong tháng 7.
Ông Trump đã chi đến 420.000 USD chỉ để làm những chiêc mũ như thế này Reuters
Trong tuần này, ông tỉ phú giàu sụ lần đầu tiên dám chi rầm rộ đến 5 triệu USD để quảng cáo tranh cử. Trong khi đó, đối thủ Clinton đã thoải mái "vung" đến 60 triệu USD quảng cáo từ nhiều tháng qua.
Bên cạnh gây quỹ cho chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của riêng mình, 2 ứng viên tổng thống Mỹ kể trên cũng đã kêu gọi để mang về đáng kể tiền bạc cho đảng của mình. Nhưng ông Trump vẫn cứ xếp sau bà Clinton với số tiền kêu gọi được cho đảng Cộng hòa và Dân chủ lần lượt là 80 triệu USD và 90 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.