Thuận tiện đôi bên

10/01/2019 04:52 GMT+7

Đó là tiêu chí cần và đủ để có thể phổ cập việc thanh toán học phí, viện phí, điện, nước không bằng tiền mặt.

Nếu thực sự tiện lợi, người dân sẽ tự nguyện sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử mà không cần mệnh lệnh hành chính nào hết và ngược lại.
Thực tế việc đóng tiền điện, nước, học phí... qua ngân hàng (NH), qua các đơn vị thanh toán trung gian đã được triển khai mấy năm nay và đa số người sử dụng đều cảm thấy rất tiện ích. Không còn nơm nớp lo sợ đến tháng quên đóng tiền, bị cắt điện, cắt nước hay xếp hàng cả buổi chờ đóng tiền học phí, viện phí như trước. Bên bán cũng tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn nhờ cắt giảm được nhân lực thực hiện thu tiền, tiết kiệm được các chi phí phát sinh như vận chuyển, kiểm đếm, bảo quản tiền mặt và tăng tính an toàn cho cả đôi bên.
Tuy nhiên, sự tiện cả đôi bên đó mới chỉ ở trong phạm vi nhỏ. Để phổ cập, còn rất nhiều việc để làm, nhất là đối với người dân, là người mua dịch vụ. Đơn giản như với máy ATM, POS... Nếu như các khu trung tâm, các TP lớn có nơi ATM xếp hàng nối nhau thì ở một số vùng xa, vùng ven lại khá hiếm hoi, khi phải chạy lòng vòng để tìm chỗ rút, chuyển tiền.
Đặc biệt, tình trạng độc quyền dịch vụ của một NH tại một bệnh viện hay trường học bất kỳ đang gây khó khăn cho người sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Phải khẳng định là, việc liên kết giữa các nhà băng và các đơn vị cung cấp dịch vụ là chuyện bình thường. Nhưng phối hợp để cát cứ, không cho sử dụng dịch vụ của các NH hay các đơn vị thanh toán trung gian khác là tự trói mình, buộc khách, sẽ là lợi bất cập hại bởi về lâu dài sự trói buộc này sẽ khiến khách hàng tự động thay đổi đơn vị cung cấp dịch vụ.
Vì vậy, muốn áp dụng đồng bộ và phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt, phải giải quyết dứt điểm tình trạng này để không gây ức chế và cũng tránh lãng phí khi người dân buộc phải làm nhiều loại thẻ khác nhau.
Tiến tới làm sao để người dân cũng như bên cung cấp dịch vụ chỉ cần kết nối hay thông qua một đầu mối là có thể sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt nào, không phân biệt của NH này, nhà băng kia; ví này - ứng dụng khác...
Thanh toán các dịch vụ công không dùng tiền mặt sẽ giúp hạn chế một khối lượng lớn tiền mặt trong lưu thông, từ đó giảm bớt những phí tổn to lớn của xã hội có liên quan đến việc phát hành và lưu thông tiền.
Vì vậy, các NH nên tính toán miễn, giảm các loại phí liên quan để khuyến khích người dân tự nguyện sử dụng các hình thức thanh toán này. Nhà nước cũng nên khuyến khích và có cơ chế, chính sách để thêm nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tham gia. Cạnh tranh càng nhiều thì người dân càng có nhiều cơ hội chọn lựa dịch vụ tốt nhất với chi phí rẻ nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.