Thời tiết làm khó làng bánh tráng

15/01/2017 06:00 GMT+7

Theo Hội Nông dân xã An Mỹ (H.Tuy An, Phú Yên), toàn xã có 375 hộ làm bánh tráng quanh năm, cao điểm nhất là 2 tháng cận tết.

Làng nghề làm bánh tráng ở đây đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp nhãn hiệu tập thể “Bánh tráng Phú Yên”, trong đó Hòa Đa là một trong những làng nghề nổi tiếng. Không giống như những năm trước, những ngày giáp Tết Đinh Dậu năm nay, không khí ở làng nghề bánh tráng Hòa Đa yên ắng vì thời tiết mưa lạnh kéo dài. Ông Nguyễn Hai, hộ làm tráng bánh có quy mô lớn nhất Hòa Đa, cho biết cách đây một tháng, gia đình ông cũng đã chuẩn bị đầy đủ nhân công, nhiên liệu, dụng cụ để vào mùa bánh tết. Vậy mà việc làm bánh cũng chỉ thực hiện được ngày một ngày hai, phần lớn là nghỉ vì do trời không có nắng.
Bánh tráng ở Hòa Đa được người dân tráng từ bột gạo bằng kinh nghiệm gia truyền, chủ yếu theo mô hình thủ công truyền thống nên ngon và nổi tiếng cả nước. Hiện nay, nhu cầu đang tăng cao nhưng không có bánh để bán. Để cứu vãn tình thế, nhiều người đã xây lò sấy bánh nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời vì bánh sấy còn nhiều hạn chế về số lượng, tốn kém chi phí đầu tư và chất lượng bánh không ngon bằng bánh phơi nắng tự nhiên.
Ông Biện Ngọc Min, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Mỹ, cho biết mùa làm bánh tráng tết ở Hòa Đa chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là kết thúc mà thời tiết thì vẫn tiếp tục làm khó cho người làm bánh vì vẫn đang mưa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.