Công nghệ phân tích sẽ thúc đẩy lợi nhuận và tránh thất thoát hàng hóa

Thành Luân
Thành Luân
21/05/2024 11:23 GMT+7

Zebra Technologies Corporation vừa công bố Nghiên cứu thường niên về mua sắm toàn cầu lần thứ 16, theo đó xác nhận các nhà bán lẻ đang chịu áp lực từ việc bán hàng đa kênh, đặc biệt về quản lý đổi trả hàng trực tuyến và giảm thất thoát do trộm cắp, lừa đảo.

Đây là nghiên cứu được Zebra thực hiện trong tháng 6 - 7.2023, khảo sát hơn 4.200 khách mua hàng, nhân viên cửa hàng và các nhà quản lý có trách nhiệm ra quyết định bán lẻ trên toàn cầu để đánh giá ý kiến và kỳ vọng về trải nghiệm của khách mua hàng ngày nay, việc sử dụng công nghệ và thực hiện đơn hàng.

Ứng dụng công nghệ giúp nâng cao hiệu quả quản lý cũng như trải nghiệm mua sắm trong ngành bán lẻ

Ứng dụng công nghệ giúp nâng cao hiệu quả quản lý cũng như trải nghiệm mua sắm trong ngành bán lẻ

Zebra

Trên toàn cầu, 8 trong số 10 nhà bán lẻ đồng ý rằng giảm thiểu gian lận/thất thoát là một thách thức đáng kể (82%) và doanh nghiệp của họ rất cần khả năng dự báo nhu cầu (86%). Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (CA-TBD), các ý kiến trên có tỷ lệ tương ứng là 74% và 89%. Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF), năm 2022, các nhà bán lẻ đã mất 112 tỉ USD do thất thoát, tăng từ gần 94 tỉ USD vào năm 2021. 

Nghiên cứu của Zebra cho thấy 36% các nhà bán lẻ toàn cầu (40% ở CA-TBD) tin rằng khả năng phân tích thất thoát chính xác hơn có thể giúp tăng lợi nhuận. Nhiều nhà bán lẻ dự kiến sẽ triển khai phân tích ngăn ngừa tổn thất (49% trên toàn cầu, 55% ở CA-TBD) và lập kế hoạch và dự báo nhu cầu (54% trên toàn cầu, 61% ở CA-TBD) vào năm 2026.

Mặc dù mua sắm đa kênh tạo ra khó khăn thách thức cho các nhà bán lẻ, hầu hết người mua mong muốn có nhiều lựa chọn khi mua sắm. Gần 8 trong số 10 người mua sắm toàn cầu và khu vực –CA-TBD ủng hộ kết hợp giữa mua sắm trực tuyến và mua sắm tại cửa hàng, trong khi 75% người mua sắm toàn cầu và 72% người mua tại CA-TBD lựa chọn mua sắm trực tuyến với các nhà bán lẻ trực tuyến có cửa hàng ngoại mạng.

Khi mua sắm đa kênh tiếp tục phát triển, lượng hàng hóa đổi trả cũng tăng theo. Khoảng 7 trong số 10 nhà bán lẻ toàn cầu và CA-TBD cho biết họ đang chịu áp lực ngày càng gia tăng trong việc cải thiện hiệu quả và chi phí quản lý các đơn hàng, đổi trả hàng và quy trình thực hiện đơn hàng trực tuyến.

Nhân viên tại cửa hàng sẽ vui mừng với khoản đầu tư công nghệ này. Trong số các nhân viên xử lý đổi trả hàng từ các đơn hàng trực tuyến, gần ba phần tư (74% trên toàn cầu và ở khu vực CA-TBD) cho rằng sự đổi trả thường xuyên từ khách hàng là thách thức hàng đầu của họ. Năm nay, việc đổi trả dễ dàng đã trở thành lý do hàng đầu khiến khách hàng chọn mua sắm tại các cửa hàng nhiều hơn. Trong khi dịch vụ đổi trả hàng dễ dàng cho người mua sắm trên toàn cầu đã tăng nhẹ (32% vào năm 2022 lên 33% vào năm 2023), khu vực CA-TBD báo cáo mức tăng lớn nhất 7%, từ 32% vào năm 2022 lên 39% vào năm 2023. Hàng đổi trả tăng đã ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ trên toàn cầu, tăng lên 1.800 tỉ USD theo dữ liệu của Tập đoàn IHL.

Christanto Suryadarma, Phó chủ tịch phụ trách bán hàng khu vực Đông Nam Á (SEA), Hàn Quốc và Kênh khu vực APJeC của Zebra Technologies, nhận định: "Các nhà bán lẻ đang nhận ra rằng cần ứng dụng công nghệ một cách thông minh cho việc xử lý đổi trả hàng. Trong bối cảnh người tiêu dùng mong muốn đổi trả hàng nhanh và thường xuyên hơn, các nhà bán lẻ phải nỗ lực quản lý sự gia tăng chi phí cho khả năng giám sát hàng tồn kho, hậu cần ngược và tỷ lệ đổi trả cao".

Kể từ năm 2020, số lượng người mua sắm ủng hộ các ứng dụng thanh toán kỹ thuật số đã tăng lên đáng kể; các giải pháp Zebra Pay phù hợp với xu hướng này. Lượng khách hàng ưu tiên thanh toán/tính tiền ở mọi nơi trong cửa hàng đã tăng gần gấp đôi từ 15% lên 26%, thanh toán di động tăng từ 33% lên 50% và "mua sắm không xếp hàng" đã tăng gấp đôi từ 14% lên 30%. Tại khu vực CA-TBD, tỷ lệ người mua sắm ưu tiên tính tiền/thanh toán ở bất cứ đâu đã tăng từ 16% lên 28%, lựa chọn thanh toán di động tăng từ 46% lên 58% và không mua sắm do không muốn xếp hàng tăng từ 17% lên 33%. Trong khi đó, hơn 4/10 (48% trên toàn cầu) người tiêu dùng lựa chọn tự tính tiền, với ba phần tư (75% trên toàn cầu) nói rằng việc này giúp cải thiện trải nghiệm của họ. Tỷ lệ này tại khu vực CA-TBD là 45% và 74%.

Đó là tín hiệu rõ ràng cho thấy người tiêu dùng muốn mua sắm nhanh chóng và sẽ sử dụng mọi biện pháp để tránh xếp hàng. Vì thế, hầu hết các nhà bán lẻ đều đồng ý với giá trị của máy thanh toán tự động. Trên thực tế, 8 trong số 10 nhà bán lẻ đồng ý rằng đầu tư vào máy thanh toán tự động đang mang lại giá trị cao (87% trên toàn cầu, 88% ở CA-TBD), vì công nghệ này cho phép nhân viên cửa hàng làm các công việc có giá trị hơn và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.