Thủ tướng Canada chia sẻ cách trở thành công dân toàn cầu

10/11/2017 09:19 GMT+7

Xuất hiện trong trang phục áo sơ mi trắng, cà vạt đỏ cùng phong thái giản dị và gần gũi với giới trẻ, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã lôi cuốn hàng ngàn sinh viên ngồi kín khán phòng tham gia buổi trò chuyện kéo dài gần 2 giờ hôm qua 9.11.

“Các bạn chính là nhà lãnh đạo”
Ông Trudeau lưu ý giáo dục luôn là lĩnh vực quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa VN và Canada. Nói về người trẻ, Thủ tướng Trudeau nhắn nhủ với các sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TP.HCM): "Tôi không muốn mọi người nói các bạn là thế hệ lãnh đạo của tương lai nữa vì thế giới và cộng đồng ngay lúc này cần sự lãnh đạo của các bạn. Những gì bạn làm, những thắc mắc bạn hỏi, những hành động của các bạn cho thấy các bạn chính là nhà lãnh đạo. Bạn đừng chờ đợi người khác quyết định, đừng chờ đợi tới lúc trưởng thành hơn. Chính cộng đồng của các bạn cần những ý nghĩ, giải pháp, năng lượng của các bạn ngay bây giờ".
Nhận được nhiều câu hỏi từ sinh viên, Thủ tướng Trudeau không ngần ngại đưa ra lời khuyên và chia sẻ những câu chuyện thời niên thiếu của mình.
“Cha tôi, ông Pierre Trudeau từng là Thủ tướng Canada. Chính vì thế, mọi người xung quanh luôn so sánh, gây áp lực và kỳ vọng tôi sẽ trở thành một chính trị gia như cha. Tuy nhiên, tôi muốn trở thành một giáo viên”, ông Trudeau kể lại. Dù đối mặt trước nhiều áp lực thời niên thiếu, nhưng ông Trudeau kiên quyết đi theo con đường mình đã chọn và luôn tự đặt ra nhiều mục tiêu phát triển và hoàn thiện bản thân.
“Tôi muốn khẳng định bản thân theo cách riêng của mình chứ không phải vì áp lực từ những người xung quanh. Sự thật là con đường đi đến chính trị của tôi hoàn toàn khác với cha mình”, ông Trudeau nói.
Thủ tướng Canada chia sẻ cách trở thành công dân toàn cầu1
Thủ tướng Trudeau chạy bộ dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè Ảnh: Ngọc Dương
Bài học rút ra từ những cú đấm
Sinh viên cũng đặt câu hỏi mà theo Thủ tướng là khá thú vị: “Vì sao ông từng đấu quyền anh làm từ thiện?”.
Thủ tướng Trudeau chia sẻ từ lúc trẻ, ông vốn là người yêu thích thể thao và học nhiều môn võ khác nhau. Khi vào ĐH, ông quyết định học quyền anh rèn luyện thân thể. “Tôi đã đăng ký tham gia khi biết thông tin về một trận quyền anh gây quỹ từ thiện. Trận đấu là cơ hội để tôi tự thách thức giới hạn bản thân mình. Bài học tôi rút ra từ quyền anh không chỉ là cách tung những cú đấm mà là cuộc sống có nhiều lúc gặp khó khăn nhưng chúng ta luôn đấu tranh để vượt qua thách thức”, Thủ tướng Canada cho hay.
Chia sẻ về cách trở thành công dân toàn cầu, Thủ tướng Canada cho biết giới trẻ phải luôn không ngừng học tập từ công nghệ cho đến kiến thức, kỹ năng mới, kết nối với mọi người trên thế giới và quan trọng là phải can đảm đối mặt khó khăn, thách thức không ngừng trong cuộc sống.
“Trong thời đại công nghiệp 4.0, giới trẻ phải là người học tập suốt đời do thế giới không ngừng thay đổi trong vòng 5 hay 10 năm tới. Điều tối quan trọng là các bạn phải đặt mình vào vai trò là một người lãnh đạo, lắng nghe và thấu hiểu những vấn đề cộng đồng, áp dụng kiến thức và kinh nghiệm để tìm ra giải pháp”, Thủ tướng Trudeau lưu ý.
Theo ông Trudeau, giới trẻ ngày nay có nhiều cơ hội ra nước ngoài học tập, làm việc và thực tế là nhiều bạn đã trở về, mang kiến thức, kỹ năng mới đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
Trước khi có cuộc giao lưu với sinh viên, Thủ tướng Trudeau đã đến Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp. Sau đó ông có “chầu cà phê vỉa hè” trước khi đến trụ sở UBND TP.HCM chào xã giao lãnh đạo TP.HCM. Buổi tối cùng ngày, ông cũng có cuộc chạy bộ dọc bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (Q.1).
Thưởng thức vovinam
Thủ tướng Canada Justin Trudeau cùng quan khách thích thú thưởng lãm những đòn thế đẹp mắt của vovinam - Việt võ đạo trong lễ chiêu đãi diễn ra tối 8.11 tại Trung tâm hội nghị quốc tế (Hà Nội).
Tại lễ chiêu đãi, các võ sinh vovinam hàng đầu VN biểu diễn những tiết mục đặc sắc của môn phái như tự vệ nữ, đa luyện vũ khí, đòn chân tấn công… Ông Trudeau tỏ ra thích thú, tán thưởng phần trình diễn xuất sắc của “công chúa” vovinam Mai Thị Kim Thùy trong tiết mục tự vệ nữ với Nguyễn Văn Cường cũng như pha bay người kẹp cổ của nhóm tuyển thủ nam trước đó. Đại diện môn phái vovinam Việt võ đạo, Liên đoàn Vovinam VN cùng các VĐV đã trao tặng bộ võ phục và Hồng đai danh dự có thêu tên Thủ tướng Justin Trudeau.
Đam mê thể thao, đặc biệt là quyền anh nên với hiểu biết về võ thuật, ông Trudeau đánh giá cao vovinam - Việt võ đạo. Theo cảm nhận của Thủ tướng Canada, vovinam là môn võ thực dụng nhưng đẹp mắt với tốc độ nhanh nhẹn và uyển chuyển, đặc biệt là những đòn chân kẹp cổ cực kỳ lợi hại.
Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.