Thư mèo hay tấm lòng của mẹ

15/01/2016 12:44 GMT+7

Những lá thư mèo của tác giả Helen Hunt Jackson (nguyên tác Letters from a cat) là một cuốn sách trong trẻo và dễ thương. Những lá thư mèo của tác giả Helen Hunt Jackson (nguyên tác Letters from a cat ) là một cuốn sách trong trẻo và dễ thương. Những lá thư mèo của tác giả Helen Hunt Jackson (nguyên tác Letters from a cat ) là một cuốn sách trong trẻo và dễ thương.

Những lá thư mèo của tác giả Helen Hunt Jackson (nguyên tác Letters from a cat) là một cuốn sách trong trẻo và dễ thương.
Những lá thư mèo của tác giả Helen Hunt Jackson (nguyên tác Letters from a cat) là một cuốn sách trong trẻo và dễ thương.
Những lá thư mèo của tác giả Helen Hunt Jackson (nguyên tác Letters from a cat) là một cuốn sách trong trẻo và dễ thương.

'Những lá thư mèo' được xuất bản lần đầu cách nay đã hơn một thế kỷ'Những lá thư mèo' được xuất bản lần đầu cách nay đã hơn một thế kỷ

Khi tác phẩm xuất bản lần đầu thì tác giả đã 49 tuổi nhưng văn trong Những lá thư mèo vẫn hồn nhiên và tươi hồng như lăng kính của trẻ con vậy.

Cô chủ Helen nhỏ tuổi, trong chuyến đi xa với bố đã nhận được những lá thư gửi từ mèo con Pussy của mình. Thư được viết bằng nét chữ nguệch ngoạc kể lại những cuộc phiêu lưu nho nhỏ của Pussy trong khi ngóng cô chủ trở về. Bao nhiêu là câu chuyện hấp dẫn và tâm sự tha thiết mà Pussy vẫn ước ao được kể cho cô chủ nghe. Và Helen bé bỏng tin rằng hẳn là người mẹ tốt bụng của mình đã cầm tay Pussy và dạy nó viết thư như thể thỉnh thoảng mẹ vẫn hướng dẫn cô bé. Cô bé tin như thế, và “trước khi kịp có chút nghi ngờ gì về chuyện này” thì cô bé “đã lớn mất rồi”.

Tài năng của tác giả Helen Hunt Jackson không chỉ là trong cách đặc tả những hành động và thói quen của loài mèo mà còn đặc biệt ấn tượng bởi khả năng hiểu thấu tâm lý của những “kẻ nghiện mèo”. Với những bạn yêu mèo, có phải khi các bạn đi xa, một trong những điều làm các bạn lo lắng nhất chính là không biết mèo có được ăn đủ không, liệu có rình cửa mở rồi đi chơi lạc mất không? Có phải những lúc như thế, nếu chúng ta nhận được thư của mèo con kể chuyện ở nhà, cho dù có gặp phải vài tai nạn nho nhỏ như Pussy đi chăng nữa thì chúng ta cũng sẽ rất an tâm. Và tác giả Helen Hunt Jackson đã rất tài tình mô tả được “sự mù quáng” của những người yêu mèo qua con mắt thơ trẻ của cô bé Helen.

Bên cạnh đó, chắc rằng bạn đọc sẽ nhìn thấu suốt một nhân vật tưởng như rất mờ nhạt, nhưng lại vô cùng sáng suốt, thông minh và tràn ngập lòng yêu thương, đó chính là nhân vật người mẹ. Chính người mẹ đã hiểu nỗi lo lắng của Helen dành cho Pussy và bằng sự linh mẫn cũng như tình yêu của mình, đã xây dựng cho Helen một thế giới kỳ diệu mà ở đó, các chú mèo cũng biết nói năng (tất nhiêu là nói tiếng mèo mà chúng ta không chịu học), biết viết thư, biết yêu thương và biết sống như con người vậy.

Hơn một thế kỷ đã trôi qua kể từ lần xuất bản đầu tiên năm 1879, song sự trong sáng, ấm áp của tình cảm giữa mèo con Pussy với cô chủ nhỏ Helen, tình yêu bao la của người mẹ dành cho cô con gái nhỏ trong Những lá thư mèo hứa hẹn sẽ khiến bất cứ người bạn nào của mèo cũng phải mỉm cười.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.