Thủy điện gây sạt lở đường Trường Sơn Đông

11/01/2016 09:30 GMT+7

Những ngày qua, đường Trường Sơn Đông qua địa phận xã Ngọc Tem, H.Kon PLông, Kon Tum (đoạn từ Km 188 - Km 206) bị tê liệt do đất đá và nhiều cây to từ các đỉnh đồi đổ xuống lấp kín.

Những ngày qua, đường Trường Sơn Đông qua địa phận xã Ngọc Tem, H.Kon PLông, Kon Tum (đoạn từ Km 188 - Km 206) bị tê liệt do đất đá và nhiều cây to từ các đỉnh đồi đổ xuống lấp kín.

Sạt lở làm tắc đường - Ảnh: Hoàng Ngọc                Sạt lở làm tắc đường - Ảnh: Hoàng Ngọc
Đi dọc tuyến đường này trong ngày hôm qua 10.1, PV Thanh Niên ghi nhận nhiều điểm bùn đất đỏ đã biến thành lầy lội, mái taluy dương cao hơn trăm mét cũng sạt lở xuống mặt đường một đoạn khoảng 200 m. Một công nhân đang thi công thông đường ở đây cho biết khoảng 3 tháng trở lại đây đoạn đường này liên tục sạt lở taluy dương.
Ở điểm sạt lở cách cầu Đinh Màu khoảng 2 km (khu vực thi công đường ống dẫn nước vào tua bin của Nhà máy thủy điện Đắk Lô), có hàng chục máy móc và công nhân đang túc trực để thi công các hạng mục cuối cùng, chuẩn bị cho ngày phát điện. Thế nhưng, do sạt lở quá lớn từ trước ngày 1.1 đến nay nên công nhân của Công ty thủy điện Đắk Lô phải căng sức san ủi đất đá để sớm thông đường. “Mưa nhiều ngày quá làm đất trên đỉnh núi bị ngấm nước, mỗi ngày sụt xuống đường hai ba lần, chúng tôi phải canh từng giờ để san ủi”, một công nhân nói.
Đại tá Hà Huy Hùng, cán bộ Ban Quản lý dự án 46 (Bộ Quốc phòng, đơn vị phụ trách đường Trường Sơn Đông đoạn qua tỉnh Kon Tum) cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở ngoài yếu tố thời tiết còn do tác động lớn từ việc thi công đường ống áp lực dẫn dòng của dự án Thủy điện Đắk Lô. Trong 3 tháng cuối năm 2015 đã có 6 vị trí sạt lở nghiêm trọng gây ách tắc giao thông. Theo đại tá Hùng, đoạn đường này đã hoàn thành và bàn giao. Tuy nhiên, các vị trí sạt lở thì chưa thể bàn giao được, vì Cục Quản lý đường bộ 3 (Bộ GTVT) yêu cầu phải kiên cố hóa.
Ông Lê Minh Tuân, Chi cục trưởng Quản lý đường bộ 3.4, cũng cho rằng việc sạt lở một phần do thủy điện Đắk Lô thi công gặp sự cố đường ống dẫn nước từ đập thủy điện xuống nhà máy. Khi xử lý, ngoài việc xả nước xuống, công nhân còn sử dụng các máy móc gạt, đẩy đất đá xuống mái taluy dương, rồi tràn hết xuống đường. Để tránh nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại, Ban Quản lý dự án 46 đã có văn bản đề nghị tạm thời chưa lưu thông trên các điểm thuộc tuyến đường này và yêu cầu đơn vị quản lý đường cắm biển chỉ dẫn giao thông, cảnh báo mất an toàn, dừng lưu thông.
Đến cuối chiều qua, đoạn đường này mới tạm thông, nhưng lượng xe qua lại cũng bị hạn chế và phải có người cảnh giới tại các điểm sạt lở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.