Thương chiến Mỹ - Trung leo thang, thị trường toàn cầu lao dốc

06/08/2019 15:15 GMT+7

Các thị trường trên thế giới đồng loạt sụt giảm vào sáng 6.8, tiếp nối đà lao dốc đang diễn ra trên toàn cầu bắt đầu với Phố Wall trong bối cảnh tranh cãi liên quan đến chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang.

Tình trạng phá giá đột ngột của nhân dân tệ trước đồng USD, vào ngày 5.8 đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8.2010, sau đó Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức liệt chính quyền Bắc Kinh vào nhóm thao túng tiền tệ. Động thái mới đã khiến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang.
Tuy nhiên, điều này không ngăn cản đồng tiền Trung Quốc tiếp tục giảm giá trị so với đồng USD. Tỷ giá giao dịch nhân dân tệ vào sáng 6.8 thậm chí còn thấp hơn nữa, chỉ đạt 7,0699/USD, mức thấp nhất trong 11 năm.

[VIDEO] Mỹ - Trung lần lượt ra đòn thương mại, chứng khoán toàn cầu lao dốc vì bán tháo

Trong phiên giao dịch đầu ngày tại châu Âu, chứng khoán tương lai Euro Stoxx 50 của khu vực giảm 0,2%, DAX của Đức sụt 0,15% và FTSE của Anh ngót mất 0,4%, theo Reuters.
Chỉ số MSCI toàn châu Á – Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) giảm 0,75% sau khi rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1. Tính đến tuần này, nó đã bị thổi bay 3,7% giá trị.
Chỉ số Thượng Hải sụt 1,4%; Nikkei (Nhật Bản) mất 0,7%; chứng khoán Úc giảm 2,3% và KOSPI (Hàn Quốc) ngót mất 0,9%.
“Quyết định chính thức gọi Trung Quốc là thế lực thao túng tiền tệ mang đến cho Mỹ lý do chính đáng để có những hành động tiếp theo”, Reuters dẫn lời chuyên gia Norihiro Fujito, chiến lược gia đầu tư kỳ cựu của Hãng chứng khoán Mitsubishi UFJ Morgan Stanley.

[VIDEO] Trung Quốc "thả" cho tỉ giá nhân dân tệ - USD xuống mức thấp nhất trong hơn 1 thập niên

“Các thị trường giờ đây hoảng hốt trước khả năng Mỹ không những áp thuế bổ sung 10% đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, mà có thể nâng lên 25%”, theo ông. Chuyên gia Nhật bổ sung rằng chiến tranh thương mại có nguy cơ kéo dài nếu không có giải pháp kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.