• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Bạn cần biết Tiện ích Liên hệ
Theo dõi báo trên
Thời trang nghề & nghiệp

Thiết kế Việt chủ động chuyển hướng

24/05/2020 08:00 GMT+7

Trong khủng hoảng do đại dịch, thông điệp mà Thời Trang Trẻ ghi nhận từ các nhà thiết kế Việt là một tinh thần vượt khó tiến lên, một tinh thần “mọi thứ dừng lại nhưng tôi thì không” !

 

Nhà thiết kế Trisha Võ:
“Tập trung toàn lực cho những ý tưởng thiết kế mới”

Chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, tự cách ly ở nhà, nên thời gian này cũng là dịp tôi được tập trung toàn lực cho những ý tưởng thiết kế mới cho áo dài Liên Hương...

Tất cả đang là khó khăn chung nên tôi nghĩ tạm thời chúng ta phải chấp nhận dù là thời trang hay một lĩnh vực nào khác. Cái lớn hơn là chúng ta cần làm gì để vực dậy mọi thứ sau khi đại dịch đi qua. Áo dài Liên Hương cũng là sản phẩm thời trang cao cấp, đáp ứng nhu cầu làm đẹp cho phụ nữ trong những dịp lễ hội, cưới hỏi, trình diễn sân khấu, đi sự kiện… Điều mà tôi cùng tất cả ê kíp luôn động viên nhau là dù hoàn cảnh nào chúng tôi vẫn giữ được tinh thần lạc quan và luôn có nhiều ý tưởng sáng tạo.

Dịch bệnh rồi cũng sớm qua, nhu cầu làm đẹp của phụ nữ vẫn tiếp tục theo chiều hướng tăng cao. Vì vậy tôi đã chuẩn bị cho ra mắt bộ sưu tập hè năm nay gồm những mẫu thiết kế áo dài theo xu hướng đương đại, trẻ trung, giàu xúc cảm mang phong cách hội họa lập thể đầy tính nghệ thuật. Những chiếc áo dài mang màu sắc tươi vui, nóng bỏng còn thể hiện tinh thần lạc quan truyền tải thông điệp tình yêu thương, hạnh phúc, niềm đam mê, năng lượng tràn đầy của người phụ nữ hiện đại. Đó còn là “tinh thần” chung của tất cả mọi người dân VN sẽ vực dậy được những khó khăn mà chúng ta vừa trải qua.

 

Nhà thiết kế Thuận Việt:
“Không án binh bất động”

Thời buổi dịch bệnh kéo dài nên nhiều lĩnh vực kinh doanh rơi vào tình trạng khó khăn. Thiết kế áo dài cũng không là ngoại lệ khi các hoạt động giải trí văn hóa, cưới hỏi, hội nghị bị đình chỉ. Doanh thu hầu như là con số 0 từ sau tết đến nay. Cá nhân Thuận Việt cũng có một số đơn hàng nhưng thời hạn còn khá dài. Vì vậy thời điểm này khó mà đầu tư sản xuất ra nhiều cái mới khi nhu cầu từ khách hàng là chưa có. Nhưng không vì thế mà án binh bất động.

Thuận Việt vẫn tranh thủ tìm tòi sáng tạo và vẽ ra những mẫu áo dài mới với từng chủ đề riêng biệt, và đặc biệt là nghiên cứu giá thành sao cho hợp lý nhất với chi tiêu của khách hàng khó khăn lúc này. Dù thế nào Thuận Việt vẫn chắc chắn sau dịch, nhu cầu khách hàng mặc áo dài sẽ trở lại, nhưng mẫu mã và giá thành tốt sẽ là yếu tố quyết định. Bên cạnh đó cũng sẽ tiến hành việc chụp look book, làm album mẫu nhiều hơn để phổ biến mẫu mã và dễ tiếp cận với khách hàng thông qua hệ thống bán hàng online nếu như tình hình đi lại vẫn còn nhiều hạn chế.

Chỉ cần tình hình showbiz ổn định trở lại, các nhà thiết kế chúng tôi, nhất là lĩnh vực áo dài sẽ hợp sức cố gắng đưa những mẫu thiết kế áo dài VN ra thế giới. Bởi như mọi người đều biết, trong thời gian đại dịch cũng là lúc VN được thế giới biết đến quá nhiều và được ngưỡng mộ. Đó là niềm tự hào của tất cả người VN, trong đó có chúng tôi. Vậy nên cần lắm những bộ sưu tập áo dài… bay đến với bạn bè quốc tế.

Nhà thiết kế Hồ Trần Dạ Thảo:
“Nghĩ đến cái chung cho toàn xã hội”

Vừa đóng cửa nửa tháng nghỉ tết xong là chúng ta gặp ngay đại dịch nên mọi thứ đến thời điểm này cũng như bao người khác là… ngưng đọng. Vì khu vực showroom của tôi có nhiều du khách quốc tế cùng khách du lịch khắp nơi nên tôi buộc phải đóng cửa để an toàn cho nhân viên, khách hàng. Và hệ lụy của việc đóng cửa là phải đối diện với thử thách mất doanh thu.

Thời điểm này chúng ta không chỉ nghĩ cho cá nhân mà phải nghĩ đến cái chung cho toàn xã hội. Tránh xáo trộn tinh thần của nhân viên, động viên họ ở nhà nhưng vẫn có thu nhập. Mặc dù không có doanh thu nhưng chi phí vận hành vẫn chạy. Tôi phải cố gắng cân bằng trong quản lý, duy trì mảng này và cắt giảm chi phí mảng khác. Vẫn trả lương nhân viên, ứng thanh toán trước cho đơn vị gia công để họ duy trì trang trải cho thợ của họ, ngưng quảng cáo, tiếp thị... Riêng chi phí mặt bằng là vấn đề lớn, là khó khăn nhất của doanh nghiệp nói chung và các nhà thiết kế nói riêng hiện nay.

Theo phân tích thị trường của McKinsey và Gartner, nền công nghiệp thời trang thế giới sẽ giảm tới 30% và thói quen mua sắm sẽ thay đổi lớn. Sức mua mặt hàng xa xỉ sẽ giảm mạnh... Nhưng tôi nghĩ không có gì là mãi mãi! Trong đêm tối lại thấy ánh sáng rất rõ của các vì sao... Trong giai đoạn đen tối này lại cho tôi nhìn thấy con người với tinh thần lạc quan, mạnh mẽ sẽ trở lại “lợi hại hơn xưa”.

Thực tế đang xuất hiện nhiều người đổi mới tư duy, làm cái mới lạ, sáng tạo như đầu bếp nghỉ làm ở nhà lại mở được kinh doanh món ăn gia đình “takeaway” hay bạn làm tiếp thị nghỉ làm công lại nổi tiếng với kênh YouTube về khoản tư vấn online... Một số chị em doanh nhân tiếp cận xã hội qua nhiều kênh khác nhau, họ quan tâm hơn đến ngoại hình, xây dựng hình ảnh cá nhân, lên hình, lên sóng tự tin và mới lạ... Tạo hình ảnh cá nhân ấn tượng và đẹp hơn bao giờ hết. Tôi biết ơn những khách hàng như vậy, bởi không những họ tìm ra lối đi mới cho chính mình trong đêm tối mà còn hỗ trợ, đồng hành cùng thương hiệu đi tiếp con đường...

Về kế hoạch sắp tới, như dự báo của chuyên gia thị trường ở trên, là nhà thiết kế và kinh doanh thời trang hơn 15 năm nay, tôi phải chèo lái thương hiệu Tsafari vượt qua thời kỳ khủng hoảng này. Mọi thứ đang dừng lại nhưng tôi thì không. Tìm ý tưởng mới cho bộ sưu tập 2021, sản phẩm “hậu khủng hoảng” sẽ khác biệt, đặc biệt phải đem lại niềm vui, hạnh phúc cho chị em phụ nữ. Làm mới thương hiệu qua các kênh online, phát triển dòng sản phẩm mới như giày, túi xách, món không thể thiếu của chị em, phát triển thị trường mới…

Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa:
“Đẩy mạnh việc bán online”

Khoảng thời gian này đúng là thử thách lớn nhất trong mấy thập kỷ qua cho tất cả các doanh nghiệp nói chung và thương hiệu Lê Thanh Hòa nói riêng. Tác động quá lớn của Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường thời trang khi liên tục có những tin tức rồi thông tin cách ly từ cơ quan nhà nước khiến cho sức mua của người dân giảm xuống đáng lo ngại. Ngoài những mặt hàng về nhu yếu phẩm là đắt hàng còn lại những mặt hàng khác, đặc biệt là thời trang gần như chững lại. Nó không những ảnh hưởng đến kinh doanh mà còn cả hoạt động sản xuất cũng bị ngưng trệ vì tâm lý lo sợ của người lao động cũng như một loạt các dự án kết hợp của Lê Thanh Hòa với các đối tác trong những tháng đầu năm 2020. Nhiều đơn hàng đã phải hủy, có đơn lùi thời gian vô thời hạn vì còn đang chờ vào diễn biến có ngăn chặn được dịch bệnh hay không mới có phương án triển khai tiếp.

Hiện tại, Hòa đang chủ động chuyển hướng cho ra mắt các mini collection để đẩy mạnh việc bán online cho phù hợp với thị trường giai đoạn này. Hoạt động sản xuất cũng vẫn được diễn ra với số lượng có hạn để đảm bảo tính an toàn cho tập thể nhân viên trong tình hình diễn biến căng thẳng của việc lây lan trong cộng đồng. Song song đó Hòa và ê kíp có thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho những dự án nửa cuối năm nay.

Nhưng thực sự mà nói, tất cả các kế hoạch đều đang còn trong vòng ý tưởng do đó Hòa xin được chia sẻ vào một thời điểm thích hợp hơn lúc này. Rất hy vọng nước ta sẽ nhanh chóng chặn đứng được dịch bệnh và mọi hoạt động có thể trở lại bình thường, đó là mong mỏi lớn nhất của Hòa cùng mọi người lúc này.

 

Nhà thiết kế Văn Thành Công:
“Đầu tư thêm ý tưởng vào trang phục truyền thống”

Thời gian qua các nhà thiết kế và các thương hiệu đều ngưng sản xuất, tập trung vào mảng kinh doanh online là chủ yếu. Bản thân tôi từ khi đại dịch bùng phát cũng chỉ hoạt động theo đơn đặt hàng của khách hàng thân thiết. Tôi còn đầu tư thêm ý tưởng vào trang phục truyền thống, ví dụ như cho đại diện VN là Bùi Đình Hoài Sa dự thi Miss International Queen (Hoa hậu Chuyển giới quốc tế 2020). Bộ áo dài của VN là 1 trong 3 trang phục truyền thống được yêu thích nhất của cuộc thi năm nay.

Những mẫu áo dài từ năm trước đang được tôi bán online dần dần theo đơn đặt hàng của khách hàng trong và ngoài nước nhằm nuôi dưỡng đội ngũ nhân viên sống sót qua mùa dịch. Kế hoạch dự kiến cho thời gian sắp tới mà tôi đang tiến hành là đổi địa điểm cho showroom và giới thiệu những mẫu áo dài từ những chất liệu hoàn toàn tự nhiên, thân thiện với môi trường phục vụ cho các khách hàng quốc tế và VN. Đồng thời tôn vinh lên những kỹ thuật thủ công như thêu tay, vẽ tay hoặc kết trang trí trên các chất liệu tự nhiên của VN như tơ gấm, đũi, linen… từ các làng vải truyền thống được góp nhặt suốt từ Nam ra Bắc như Hà Đông, Củ Chi, Bảo Lộc...

Trong mùa dịch tôi cũng cùng các đồng sự chung tay thực hiện những mẫu khẩu trang chống dịch để phân phát kèm với lương thực cho các ông bà già, trẻ em cơ nhỡ, người tàn tật và các chiến sĩ quân đội tình nguyện phục vụ ở các khu cách ly.

Ảnh: NVCC

Top
Top