Thụy Điển hoãn tập trận vì tàu ngầm 'lạ' xâm nhập?

09/06/2016 17:31 GMT+7

Quân đội Thụy Điển ngày 9.6 cho hay đã tạm hoãn tập trận hải quân ngoài khơi thủ đô Stockholm vì một “hoạt động lạ dưới nước”, được cho là có tàu ngầm xâm phạm lãnh hải nhưng không tìm thấy chứng cứ.

“Chúng tôi hoãn tập trận bởi có những dấu hiệu cho thấy hoạt động lạ dưới nước”, Jesper Tengroth, phát ngôn viên quân đội Thụy Điển nói, và sử dụng thuật ngữ “hoạt động lạ dưới nước” thường dùng để chỉ những tàu ngầm nước ngoài, theo AFP.
Ông Tengroth tiết lộ sau khi cuộc tập trận, vốn được lên kế hoạch vào ngày 21 - 24.4, bị hoãn, quân đội đã tiến hành tuần tra trong khu vực và các thợ lặn được điều động để kiểm tra, nhưng không tìm thấy dấu vết tàu ngầm nào.
“Những dấu vết được phát hiện dưới đáy biển… nhưng chúng có thể không liên quan đến những dấu hiệu này”, ông Tengroth nói.
Tàu hộ tống HMS Visby của Thụy Điển tìm kiếm “tàu ngầm” xâm nhập vịnh Mysingen, Stockholm ngày 21.10.2014 Reuters
Mặc dù ông Tengroth dùng cụm từ “hoạt động lạ dưới nước” thường ám chỉ tàu ngầm, nhưng ông lại nói cụm từ này có nghĩa rộng và không chỉ áp dụng với tàu ngầm, theo AFP.
Hồi tháng 10.2014, Thụy Điển từng tiến hành một chiến dịch rầm rộ truy tìm một tàu ngầm nước ngoài, bị tình nghi là của Nga, ở ngoài khơi Stockholm trong vòng tám ngày. Quân đội Thụy Điển sau đó xác nhận “một tàu ngầm nhỏ” nước ngoài đã xâm phạm lãnh hải nước này, nhưng không thể xác định được tàu ngầm này là của quốc gia nào.
Chính quyền Thụy Điển hồi năm 2015 đã tuyên bố chi thêm 1,25 tỉ USD cho ngân sách quốc phòng giai đoạn 2016-2020
Thụy Điển dù không phải là thành viên NATO nhưng đang nỗ lực tăng cường khả năng quân sự và tập trận chung với NATO. Hoạt động này được cho là nhằm đối phó với những động thái của Nga ở vùng Baltic, điển hình là những vụ máy bay quân sự Nga bay áp sát hoặc bị cáo buộc xâm phạm không phận các quốc gia vùng Baltic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.