Thu phí không dừng hết đường lùi

28/06/2022 04:17 GMT+7

Chỉ còn hơn một tháng nữa, ngày 31.7 tới là thời điểm “dự án nào chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải tiến hành xả trạm, có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiếp độ”, theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành.

Thực hiện đúng chỉ đạo, đây có thể coi là thời điểm mang tính “cột mốc” nếu nhìn lại hành trình lỡ hẹn gần thập niên qua của việc áp dụng thu phí không dừng tại các trạm BOT.

Thu phí không dừng triển khai từ năm 2015, theo kế hoạch là đến năm 2019 sẽ thực hiện thống nhất trên cả nước, thế nhưng đến nay đã trễ hẹn mấy năm vẫn chưa thể về đích. Thậm chí sát giờ G lần này vẫn có chủ đầu tư xin được thu phí thủ công, rồi lãnh đạo địa phương cũng nghe theo, cũng viện dẫn lý do này, lý do kia để đề xuất những ngoại lệ không cần thiết.

Thực tế suốt những năm qua, có 1.001 lý do từ chủ đầu tư, từ chủ xe, từ chính quyền địa phương... để trì hoãn. Cộng với sự thiếu quyết liệt của các cơ quan có thẩm quyền, dẫn đến lãnh đạo Bộ GTVT trở thành người “hứa lèo” khi hết lần này đến lần khác cam kết “chắc như đinh đóng cột” nhưng rồi cũng không thực hiện được. Vì vậy thu phí không dừng - hình thức được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích hơn so với thu phí bằng tay như thuận tiện, tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc giao thông và đặc biệt là góp phần minh bạch trong quản lý phí BOT, giúp các cơ quan chức năng dùng công nghệ giám sát được các trạm thu phí, tránh tiêu cực... nhưng triển khai chậm trễ kéo dài, gây bức xúc trong dư luận. Thế nên lần này, dù Bộ trưởng Bộ GTVT tại nghị trường Quốc hội đầu tháng 6 vừa rồi tiếp tục hứa hẹn, tuyên bố và đặc biệt, Chính phủ, mà trực tiếp Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã hơn một lần khẳng định “sẽ xả trạm và có chế tài” nếu không thực hiện áp dụng thu phí không dừng vào 31.7 tới, không ít người vẫn hồi hộp.

Thực tế thì chẳng có bất cứ một lý do gì để biện minh nếu lần này không thực hiện áp dụng thu phí không dừng tại các trạm BOT khi chúng ta đã trì hoãn tới gần 7 - 8 năm trời như nói trên. Quãng thời gian đó đủ để nhập bất cứ thiết bị nào, lắp đặt bất cứ công nghệ gì, lên bất cứ phương án tài chính nào... Chỉ là chúng ta có thực sự quyết tâm làm hay không thôi. Mà nếu không quyết tâm thực hiện một giải pháp đã được chứng minh ưu việt hơn, minh bạch hơn, hiệu quả hơn thì bắt buộc dư luận phải đặt câu hỏi về động cơ, việc có hay không lợi ích nhóm... Chúng ta đều biết thực tế đã xảy ra không ít vấn đề tiêu cực liên quan đến các trạm thu phí BOT và thu phí không dừng chính là giải pháp hiệu quả nhất để giải quyết tất cả những vấn đề đó. Nên chẳng có lý do gì để tiếp tục trì hoãn nữa.

Hãy cứ “xả trạm và truy trách nhiệm, có chế tài cụ thể những tập thể, cá nhân chậm tiến độ” - như chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành mà không ngoại lệ, không chấp nhận bất cứ lý do gì... chắc chắn thu phí không dừng sẽ không còn đường lùi, không thể “quay xe”. Còn nếu tiếp tục du di, không chỉ kỷ cương, phép nước bị xem nhẹ mà còn đánh mất niềm tin của người dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.