Thử nghiệm siêu phẩm tàu cao tốc trên không

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Mạng lưới các khoang tàu cao tốc không người lái di chuyển trên một đường ray trên không sẽ giúp giảm tắc nghẽn giao thông và khí thải tại các thành phố đông đúc.

Khoang tàu hình kén treo trên đường ray bằng thép /// Ảnh chụp màn hình CNN
Khoang tàu hình kén treo trên đường ray bằng thép
Ảnh chụp màn hình CNN

Công ty uSky Transport có trụ sở tại Belarus mới đây lắp đường ray thử nghiệm dài 400 m ở thành phố Sharjah tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), theo CNN ngày 8.7.

Các khoang tàu treo chạy bằng điện này được sơn trắng ở bên ngoài, thiết kế nội thất giống một khoang máy bay hạng sang, bao gồm hệ thống đèn tạo cảm giác, nhạc nhẹ và cửa sổ kính chạm sàn. Một khoang tàu như thế có thể chở 4 hành khách.

Thử nghiệm siêu phẩm tàu cao tốc trên không - ảnh 1

Thiết kế bên trong khoang tàu

Ảnh chụp màn hình CNN

Theo uSky Transport, khi hoạt động hết công suất, một mạng lưới tàu toàn thành phố có thể chở 10.000 khách mỗi giờ. Loại phương tiện này hiện có vận tốc lên đến 150 km/giờ nhưng vẫn chưa thể đạt mức tối đa trên đường chạy thử vì lý do an toàn.

Ngoài ra, công ty còn đang phát triển một công nghệ tương tự để vận chuyển container hàng hóa, cho phép chở đến 48 tấn hàng với vận tốc tối đa là 90 km/giờ.

uSky Transport cho biết mục tiêu của họ là giải phóng đường bộ, dành không gian cho cây xanh, lối đi bộ, các khu vực giải trí công cộng và giảm bớt khí thải. 

Thử nghiệm siêu phẩm tàu cao tốc trên không - ảnh 2

Khoang tàu này có thể chạy với vận tốc 150 km/giờ

Ảnh chụp màn hình CNN

Theo uSky, chi phí xây dựng 1 km tàu điện ngầm có thể lên tới 150 triệu USD (khoảng 3.450 tỷ đồng), trong khi hệ thống này chỉ tốn khoảng 10 triệu USD (khoảng 230 tỷ đồng). Ngoài ra, hệ thống tàu cao tốc trên không cũng giúp giảm lượng khí thải carbon do sử dụng ít vật liệu kết cấu hơn.

Theo bà Stephanie Haag, đối tác liên kết tại công ty tư vấn McKinsey & Company, hệ thống vận chuyển này có sự linh hoạt hơn dù thường được so sánh với tàu điện trên cao hoặc cáp treo.

Thử nghiệm siêu phẩm tàu cao tốc trên không - ảnh 3

Hệ thống này được cho là linh hoạt hơn tàu điện trên cao hay cáp treo

Ảnh chụp màn hình CNN

Thay vì chỉ có một loại cabin vận hành ở cùng một vận tốc như cáp treo, hệ thống tàu treo mới cho phép sử dụng nhiều cabin khác nhau tùy theo loại cơ sở hạ tầng, chẳng hạn các chuyến đi ngắn trong đô thị hoặc các chuyến đi đường dài. Tuy nhiên, bà Haag cũng cảnh báo công ty phải lên kế hoạch cẩn thận nhằm tránh gây ách tắc trên mạng lưới tàu treo.

Sắp tới, uSky dự định sẽ xây dựng đường tàu dài 2,4 km tại Sharjah nhằm tạo điều kiện cho khoang tàu chạy ở vận tốc cao hơn, cũng như chứng minh khả năng tích hợp khoang chở khách và chở hàng vào cùng một mạng lưới.

Công ty hy vọng sẽ ký được hợp đồng thương mại đầu tiên vào cuối năm nay ở Sharjah để có thể đưa vào sử dụng các khoang tàu vào năm 2024.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU