Thủ lĩnh đối lập Venezuela tái xuất hiện

07/06/2020 09:37 GMT+7

Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido xuất hiện trở lại trong đoạn video được công bố ngày 6.6 sau khi Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza nói ông Guaido tị nạn trong Đại sứ quán Pháp tại thủ đô Caracas.

Trong đoạn video, ông Guaido đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19 rời khỏi xe hơi, chào hỏi và trò chuyện với tài xế. Tuy nhiên, đoạn video không thể hiện rõ thời gian lẫn địa điểm nơi ông Guaido xuất hiện trước công chúng.
"Tôi xuất hiện công khai. Chính họ mới là những người đang lẩn trốn vì bị treo thưởng 15 triệu USD”, ông Guaido nói trong đoạn video. Tuyên bố này nhắc lại việc Bộ Tư pháp Mỹ hôm 26.3 truy tố Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro về tội “âm mưu khủng bố ma túy” và treo giải thưởng trị giá 15 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin để bắt ông.
Bộ Ngoại giao Pháp ngày 6.6 lên tiếng bác bỏ cáo buộc cho rằng ông Guaido trốn trong Đại sứ quán Pháp tại thủ đô Caracas.
"Juan Guaido không ở trong đại sứ quán Pháp. Chúng tôi đã xác nhận điều này với chính quyền Venezuela nhiều lần", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Agnes von der Muhll nói.
Trước đó, trong buổi họp báo ngày 5.6, Ngoại trưởng Arreaza cho hay ông Guaido và chính trị gia đối lập Leopoldo Lopez đang "ẩn náu" trong các cơ sở ngoại giao, lần lượt là tại đại sứ quán Pháp và Tây Ban Nha.
"Chúng tôi không thể vào đại sứ quán của bất kỳ quốc gia nào, trong trường hợp này là Pháp và Tây Ban Nha. Điều này đồng nghĩa việc dùng vũ lực để bắt giữ là điều không thể", ông Arreaza nói.
Mỹ và hơn 50 quốc gia khác hậu thuẫn ông Guaido, người tự phong là “tổng thống lâm thời Venezuela” hồi tháng 1.2019, và yêu cầu Tổng thống Maduro phải ra đi.

Thiếu thốn lại thêm dịch Covid-19, người nghèo Venezuela ăn huyết bò để có chất đạm

Việc Mỹ tăng cường lệnh cấm vận, tuyên bố truy tố, treo giải thưởng để bắt các quan chức hàng đầu Venezuela là một phần trong nỗ lực của chính phủ Tổng thống Donald Trump nhằm gây áp lực với ông Maduro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.