Thủ tướng Nhật trao đổi với Tổng thống Pháp về tình hình Biển Đông

07/06/2015 21:46 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp Tổng thống Pháp tại Hội nghị thượng đỉnh G7, bày tỏ mối lo ngại về các hoạt động xây đắp của Trung Quốc tại Biển Đông, theo báo Nhật The Japan Times ngày 7.6.

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp Tổng thống Pháp tại Hội nghị thượng đỉnh G7, bày tỏ mối lo ngại về các hoạt động xây đắp phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông, theo báo Nhật The Japan Times ngày 7.6.

Ông Hollande (trái) và ông Abe đã có những trao đổi đầu tiên về tình hình Biển Đông - Ảnh: Reuters
Ông Abe nói với ông Hollande rằng Trung Quốc đang đẩy mạnh việc cải tạo đất phi pháp trên các bãi đá thuộc khu vực Biển Đông với "tốc độ nhanh chóng", The Japan Times dẫn lời một quan chức Nhật cho hay.
Cuộc trò chuyện diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức tại bang Bavaria, miền nam nước Đức ngày 7.6 với sự tham gia của Nhật, Pháp, Đức, Anh, Mỹ, Ý và Canada. Các vấn đề chính được bàn thảo tại G7 lần này gồm tình hình tại Ukraine và tình hình Biển Đông.
Thủ tướng Nhật Bản cũng trao đổi với Tổng thống Pháp về thực tế những hoạt động của Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh đang xây dựng trái phép trên các vùng biển tranh chấp, khiêu khích Philippines và các nước Đông Nam Á khác, theo The Japan Times.
Đáp lại, ông Hollande cho biết ông hiểu rõ vị trí của ông Abe trong các cuộc tranh chấp song phương, quan chức Nhật Bản không nêu tên cho biết.
Cũng tại cuộc nói chuyện này, ông Abe và ông Hollande đồng ý rằng tất cả các nước, trong đó có Nga, phải tích cực thực hiện thỏa thuận ngừng bắn để tránh cuộc xung đột quân sự giữa Ukraine và quân ly khai ở miền đông nước này.
Ông Abe và ông Hollande cũng cam kết hợp tác, hướng tới hội nghị COP21 về biến đổi khí hậu sẽ diễn ra ở Pháp trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.