Thủ tướng yêu cầu mua sớm lúa gạo dự trữ

20/02/2019 09:55 GMT+7

Chiều 19.2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành về tình hình giá gạo giảm so với cùng kỳ.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần nhà nước không can thiệp vào thị trường để bảo đảm hoạt động thị trường bình thường, theo quy luật giá trị. Tuy nhiên, trách nhiệm của nhà nước là làm sao người dân có lợi ích tốt nhất trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật cho phép.
Để giải quyết vấn đề giá lúa thấp hơn so với cùng kỳ mặc dù người nông dân vẫn có lãi (nhưng mức lãi rất thấp), Thủ tướng nhất trí với kiến nghị của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và các bộ, ngành liên quan. Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo mua đủ lượng gạo và lúa dự trữ mà kế hoạch nhà nước đã giao, “phải mua sớm”, bao gồm 200.000 tấn gạo và 80.000 tấn thóc. Các tổng công ty lương thực nhà nước thực hiện đúng Nghị định 157, mua dự trữ 5% theo quy định; khẩn trương thực hiện sớm các kế hoạch xuất khẩu gạo.
Sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, nói chuyện với tập thể cán bộ, công chức Bộ Kế hoạch - Đầu tư. Thủ tướng cho rằng Bộ cần tham mưu để VN tránh các bẫy thu nhập trung bình, bẫy lao động giá rẻ, bẫy gia công giá trị thấp, bẫy rác thải công nghệ. Nhắc lại, một trong những động lực quan trọng là đô thị hóa, Thủ tướng yêu cầu Bộ tham mưu chính sách để triển khai chủ trương này.
Nhấn mạnh việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục khoảng 7%/năm trở lên là rất quan trọng để đến 2030 - 2045 thu nhập bình quân đầu người của VN tương đương các nước, Thủ tướng cho rằng, đây là việc làm cần thiết, có ý nghĩa vào thời điểm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm thành lập đất nước.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.