Thử nghiệm thành công loại thuốc mới trị hen suyễn

09/08/2016 19:32 GMT+7

Triệu chứng của bệnh hen suyễn nặng đã giảm đáng kể ở những bệnh nhân tham gia thử nghiệm thuốc mới. Các nhà khoa học kỳ vọng loại thuốc này sẽ mang lại hy vọng cho bệnh nhân hen suyễn, nhất là những người lớn tuổi.

Thuốc mới Fevipiprant có thể giúp giảm đáng kể triệu chứng suyễn - Ảnh: Shutterstock

Thuốc mới có tên Fevipiprant. Đây là loại thuốc trị hen suyễn dạng viên đầu tiên được bào chế trong 20 năm qua. Hiện nay, bệnh nhân hen suyễn chủ yếu vẫn dùng thuốc xịt để cắt cơn, theo The Independent.
Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng nhấn mạnh kết quả chỉ mới là thử nghiệm ban đầu và tiến hành trên quy mô nhỏ. Do đó, cần có những đánh giá kỹ lưỡng hơn trước khi chính thức được dùng để chữa cho bệnh nhân.
Trong nghiên cứu, nhóm chuyên gia tại Đại học Leicester (Anh) thử nghiệm thuốc Fevipiprant trên 60 bệnh nhân bị hen suyễn nặng. Những người này trước đó đã dùng thuốc xịt và được bác sĩ thường xuyên theo dõi.
Một nửa vẫn dùng thuốc đang điều trị, trong khi nửa còn lại dùng thuốc Fevipiprant. Sau 3 tháng, kết quả cho thấy những bệnh nhân được điều trị bằng Fevipiprant đã giảm đáng kể triệu chứng bệnh.
“Tôi cảm thấy như là một người khác. Tôi ít thở khò khè hơn và lần đầu tiên suốt nhiều năm tôi cảm thấy mình thực sự khỏe”, BBC dẫn lời bà Gaye Stokes, một bệnh nhân 54 tuổi sử dụng Fevipiprant trong nghiên cứu.
Dù mang lại kết quả khả quan nhưng các nhà khoa học khẳng định vẫn cần thử nghiệm thuốc trên số lượng bệnh nhân lớn hơn trước khi thuốc được hoàn thiện. Họ phải xem xét liệu có khả năng xuất hiện tác dụng phụ cũng như hiệu quả cắt giảm cơn hen về lâu dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.