Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lần đầu thăm Pakistan

26/12/2015 14:50 GMT+7

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có chuyến thăm đầu tiên đến Pakistan và gặp gỡ Thủ tướng Nawaz Sharif vào ngày 25.12.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có chuyến thăm đầu tiên đến Pakistan và gặp gỡ Thủ tướng Nawaz Sharif vào ngày 25.12.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đón tiếp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Lahore ngày 25.12 - Ảnh: AFPThủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đón tiếp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Lahore ngày 25.12 - Ảnh: AFP
Chuyến thăm không được thông báo trước này được xem là dấu hiệu của sự hàn gắn quan hệ giữa 2 nước. Hai nhà lãnh đạo cũng đã có một cuộc gặp mặt bất ngờ tại hội nghị biến đổi khí hậu ở thủ đô Paris (Pháp) hồi tháng 11, theo AP ngày 25.12.
Từ khi giành được độc lập từ Anh vào năm 1947, Ấn Độ và Pakistan đã trải qua 3 cuộc chiến tranh, 2 trong số đó là do vấn đề tranh chấp vùng Kashmir.
Ngoại trưởng Pakistan Aizaz Ahmad Chaudhry cho biết, Thủ tướng Modi đã gọi điện cho Thủ tướng Sharif bày tỏ mong muốn đến thăm Pakistan. Ông Chaudhry cho rằng chuyến thăm này là một cử chỉ thiện chí và mong rằng sẽ giúp giải quyết mọi vấn đề khúc mắc trong các cuộc đàm phán trong tương lai giữa 2 nước.
Ngoại trưởng Chaudhry cũng nói rằng cuộc gặp kéo dài 2 giờ tại nơi ở của ông Sharif đã diễn ra trong bầu không khí thân mật và tích cực. Chuyến thăm lần này cũng trùng vào ngày sinh nhật của Thủ tướng Sharif.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cũng bày tỏ sự hoan nghênh chuyến thăm này. Ông Kirby nói rằng mối quan hệ tốt đẹp giữa Ấn Độ và Pakistan sẽ tạo ảnh hưởng tốt đến người dân và toàn khu vực.
Các nhà phân tích xem đây là một bước ngoặc trong việc cải thiện mối quan hệ Pakistan-Ấn Độ, theo AP.
Tuy nhiên, ông Modi cũng chịu nhiều chỉ trích từ đảng Quốc đại Ấn Độ sau chuyến thăm này. Người phát ngôn đảng này, ông Anand Sharma, cho rằng một người đứng đầu nhà nước không nên đến thăm Pakistan trong dịp Giáng sinh hay là sinh nhật, khi 2 nước có một lịch sử nhiều vấn đề phức tạp như vậy. Ông Sharma nói rằng nếu đó là một chuyến thăm cấp nhà nước được lên lịch riêng biệt thì ông sẽ sẵn sàng hoan nghênh.
Sau nhiều năm căng thẳng, mối quan hệ Ấn Độ - Pakistan gần đây đã dịu bớt đôi chút. Hồi đầu tháng 12, các quan chức an ninh cấp cao 2 nước đã gặp nhau tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) để bàn về nhiều vấn đề trong đó có việc giải quyết căng thẳng tại Kashmir và giữ hoà bình dọc biên giới 2 nước. Hai tuần trước, Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj cũng đến Pakistan tham dự một cuộc họp về Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.