Yêu chó: Sướng như... chó

Quang Viên
Quang Viên
14/06/2020 06:43 GMT+7

Ngày nay, chó không chỉ còn là vật nuôi để giữ nhà mà đã trở thành thú cưng, bạn thân thiết của con người. Trong thế giới những người yêu chó, việc nuôi dạy, ăn, ở, giải trí của chó là câu chuyện dài đầy bất ngờ...

Ở thượng lưu

Mọi người thường nói “khổ như chó”, nhưng nhiều chó cảnh có cuộc sống “quý tộc”, được ở khách sạn sang, ăn món ngon, chơi đủ trò vui...
Khách sạn dành cho thú cưng (KSTC) mọc lên ngày càng nhiều để đáp ứng nhu cầu lưu trú của loài vật bốn chân thông minh, dễ gần. Chỉ riêng TP.HCM có hàng chục KSTC, nhiều trong số đó được cho là xứng tầm đẳng cấp 5 sao.
Không biết chuẩn KSTC “5 sao” ai công nhận, nhưng tìm đến một KSTC nằm trong biệt thự Catherine (P.Thảo Điền, Q.2) tôi thật sự choáng bởi cuộc sống “vương giả” của các thú cưng lưu trú tại đây.
Cún không ở trong chuồng mà là những căn phòng đẳng cấp thượng lưu, không gian thoáng, đẹp, sạch sẽ. Nhiều phòng nền được lát gỗ, đặt cả những chiếc ghế sofa. Ở phòng này, chàng cún giống Papillon (còn gọi chó bướm) với vẻ ngoài sang chảnh, kiêu kỳ đang nằm lim dim thỏa mãn. Phòng kia, nàng chó Maltese biệt danh “nữ hoàng, công chúa” đang nhõng nhẽo với nhân viên chăm sóc.
Quản lý KSTC cho biết: “Hầu hết em cún vào đây đều là giống chó quý tộc, được chủ coi như cô chiêu cậu ấm nên đòi hỏi tiêu chuẩn phục vụ rất khắt khe”. Giá phòng lưu trú một ngày dành cho cún từ 155.000 - 715.000 đồng, tùy theo cân nặng và dịch vụ đi kèm. Các dịch vụ tại đây có thể khiến con người cũng “phát hờn”. Chẳng hạn phòng tắm chó (self-bathing), phòng tạo kiểu (gromming), phòng massage, studio nghệ thuật để chủ nhân cùng cún yêu tạo dáng chụp hình lưu niệm, phòng nghe nhạc. Các loại phòng cao cấp, nội thất được thiết kế phù hợp với cá tính của thú cưng, cung cấp nệm, đèn ngủ, máy điều hòa…
Yêu chó: Sướng như... chó1

Chú cún cưng sung sướng khi được vào bồn tắm

ẢNH: QUANG VIÊN

Các KSTC đẳng cấp luôn có các trò chơi giúp cún cưng giải trí, thư giãn. Các bài tập vận động vừa rèn luyện sức khỏe vừa tạo niềm vui cho cún như bơi lội, chạy bộ trên máy, đùa với bóng, cầu trượt... luôn được cún hào hứng tham gia. “Muốn tối ưu hóa sự sang trọng cho thú cưng, chủ có thể trả thêm một khoản phí để cún được xem phim, chơi đồ chơi riêng và ăn thức ăn đặc biệt. Nhằm rút ngắn khoảng cách giữa cún và chủ ở xa, tại đây còn có dịch vụ nói chuyện với thú cưng qua camera 24/24”, quản lý KSTC B&P (Q.2, TP.HCM) cho biết.
Tại một chi nhánh KSTC “5 sao” Dog Paradise (đường Nguyễn Thiện Thuật, Q.3, TP.HCM), chị Hoa, người thường xuyên đưa cún tới ở khách sạn này, cho biết: “Tôi hay đi công tác xa dài ngày nên thường đem đến đây gửi chú cún gần 20 kg cả tháng trời với giá 6 triệu. Bù lại chúng được chăm sóc tận răng. Khi về trả phòng, nhận cún thấy nó xinh đẹp lên, nhìn cưng lắm”. Cún nội trú trong KS này chọn phòng VIP thoáng mát, sạch sẽ, trang bị máy điều hòa, máy lọc, có giường ngủ, đồ chơi, thức ăn nhập khẩu. Thậm chí, các bé còn được thay tã sau khi đi vệ sinh...
Nhiều cún cưng ở nhà, chủ cũng có thể chiều tới bến. Một chuồng nuôi các “cậu ấm, cô chiêu” chó có khi lên đến dăm bảy triệu. Chủ nhân của chú chó phốc sóc (yêu cầu giấu tên) bật mí: “Tôi đầu tư chuồng, nệm, những vật dụng nội thất khác tốn gần 20 triệu. Thêm một dây khảm đá quý để dắt chó đi dạo giá ngoài 2 triệu”.
Yêu chó: Sướng như... chó2

Phòng nghe nhạc của cún tại một khách sạn

ẢNH: QUANG VIÊN

Ăn, mặc “sang chảnh”

Đối với nhiều người nuôi chó (trong đó có tôi) chủ ăn gì chó ăn nấy. Nhưng chó cưng nhà “quý tộc” phải ăn ngon, đầy đủ dưỡng chất. Bác sĩ thú y Trương Thanh Kỳ, người có phòng lưu trú thú cưng, chia sẻ: “Chó cảnh nhiều người mang đến yêu cầu được phục vụ chế độ ăn đặc biệt. Ngoài những thức ăn công nghiệp nhập khẩu đắt tiền, tôi còn nghiên cứu loại pa tê tổng hợp gồm rau củ, gà xé, chim cút, cá hồi dành cho chó. Nói chung thức ăn phải chứa đầy đủ các nhóm chất béo, protein, vitamin, chất xơ, tinh bột... Riêng thức ăn công nghiệp loại cao cấp dành cho chó hầu hết nhập khẩu”.
Yêu chó: Sướng như... chó3

Thời trang cũng phải xứng danh con nhà quý tộc

ẢNH: DOG PARADISE CUNG CẤP

Dạo một vòng các cửa hàng bán thức ăn cho thú cưng thấy “hết hồn”. Chẳng hạn, một bịch thức ăn 12 kg nhập khẩu từ Mỹ giá 1.595.000 đồng. Một gói thức ăn được người bán quảng bá là sản phẩm organic, vị thịt cừu, 400 gr giá 95.000 đồng. Bịch que kẹo, bánh vị sữa tươi nhỏ xíu cho chó giá 70.000 - 100.000 đồng. Anh Dũng, chủ cơ sở làm đẹp thú cưng Cosa (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) và cũng nuôi nhiều chó cảnh, cho biết: “Chó cảnh mua hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu nên phần lớn chúng được cưng. Mua một hộp sữa 600.000 - 700.000 đồng, gói thực phẩm chức năng giá nửa triệu cho chó không ai tiếc”.
Một người có kinh nghiệm nuôi giống chó quý tộc Maltese chia sẻ: “Maltese rất kén ăn nên chế độ thức ăn phải dựa trên độ tuổi. Dưới hai tháng tuổi cho “em” ăn cháo thịt gà, thịt bò, uống sữa. Giai đoạn phát triển, phải cho “em” ăn cơm với các loại thịt. Ngoài ra còn bổ sung thêm các loại rau xanh, hạt dinh dưỡng để lông “em” mềm mượt”.
Chuyện mặc của các “hoàng tử, công chúa” chó cũng phải đẳng cấp. Mùa đông, mùa hè đều có áo quần phù hợp. Chủ chó muốn “con” bảnh hơn thì sắm thêm các loại quần áo, phụ kiện thời trang độc lạ. Khảo sát thị trường thời trang thú cưng như lạc vào mê hồn trận. Quần áo cho chó đi chơi, chúc tết, hóa trang cảnh sát, hải tặc, cao bồi, hoàng thượng, công chúa, y tá, siêu nhân... với chất liệu gấm, nhung cao cấp giá trên dưới 200.000 đồng/bộ. Chưa kể kính mắt chống bụi, tia cực tím; giày tránh nước, áo mưa hoặc áo phao cứu hộ để chúng có thể an toàn vùng vẫy trong nước. (còn tiếp)
Nghề dắt chó đi dạo
Nhiều chủ nuôi cún cưng công việc bận rộn nên phải bỏ tiền thuê người dắt chó đi dạo. Thời sinh viên, K.B (24 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM) từng làm nghề dắt chó đi dạo, thổ lộ: “Hằng ngày, em nhận dắt chó đi dạo khoảng hai tiếng được trả công gần 4 triệu/tháng. Công viên là nơi phù hợp nhất để các “bé” cún đi chơi. Vào đó cún có thể đuổi bắt côn trùng, ngửi và “tìm hiểu” các loại cây cỏ trong vườn, giao lưu với các bạn... giúp chúng vui vẻ, xả stress”.
Ăn, buôn thịt chó, Đài Loan phạt tới 200 triệu
Tổng đàn chó ở Việt Nam khoảng 5,4 triệu con. Số vụ trộm chó hằng năm và số lượng chó bị bỏ rơi chưa thấy thống kê. Tại TP.HCM, khi bị trộm chó người nuôi thường tìm đến những chợ chó lớn trên đường Lê Hồng Phong (Q.5, Q.10), khu Cầu Kiệu, Cầu Bông (Q.1), chợ Ông Tạ (Q.Tân Bình), chợ chó cảnh trên đường 3 Tháng 2 (Q.10), khu chợ Xóm Mới (Q.Gò Vấp)... Tại Hà Nội, người nuôi thường tìm chó thất lạc tại chợ Bưởi, chợ Kim Ngưu, chợ Hà Đông, Trung tâm giao thương 365...
Năm 2008, Hàn Quốc ban hành luật cấm bán hoặc giết các thú vật bị bỏ rơi bao gồm chó. Tuy nhiên, vẫn chưa có quy định cấm hoàn toàn việc giết mổ chó không phải bị bỏ rơi.
Một số nơi ở châu Á đã có lệnh cấm việc buôn bán và tiêu thụ thịt chó mèo. Tháng 4.2017, Đài Loan đã cấm người dân ăn và buôn bán thịt chó mèo. Người vi phạm sẽ bị phạt từ 50.000 - 250.000 Đài tệ (khoảng 38 - gần 200 triệu đồng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.