Thu 'phí lụi' từ chốt barie

11/04/2015 12:42 GMT+7

Chốt barie trên đường 30/4 (thuộc KP.Trung Thắng, P.Bình Thắng, TX.Dĩ An, Bình Dương) được lập ra với mục đích ngăn xe quá tải làm hư hỏng đường, nhưng hiện nay chốt barie này đang phát sinh nhiều tiêu cực khiến dư luận rất bức xúc.

Chốt barie trên đường 30/4 (thuộc KP.Trung Thắng, P.Bình Thắng, TX.Dĩ An, Bình Dương) được lập ra với mục đích ngăn xe quá tải làm hư hỏng đường, nhưng hiện nay chốt barie này đang phát sinh nhiều tiêu cực khiến dư luận rất bức xúc.

Thu 'phí lụi' từ chốt barie
Chốt barie ở P.Bình Thắng đang phát sinh nhiều tiêu cực khiến dư luận bức xúc
Thu tiền xe “mồ côi”
Đường 30/4 (P.Bình Thắng) dài khoảng 2 km, nối liền tỉnh lộ 743 C với QL1. Gần 10 năm nay, một chốt barie có người gác được lập ngay tại cổng chào dẫn vào KP.Trung Thắng, P. Bình Thắng. Chốt này có hai người thay phiên nhau gác, thời gian khoảng từ 5 giờ sáng đến 22 giờ đêm.
Trên địa bàn P.Bình Thắng có rất nhiều DN trú đóng, ngoài ra lượng xe tải, xe container lưu thông qua đường 30/4 cũng khá nhiều. Hằng ngày, những xe tải nhỏ chui lọt thanh barie thì được vô ra bình thường. Còn những xe tải lớn, xe container thì tài xế phải xuống xe nhờ mở barie thì mới đi qua được. Tuy nhiên, những xe tải, xe ‘‘mồ côi’’ chạy bên ngoài vào thì bị chặn lại. Những lúc này, tài xế thường xuống xe, chạy vô “làm luật” với người gác chốt là được cho qua.
Tiếp cận với những tài xế thường xuyên lái xe qua đây, chúng tôi được môt tài xế rỉ tai: “Những xe nhỏ qua chốt thì không sao, còn xe tải lớn hơn thì bị chặn lại. Mỗi lần muốn xe qua chốt thì đưa cho người gác cổng từ 10.000 - 20.000 đồng/xe. Nếu ra vô thường xuyên thì nên ra phường xin ‘‘giấy phép’’ rồi đóng tiền hàng tháng.
Một tài xế của Công ty T.N.T cho biết thêm: “Xe tui lâu lâu mới đi qua chốt một lần. Tui phải nộp 20.000 đồng để qua chốt, không thì nó (người gác chốt - PV) bắt đi đường vòng”.
Trong vai người có xe tải đi hỏi làm thủ thục qua chốt barie, chúng tôi tiếp cận người trực chốt tên L. Ông L. cho biết các DN đóng trên địa bàn thì làm đơn ra phường đăng ký biển số xe, tôi sẽ mở cổng cho đi. Cuối tháng họ (DN - PV) cho tiền thì lấy. Nếu như 10 đầu xe thì hàng tháng DN phải đóng từ 700.000 - 1 triệu đồng.
Tiếp cận với ông Phạm Tấn Lộc (trưởng KP.Trung Thắng, người trực tiếp quản lý, điều hành chốt barie) để hỏi thủ tục cho xe tải qua chốt, ông Lộc đề nghị: “Nếu anh có 4 chiếc container thì tôi giải quyết nội bộ cho qua cổng được, ban đầu đưa 400 - 500.000 đồng để trả tiền lương cho người gác cổng, sau này làm ăn được thì tính tiếp”.
“Tôi sẽ cho dẹp ngay chốt này”
Trao đổi với Thanh Niên, ông Võ Trọng Tài, Chủ tịch UBND P.Bình Thắng, cho biết đường 30/4 trước kia là con đường đất, đá sỏi nhỏ hẹp. Sau này, UBND TX.Dĩ An vận động nhân dân mở rộng đường để đi lại cho thuận lợi. Người dân hiến đất, DN trên địa bàn đóng góp tiền để làm đường. Khi đường được mở rộng thì xe tải, xe ben chở đất đá chạy qua rất nhiều. Năm 2006, để hạn chế đường hư hỏng, người dân đã đề nghị thành lập chốt barie để ngăn xe quá tải.
“Chốt trên được thành lập do người dân kiến nghị, chứ không có quyết định thành lập gì cả. Phường cũng giao cho dưới khu phố tự quản lý, nguồn để nuôi 2 người chuyên gác barie là do các DN trên địa bàn tự nguyện đóng góp”, ông Tài nói.
Về việc phát sinh tiêu cực tại chốt barie, ông Tài cho biết: “Tôi cũng đã nghe dư luận phản ánh người gác chốt nhận tiền của tài xế để cho xe qua cổng. Chính tôi cũng đã từng “bắt tận tay” một lần. Sau khi cảnh cáo tại chỗ, tôi đã yêu cầu họ viết cam kết không được nhận tiền để cho xe qua chốt”.
Ông Tài cho biết thêm, sở dĩ xe tải đi qua đường 30/4 là do trốn CSGT, tránh đi đường vòng xa. Nếu bây giờ mở gác chốt thì lượng xe đi qua rất nhiều, sợ hư hỏng đường nên người dân vẫn muốn giữ lại gác chốt.
“Tôi khẳng định không hề có chuyện phường thu tiền hàng tháng của xe tải đi qua chốt. Còn việc mấy người gác chốt tự ý thu tiền là tầm bậy, phường không hề có chủ trương thu tiền của tài xế. Sắp tới tôi sẽ cho dẹp ngay cái chốt này” ông Tài nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.