Yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm trong vụ rơi thang tời khiến 11 người thương vong

Thu Hằng
Thu Hằng
04/01/2021 17:21 GMT+7

Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu Sở LĐ-TB-XH Nghệ An phối hợp các cơ quan nhanh chóng điều tra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Nghệ An ngày 2.1 làm 11 người thương vong và xử lý nghiêm những vi phạm của tổ chức, cá nhân.

Khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân

Ngày 4.1, ông Hà Tất Thắng, Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB-XH), cho biết ngay sau vụ tai nạn lao động (TNLĐ) rơi thang tời vật liệu làm 11 lao động thương vong tại Nghệ An, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH đã cử đoàn công tác của Bộ đến hiện trường, làm việc với Sở LĐ-TB-XH Nghệ An, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn, thăm hỏi, chia sẻ với các nạn nhân và gia đình người bị nạn.
Trong quá trình làm việc với các cơ quan liên quan, ông Hà Tất Thắng cho biết: “Chúng tôi đề nghị cơ quan điều tra khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân vụ tai nạn để phòng ngừa những tai nạn tương tự trên công trường xây dựng; và xử lý nghiêm những vi phạm của tổ chức, cá nhân (nếu có) theo quy định của pháp luật”.
Để xoa dịu nỗi đau của gia đình các nạn nhân, đồng thời khắc phục khó khăn và phòng ngừa tai nạn tái diễn, Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu Sở LĐ-TB-XH Nghệ An, Công ty Cổ phần thi công cơ giới và Xây lắp 171, các đơn vị có liên quan phải thực hiện ngay các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình nạn nhân; chia sẻ những khó khăn, mất mát; giải quyết kịp thời chính sách cho các nạn nhân và thân nhân.
Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu nhanh chóng khắc phục hậu quả của vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng này; phối hợp với các cơ quan liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc (việc quản lý, vận hành sử dụng vận thăng vừa chở người và chở hàng) trong vụ tai nạn lao động nêu trên để phòng ngừa tai nạn tái diễn và xử lý hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật và đơn vị thi công; đồng thời phối hợp với Công ty Cổ phần thi công cơ giới và xây lắp 171 khẩn trương khắc phục hậu quả, khó khăn, khôi phục và ổn định sản xuất kinh doanh.
Tại buổi làm việc với đại diện Sở LĐ-TB-XH Nghệ An và các cơ quan liên quan, Cục trưởng Cục An toàn lao động đề nghị Sở LĐ-TB-XH báo cáo UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương, UBND các quận, huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ LĐ-TB-XH, Bộ Xây dựng trong quản lý, chấn chỉnh an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), trong đó, tăng cường kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ trong lắp đặt, bảo trì, vận hành, sử dụng thang máy và cần trục tháp.
Theo ông Hà Tất Thắng, đến nay, nhiều địa phương đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan và các doanh nghiệp, chủ đầu tư, nhà thầu thi công tăng cường công tác ATVSLĐ trên công trường xây dựng. Tuy vậy, từ những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trên các công trường xây dựng và các sự cố thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ gần đây, cần thiết phải tăng cường hơn nữa thanh tra, kiểm tra và xử lý thật nghiêm khắc các vi phạm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, mới có thể giảm thiểu các tai nạn tái diễn.

Cả 11 nạn nhân đều là lao động thời vụ, không đóng bảo hiểm

Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, khoảng 13 giờ 50 phút ngày 2.1, tại Công trường công trình xây dựng Trụ sở làm việc Sở Tài chính Nghệ An thuộc P. Hưng Phúc, TP.Vinh (Nghệ An) xảy ra tai nạn rơi thang tời vật liệu, làm 11 lao động thương vong. Tính đến chiều 3.1, có 3 người chết, 5 người bị thương đang được điều trị tại BV 115 Nghệ An; 3 người bị thương nặng đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện đa khoa Nghệ An.
Theo lời kể của các nạn nhân, sau giờ nghỉ trưa, 11 lao động đang dùng vận thăng lên làm việc, khi đến tầng 4 của công trình thì xảy ra sự cố (vận thăng chở hành đưa người và vật tư lên làm việc ở các tầng) làm vận thăng rơi xuống đất. Những người bị nạn trong vụ TNLĐ thuộc Công ty Cổ phần thi công cơ giới và xây lắp 171 sử dụng (trụ sở tại Q.Hoàng Mai, Hà Nội), là đơn vị thi công tòa nhà.
Theo báo cáo của đại diện nhà thầu, tất cả các lao động trên đều làm việc theo thời vụ, không đóng bảo hiểm xã hội.
UBND tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ mỗi gia đình có người thân tử vong bị chết 10 triệu đồng, mỗi người bị thương 5 triệu đồng.
Công ty Cổ phần thi công cơ giới và xây lắp 171 đã phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình cùng các cơ quan chức năng để kịp thời mai táng đối với 3 nạn nhân tử vong, hỗ trợ mỗi gia đình 250 triệu đồng và kịp thời hỗ trợ, cứu chữa các nạn nhân bị thương đang điều trị tại bệnh viện.
Trước mắt, theo thông tin của đại diện công ty này, công ty sẽ chịu toàn bộ chi phí y tế cấp cứu, điều trị cho người bị nạn theo quy định.

Danh tính các nạn nhân

Dưới đây là danh tính 11 nạn nhân do Sở LĐ-TB-XH Nghệ An cung cấp:

1. Đặng Văn Cung, 63 tuổi, trú tại xã Nhân Thành, H.Yên Thành, Nghệ An (thợ xây): tử vong
2. Trần Trung Hiếu, 44 tuổi, trú tại xã Vĩnh Thành, H.Yên Thành, Nghệ An (thợ xây): tử vong
3. Phạm Văn Phượng, 47 tuổi, trú tại xã Vĩnh Thành, H.Yên Thành, Nghệ An (thợ xây): tử vong
4. Đặng Hữu Bình, 52 tuổi, trú tại xã Diễn Nguyên, H.Diễn Châu, Nghệ An (thợ xây): bị thương
5. Nguyễn Thị Lương, 46 tuổi, trú tại xã Nhân Thành, H.Yên Thành, Nghệ An (phụ hồ): bị thương
6. Trần Thị Thủy, 46 tuổi, trú tại xã Nhân Thành, H.Yên Thành, Nghệ An (phụ hồ): bị thương
7. Phan Văn Phúc, 46 tuổi, trú tại xã Diễn Nguyên, H.Diễn Châu, Nghệ An (thợ xây): bị thương
8. Phan Xuân Duẫn, 44 tuổi, trú tại xã Diễn Nguyên, H.Diễn Châu, Nghệ An (thợ xây): bị thương
9. Phạm Văn Phương, 45 tuổi, trú tại xã Hạnh Lâm, H.Thanh Chương, Nghệ An (thợ xây): bị thương
10. Võ Văn Phương, 45 tuổi, trú tại trú tại xã Diễn Nguyên, H.Diễn Châu, Nghệ An (thợ xây): bị thương
11. Phan Xuân Hải, 48 tuổi, trú tại xã Diễn Nguyên, H.Diễn Châu, Nghệ An (thợ xây): bị thương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.