Thua kiện cơ sở đóng sách, First News sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện bản quyền

10/09/2014 16:45 GMT+7

(TNO) Sau 4 năm theo đuổi vụ kiện bản quyền, Công ty First News đã bị xử thua kiện cơ sở đóng sách in Huy Thi.

>> First News thắng kiện bản quyền
>> First News xin lỗi vì bị phản ứng
>> First News kiện hai trung tâm ngoại ngữ vi phạm bản quyền

Cảnh khám giữ sách lậu tại cơ sở in Huy Thi
Các sản phẩm sách in không phép phát hiện tại cơ sở in Huy Thi hồi tháng 11.2011 - Ảnh: First News cung cấp

Trước đó, hồi tháng 11.2011, các sản phẩm sách in mà First News nắm giữ bản quyền đã được phát hiện tại cơ sở in Huy Thi. First News sau đó đã kiện cơ sở in Huy Thi vi phạm bản quyền. Mới đây, TAND huyện Thanh Trì (Hà Nội) đưa vụ kiện ra xét xử (27.8) và tuyên các yêu cầu bồi thường của First News là "không có căn cứ".

Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News, tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện.

"Theo tôi, nội dung tuyên của tòa án huyện Thanh Trì sẽ là một tiền lệ rất xấu cho ngành xuất bản... Tòa án đã không hề quan tâm đến việc cơ sở này đã gia công làm hàng giả với số lượng lớn bất hợp pháp (in ấn và công đoạn sau in là nghề đặc doanh do nhà nước hoàn toàn quản lý), vi phạm bản quyền, vi phạm luật sở hữu trí tuệ… Tất cả đều trái với quy định và pháp luật đã ban hành", ông Nguyễn Văn Phước nói.

Trao đổi với PV Thanh Niên Online ngày 10.9, ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản, cho biết: “First News là đơn vị nhiệt tình trong việc chống lại những vi phạm bản quyền. Tôi rất trân trọng thái độ đó của First News. Mình phải tự cứu mình trước. Tòa án xử phải căn cứ vào tang chứng, vật chứng và đưa ra kết luận phụ thuộc vào mức độ vi phạm. First News có thể thua kiện nhưng chắc chắn không ai nói First News đi kiện gian. Rõ ràng là họ đã bị vi phạm".

Ông Hòa cho biết thêm: "Cục Xuất bản đã tham mưu sửa đổi Luật Xuất bản 2012 điều chỉnh chế định trong lĩnh vực xuất bản, phát hành... Bên cạnh đó Cục cũng đang cùng với Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch thảo luận về nâng mức phạt, mức xử lý với các vi phạm trong hoạt động xuất bản. Quá trình dẹp bỏ sách lậu là quá trình lâu dài, gian khổ. Chúng ta phải loại trừ điều đó nhưng không thể trong ngày một ngày hai là làm được".

Ông Nguyễn Kiểm - Phó chủ tịch thường trực Hội Xuất bản - cho biết: In lậu sách à một dạng xúc phạm không phải chỉ là lợi ích vật chất mà phải xét đến tinh thần. Bởi sách là một loại hàng hóa đặc biệt. Công ty sách họ đã có bản quyền mà lại in lậu là một sự xúc phạm. Với cơ sở in lậu, có thể phát hiện số sách đang in lậu, nhưng rất khó để chứng minh được những sách họ đã in lậu hay in lậu sau thời điểm đó. Tôi cho rằng khi phát hiện ra cơ sở in lậu, tòa án cần đóng cửa cơ sở in lậu, tịch thu phương tiện đang tiến hành bán hóa giá, trích một phần đền bù cho First News. Như vậy cơ sở in lậu mới “kinh”, chứ xử kiểu này càng gián tiếp giúp cho cơ sở in lậu lộng hành, đấy là chưa muốn nói tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật. Cần phải nhìn xa hơn, vụ việc sẽ gây tiếng rất xấu cho môi trường in ấn của VN với quốc tế. Bao nhiên đơn vị in gia công quốc tế họ muốn đến in tại VN bởi giá nhân công rẻ, nhưng thấy hiện trạng này ai còn dám đến nữa. Thử nhìn ra xung quanh hằng năm, Singapore hay Hồng Kông đều thu được vài trăm triệu USD từ in gia công. Từ một vụ việc nhưng cần nhìn xa hơn nhất là VN đã gia nhập WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới) và TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương). Những nhà thực thi pháp luật cần phải có tầm nhìn như thế.

Diễn biến vụ kiện

Theo đơn tố cáo đích danh của Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt (First News), chiều 12.11.2011, Phòng PC46 Công an Hà Nội và Đội quản lý thị trường số 15 đã khám xét, kiểm tra khẩn cấp hệ thống cơ sở gia công sau in Huy Thi (chủ kinh doanh Nguyễn Văn Thi) ở Hà Nội, thu giữ gần 10.000 cuốn sách lậu, sách giả, một số lượng lớn các trang bìa và ruột của một số cuốn sách chưa thành phẩm. Một số kho sách lớn khác ngay cạnh đó vẫn bị khóa trái cửa, chưa được kiểm tra, khám xét.

Số sách in lậu chủ yếu gồm các cuốn: Đắc Nhân Tâm, Quẳng Gánh Lo Đi và Vui Sống, Bảy Thói Quen Thành Đạt, Hạt Giống Tâm Hồn do First News đang giữ bản quyền.

Từ 11.2011 tới nay, First News liên tục kiện cơ sở in Huy Thi in lậu sách của mình, đã nhận được sự chú ý đông đảo của dư luận.

Ngày 27.8.2014, trước tòa, đại diện cơ sở Huy Thi đưa ra các lập luận: họ chỉ là cơ sở gia công, là hộ kinh doanh cá thể được UBND TP.Hà Nội cấp giấy phép kinh doanh gia công sách sau in. Nên họ chỉ phạm lỗi là chưa hỏi rõ nguồn gốc số sách lậu mang thương hiệu First News đã tiến hành gia công. Ngoài ra, họ nhận đơn hàng qua điện thoại, sau đó mất liên lạc và giờ không biết chủ đơn hàng là ai.

Kết luận của TAND huyện Thanh Trì (Hà Nội) 

Ngày 3.1.2012, UBND TP.Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Thi với nội dung là xử phạt tiền và tịch thu tiêu hủy toàn bộ số sách và bìa hai cuốn sách trên. Như vậy là toàn bộ số sách do hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Văn Thi đóng không được phát hành ngoài thị trường. Bản thân Công ty TNHH Văn hóa sáng tạo Trí Việt không có tài liệu chứng cứ nào chứng minh sách do hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Văn Thi đóng được lưu hành ngoài thị trường cũng như các chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế khắc phục thiệt hại. Do vậy yêu cầu bồi thường: "Thiệt hại về vật chất do hành vi xâm phạm nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ theo Luật Sở hữu trí tuệ là 500.000.000 đ và thiệt hại tinh thần do bị tổn thất về danh dự, uy tín của Trí Việt là 50.000.000 đ, tổng cộng là 550.000.000 đồng" là không có căn cứ.

Ngọc Bi - Minh Ngọc

>> Sách lậu nhái cả tem chống giả
>> Loay hoay chống sách lậu
>> Muôn trùng sách lậu
>> Bắt sách lậu tại cơ sở in Huy Thi ở Hà Nội
>> Vô tư xài sách sao chép - Kỳ 2: Bất cập về xử lý sách lậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.