Thủ tướng: 'Đây là giai đoạn vàng quyết liệt chống dịch'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
16/03/2020 18:41 GMT+7

Chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 vào chiều nay, 16.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là giai đoạn vàng trong việc phòng chống, hạn chế lây nhiễm dịch.

Chiều nay, 16.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 báo cáo công tác phòng, chống dịch.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng nhất trí với các ý kiến nhận định, giai đoạn này, dịch Covid-19 khốc liệt hơn. Đây cũng là giai đoạn vàng trong việc phòng chống, hạn chế lây nhiễm.

 

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hạn chế tụ tập đông người ở các tỉnh, thành phố, đặc biệt ở các thành phố lớn, để hạn chế lây nhiễm, kể cả các quán bar, karaoke. Tiếp tục thực hiện phương thức cách ly tập trung cùng với cách ly tại gia đình theo quy chế, cách ly theo nhóm được giám sát.

Việt Nam công bố bệnh nhân thứ 57 nhiễm Covid-19

 

Tăng mức hỗ trợ cho người làm nhiệm vụ chống dịch

Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia xem xét cụ thể các mức tăng chi cho người cách ly; đề xuất mức hỗ trợ cho bác sĩ, y tế, nhân viên y tế và các cá nhân liên quan phục vụ công tác cách ly với tinh thần “không để anh em quá vất vả mà chi phí quá thấp”.

 

Bộ Y tế được giao mua ngay thiết bị vật tư y tế. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an trực tiếp mua sắm thiết bị cho các bệnh viện của mình để đủ cơ số cần thiết theo sự phân công. Bộ Công thương lo đủ khẩu trang phục vụ nhu cầu của người dân.

 

Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc chống kỳ thị đối với người nhiễm Covid-19; lên án, xử lý nghiêm những người đưa thông tin sai sự thật, không trung thực trong khai báo.

 

Thủ tướng cũng lưu ý, dịch tễ học của Trung Quốc cho thấy, 70% lây nhiễm là trong gia đình, do đó, cần tuyên truyền và hỗ trợ mạnh hơn cho các gia đình để phòng chống lây lan khi có yếu tố nguy cơ. Đặc biệt, phát huy vai trò của phường, xã, tổ dân phố trong việc hỗ trợ hộ gia đình khi có người có nguy cơ nhiễm bệnh. “Chúng ta phải nắm chắc, vì tất cả đều ở khu dân cư, khu phố. Các khu chung cư cao tầng đều phải có phương án phòng chống dịch”.

 

Nhấn mạnh xét nghiệm là biện pháp quan trọng để kiểm soát virus, Thủ tướng nêu rõ, các biện pháp xét nghiệm triển khai rộng rãi là quan trọng, cần chú ý hơn các đối tượng yếu thế trong xã hội, e ngại đi khám, sống tập trung, như lao động ngoại tỉnh, sinh viên sau khi đi học lại. Đặc biệt, người đi trên máy bay cần phải xem xét tình trạng y tế ngay trên máy bay và các hình thức xét nghiệm khác.

 

Thủ tướng cũng nhắc lại yêu cầu hạn chế các chuyến bay từ vùng dịch đến Việt Nam, khi hạ cánh thì các bộ Y tế, Quốc phòng, Giao thông vận tải phải bàn và quyết định vị trí hạ cánh trên tinh thần bảo đảm cách ly. Việc sàng lọc ngay trên máy bay sẽ giúp giải tỏa tốt ở các sân bay. Các sân bay phải có trách nhiệm kiểm soát y tế. Bộ Y tế phải làm tốt quy trình này một cách công khai, cụ thể.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, tính đến 12 giờ ngày 16.3, Việt Nam đã ghi nhận 57 trường hợp mắc Covid-19 (16 trường hợp đã được điều trị khỏi và xuất viện). Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 42.956 người, trong đó có 2.227 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 8.318 người cách ly tập trung tại cơ sở khác; và 32.411 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Tại cuộc họp sáng cùng ngày của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, Ban Chỉ đạo nhận định tình hình dịch bệnh bên ngoài diễn biến xấu rất nhanh, nên cần ngăn chặn mạnh, dứt khoát hơn, không để xảy ra tình trạng “trong đánh ra, ngoài đánh vào”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.