Thủ tướng: Không chấp nhận văn hóa Việt Nam lờ nhờ, nhợt nhạt, lai căng

Lê Hiệp
Lê Hiệp
08/11/2019 17:30 GMT+7

Thừa nhận phát triển văn hóa còn nhiều yếu kém, bất cập, đặc biệt là trong quản lý nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, không chấp nhận nền văn hóa lờ nhờ, nhợt nhạt và lai căng.

Chất vấn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều nay, 8.11,  nhiều đại biểu nêu vấn đề về giải pháp phát triển văn hóa tương ứng với phát triển kinh tế.
Đại biểu Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) nêu: “Nhiều quốc gia trở thành cường quốc kinh tế đồng thời cũng là cường quốc văn hóa trong quá trình phát triển. Thủ tướng cho biết, phát triển văn hoá có phải vấn đề có tầm chiến lược quan trọng xây dựng đất nước ta hay không và Thủ tướng có giải pháp đột phá gì để phát triển văn hóa?”.
Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch, đề cập vấn đề trrong tình hình hiện nay, kinh tế tăng trưởng mạnh nhưng đạo đức văn hóa còn nhiều bất cập và đề nghị Thủ tướng cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ có thực hiện được chủ trương đầu tư cho văn hóa ít nhất 1,8% tổng chi ngân sách như kết luận T.Ư Đảng hay không?

Không trở thành cường quốc văn hóa thì chưa thành công

Trả lời chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, câu hỏi của các đại biểu là rất hay, rất cần thiết. "Chúng ta phấn đấu trở thành một cường quốc kinh tế nhưng nếu chúng ta không trở thành một cường quốc văn hóa thì chưa thành công. Bởi vì chúng ta có 4.000 năm lịch sử với một nền tảng dày dặn của văn hóa dân tộc", Thủ tướng nói. 
Thừa nhận việc phát triển văn hóa còn nhiều tồn tại, bất cập, khuyết điểm, nhất là trong quản lý nhà nước về văn hóa, người đứng đầu Chính phủ chỉ ra hàng loạt các biểu hiện: đó là chưa có nề nếp trong hoạt động văn hóa, chưa quan tâm một số cuộc vận động mà Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc tổ chức, đó là vấn đề thu hút đầu tư, chính sách giữ gìn phát triển văn hóa chưa được quan tâm, rồi một số văn hóa truyền thống, làng nghề bị mai một…
“Tại cuộc trả lời hôm nay, tôi nêu mục tiêu của Chính phủ, là kinh tế sẽ sớm vượt ra khỏi bẫy thu nhập trung bình nhưng chúng ta không chấp nhận tình trạng văn hóa Việt Nam lờ nhờ, nhợt nhạt, kém văn hóa. Không có một nền văn hóa lai căng, đặc biệt không để mất truyền thống văn hóa Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bỏ tư duy cái gì không quản được thì cấm

Theo Thủ tướng, Bác Hồ từng nói: “Văn hóa soi đường quốc dân đi”, điều đó nói lên tầm quan trọng của văn hóa. Chính vì vậy, thời gian qua, Chính phủ đã thảo luận nhiều giải pháp phát triển văn hóa.
“Định hướng sắp tới là tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý về văn hóa, bỏ tư duy cái gì không quản được thì cấm, xây dựng nền văn hóa cạnh tranh với toàn cầu, chấn chỉnh lệch lạc về văn hóa…”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng cũng đồng tình về vấn đề phải dành nguồn lực cho phát triển văn hóa mà đại biểu Hưng nêu ra và khẳng định, không có những biện pháp cụ thể như thế thì khó giữ gìn văn hóa.
Nhấn mạnh giữ gìn phát triển văn hóa là một yêu cầu mới trong thời đại kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng, Thủ tướng cho rằng, không chỉ dành nguồn lực mà phải bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.