Yêu cầu trả lời trước nhân dân về những sai phạm trong chi trả tiền Covid-19

16/06/2020 09:59 GMT+7

Ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Giám đốc Sở LĐ-TB-XH trả lời trước nhân dân kết quả xử lý sai phạm trong chi trả tiền cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 .

Sáng 16.6, tại kỳ họp thứ 12, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Thanh Hóa khóa 17, nhiệm kỳ 2016 – 2021, các đại biểu đã tập trung thảo luận, nêu các ý kiến về những bất cập trong công tác quản lý nhà nước thời gian qua.
Tuy kỳ họp lần này, HĐND tỉnh Thanh Hóa không có phần chất vấn và trả lời chất vấn, nhưng các đại biểu khi có ý kiến, vấn đề cần hỏi thì được ghi vào giấy, gửi cho đoàn thư ký, để Chủ tọa kỳ họp yêu cầu UBND tỉnh giải trình, trả lời đại biểu.

Tòa cảnh kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Thanh Hóa

Ảnh Minh Hải

Trong phần thảo luận sáng 16.6, nhiều đại biểu là lãnh đạo các ngành, các huyện đã nêu các ý kiến, các vấn đề cử tri quan tâm trong thời gian qua, như cần có chính sách, cơ chế để phục hồi kinh tế nhanh và bền vững sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; đánh giá, kiểm soát việc thẩm định, công nhận hộ nghèo, cận nghèo; tổ chức di dân ở những khu vực nguy hiểm, nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt khi mùa mưa lũ đang đến gần...
Đáng chú ý, trong phần này, ông Trịnh Ngọc Dũng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Thanh Hóa đã báo cáo với hội đồng về tình hình thực hiện việc chi trả tiền hỗ trợ của Chính phủ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covd-19.
Ông Dũng cho biết, tính đến ngày 16.6, việc chi trả tiền hỗ trợ cho các nhóm đối tượng người có công, người hưởng chế độ bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo mới cơ bản hoàn thành, đạt 99,8% số lượng người được hưởng. Tổng số tiền đã chi trả là hơn 701 tỉ đồng.
Cũng theo ông Dũng, trong quá trình thực hiện việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân ở một số địa phương còn xảy ra việc vận động người dân tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ; một số xã in sẵn đơn để người dân ký vào… “Làm như là thế không đúng tinh thần của Chính phủ. Người dân bức xúc về đánh giá hộ nghèo, cận nghèo một số nơi chưa chính xác, như các huyện Thiệu Hóa, Yên Định, Quảng Xương, TX.Nghi Sơn", ông Dũng nói.

Ông Trịnh Văn Chiến, Chủ tọa kỳ họp đã yêu cầu ông Trịnh Ngọc Dũng trả lời về kết quả xử lý sai phạm trước nhân dân và các cơ quan truyền thông liên quan đến chi trả tiền hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Ảnh Minh Hải

Tuy có đề cập đến những sai phạm, sai sót trong quá trình thực hiện việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng ông Dũng không đề cập đến kết quả xử lý sai phạm của cán bộ, của các địa phương, nên ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tọa kỳ họp đã yêu cầu ông Dũng cập nhật lại thông tin, để báo cáo trực tiếp với hội đồng ngay trong kỳ họp, báo cáo trực tiếp trước nhân dân qua báo chí.
“Báo chí phát hiện sai về hộ nghèo, cận nghèo thì đã xử lý thế nào rồi? Cán bộ chỉ đạo thực hiện việc chi trả từ cấp thôn, xã thì xử lý thế nào rồi? Đừng có làm theo cái kiểu như thế, làm như thế là sai đấy. Đừng có đi giải thích, vì giải thích như thế thì có cả ngàn lẻ một lý do, chưa biết lúc nào xong. Mà có lý do cũng không chấp nhận. Nên yêu cầu anh nắm lại và báo cáo hội đồng, nhân dân trong ngày hôm nay…”, ông Chiến yêu cầu ông Dũng trả lời trong kỳ họp.
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ của Chính phủ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, ở một số huyện như Thiệu Hóa, Yên Định, Quảng Xương, TX.Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã có nhiều trường hợp người thân cán bộ, nhà cán bộ lãnh đạo xã “lọt” vào hộ nghèo, cận nghèo. Ngoài ra, còn có rất nhiều hộ, tuy có điều kiện kinh tế nhưng vẫn lọt vào hộ cận nghèo… gây bức xúc trong dư luận.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.