Sóng biển mỗi lúc một cao

02/05/2019 15:00 GMT+7

Nếu tiếp tục xu hướng này, kết hợp với viễn cảnh thay đổi khí hậu, mức độ ảnh hưởng của sóng biển sẽ vô cùng nghiêm trọng.

Các đại dương trên thế giới đang trở nên cuồng nộ hơn trong 33 năm qua, với những con sóng ngày càng cao và gió dữ dội hơn bao giờ hết. Đó chính là kết luận rút ra từ cuộc nghiên cứu do các chuyên gia thuộc Đại học Melbourne (Úc) thực hiện.
Dựa trên dữ liệu được truy xuất từ tổng cộng 31 vệ tinh khác nhau trong giai đoạn từ năm 1985 - 2018, họ đã xây dựng được cơ sở dữ liệu lớn nhất từ trước đến nay về sóng và gió biển. Các chuyên gia phát hiện nơi diễn ra thay đổi lớn nhất là Nam Đại Dương, với tốc độ gió dữ tăng lên 5,3 km/giờ, tổng cộng 8% trong thời gian nghiên cứu. Độ cao của sóng lớn tăng thêm 30 cm, hay 5% trong cùng thời kỳ. Sức gió mạnh hơn cũng diễn ra ở vùng xích đạo ở Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, cũng như Bắc Đại Tây Dương, với số liệu ghi nhận vận tốc gió tăng thêm 2,16 km/giờ, theo báo cáo trên chuyên san Science.
Giáo sư Ian Young, đồng tác giả cuộc nghiên cứu, cho hay dù các thống kê 5% cho sóng biển và 8% đối với gió biển tạo cảm giác không quá đáng kể, nhưng nếu tiếp tục xu hướng này, kết hợp với viễn cảnh thay đổi khí hậu, mức độ ảnh hưởng sẽ vô cùng nghiêm trọng. Những cơn cuồng nộ của đại dương sẽ xảy ra thường xuyên hơn và mức độ tàn phá cũng dữ dội hơn, làm tăng nguy cơ gây ngập lụt vùng duyên hải và làm trầm trọng hơn tình trạng xói mòn bờ biển, từ đó đe dọa các khu vực dân cư.
Gerd Masselink, giáo sư của Đại học Plymouth (Anh) đánh giá cao kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia Úc, đồng thời cho rằng nó đã phản ánh thực tế diễn ra trong 10 năm qua.
“Khu vực duyên hải đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ những thay đổi của sóng và gió biển”, Đài CNN dẫn lời Giáo sư Masselink. Ông cho hay bão tố ngày càng chết chóc hơn trước và tình hình càng thêm tệ hại vì tình trạng này đi cùng với hiện tượng nước biển dâng cao. “Giống như thể hiệu ứng kép đang diễn ra”, giáo sư Anh diễn giải. Hiện vẫn chưa rõ cơ chế đằng sau xu hướng mới của các đại dương. “Thay đổi khí hậu có thể đóng vai trò khiến các đại dương “dữ tợn” hơn”, theo Giáo sư Ian Young.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.