Thủ tướng Ukraine đòi Nga trả 1.000 tỉ USD cho vụ sáp nhập Crimea

15/10/2015 21:13 GMT+7

(TNO) Chính phủ Ukraine đòi Nga phải trả 1.000 tỉ USD vì vụ sáp nhập Crimea vào Nga, nếu không sẽ kiện ra tòa, vụ đòi tiền này làm Moscow ngạc nhiên.

(TNO) Chính phủ Ukraine đòi Nga phải trả 1.000 tỉ USD vì vụ sáp nhập Crimea vào Nga và dọa sẽ kiện ra tòa, vụ đòi tiền này làm Moscow ngạc nhiên.

Thủ tướng Ukraine đòi Nga trả 1.000 tỉ USD vụ sáp nhập Crimea - Ảnh: ReutersThủ tướng Ukraine đòi Nga trả 1.000 tỉ USD vụ sáp nhập Crimea - Ảnh: Reuters
Hãng thông tấn Nga Itar TASS hôm nay 15.10 dẫn phát biểu của Thủ tướng Ukraine, Arseniy Yatsenyuk cho biết Kiev sẽ yêu cầu Moscow thanh toán 1.000 tỉ USD cho vụ Crimea và Donbas.
“Chúng tôi có 2 vụ án quan trọng và cả hai vụ pháp lý này đều liên quan đến Nga về việc sáp nhập Crimea và can thiệp vào Donetsk và Luhansk”, Itar Tass trích phát biểu của Thủ tướng Yatsenyuk.
Tuy nhiên, không rõ hãng thông tấn của Nga trích phát biểu của ông Yatsenyuk trong dịp nào và ở đâu cũng như số tiền trên được người đứng đầu chính phủ Ukraine đòi cho việc bồi thường cái gì.
Kiev đòi ít nhất 1.000 tỉ USD đối với vụ Crimea, nhưng đây chưa phải là con số cuối cùng mà sẽ được tính toán trong quá trình theo dõi vụ này, Itar TASS dẫn phát biểu tiếp của Thủ tướng Ukraine.
Ông Yatsenyuk còn cho biết thêm các ngân hàng và công ty Ukraine sẽ kiện Nga ở “tất cả các tòa án” mà họ có thể để đòi tiền từ Nga.
Trong khi hãng Sputnik của Nga cho biết Thủ tướng Yatsenyuk phát biểu trong cuộc họp của Quốc hội Ukraine diễn ra hôm nay và 1.000 tỉ USD mà Kiev đòi Moscow là tiền bồi thường "vì mất Crimea và Donbas". Đài RT của Nga thì cho biết ông Yatsenyuk hàm ý 1.000 tỉ hryvnia (tiền Ukraine), tương đương 46 tỉ USD.
Hãng tin Interfax Ukraine ngày 15.10 không nói gì đến vụ đòi 1.000 tỉ USD nhưng trích phát biểu của Thủ tướng nước này nói rằng Kiev sẽ tiến hành "cuộc chiến pháp lý" với Moscow. Hãng thông tấn Ukraine nhắc đến 2 vụ kiện ở Tòa nhân quyền châu Âu được Thủ tướng Ukraine nói đến như "cuộc chiến pháp lý" chống lại Moscow.
Tuy nhiên, vụ đòi tiền này khiến Moscow ngạc nhiên. Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của tổng thống Nga nói điện Kremlin không nghĩ rằng Ukraine lại tính chuyện đòi tiền Nga cho vụ Crimea và cả Donbas.
“Crimea là lãnh thổ của Nga. Donbas là lãnh thổ của Ukraine. Số tiền đòi trả 1.000 tỉ USD này là gì? Thật là khó hiểu”, ông Peskov được Sputnik trích dẫn.
Crimea là vùng đất ở miền đông Ukraine đã sáp nhập vào Nga hồi năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức ở vùng đất thân Nga này. Mỹ và phương Tây chỉ trích vụ sáp nhập này và trừng phạt bằng lệnh cấm vận kinh tế đối với Moscow.
Donetsk và Luhansk cũng là 2 vùng đất thuộc miền đông Ukraine đang bị lực lượng nổi dậy thân Nga đòi ly khai kiểm soát. Kiev cáo buộc Moscow cung cấp khí tài cho các lực lượng nổi dậy ở đây để chống lại chính phủ Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.