Phẫu thuật cặp song sinh dính nhau

16/10/2009 00:09 GMT+7

* Điều trị thành công ca sán chui lên não Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) hôm qua đã phẫu thuật cho một trường hợp song sinh dính nhau rất hiếm.

Cặp song sinh sinh ngày 12.9 tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ gồm một bé gái (gọi là bé ký chủ) với đầy đủ bộ phận cơ thể và một bé gọi là bé ký sinh (chỉ có hai chi và xương mông); hai bé dính nhau ở phần mông. Các bác sĩ đã bóc tách đưa mông và 2 chân của bé ký sinh ra khỏi bé ký chủ, bảo tồn các mạch máu, tạo hình xương mu... Sau ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng, mạch, huyết áp, nhiệt độ, nhịp thở của bé ký chủ tạm ổn định...

* Bệnh viện trường ĐH Y-Dược Huế cho biết các bác sĩ khoa Ký sinh trùng đã điều trị thành công một trường hợp sán chui lên não. Bệnh nhân là ông Nguyễn Đức Th. ở Gio Linh, Quảng Trị, khi nhập viện đã hôn mê, liệt nửa người do não bị sán ký sinh. Sau gần 2 tuần điều trị, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Theo bác sĩ Trương Quang Ánh - Trưởng khoa Ký sinh trùng, nguyên nhân sán sống ký sinh trong não là do ăn thịt heo, bò chưa nấu chín. 

K.Vy - B.N.Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.