Yêu cầu mở rộng điều tra vụ bằng giả ở Trường ĐH Đông Đô

Thái Sơn
Thái Sơn
16/12/2020 08:03 GMT+7

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an mở rộng điều tra, làm rõ số cá nhân được Trường ĐH Đông Đô cấp, sử dụng văn bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh giả và các chứng chỉ khác (nếu có) không qua tuyển sinh , đào tạo.

“Truy” hàng trăm trường hợp dùng bằng giả để tiến thân

Văn phòng Chính phủ vừa ra thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về vụ cấp và sử dụng bằng giả tại Trường ĐH Đông Đô. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương truy bắt Trần Khắc Hùng (48 tuổi), Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Đô; đồng thời xác minh, làm rõ những sai phạm liên quan của các đơn vị, cá nhân thuộc Bộ GD-ĐT xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô, nếu có dấu hiệu của tội phạm phải khởi tố điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không bỏ lọt tội phạm.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an mở rộng điều tra vụ án, tiếp tục làm rõ số cá nhân được Trường ĐH Đông Đô cấp, sử dụng văn bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh giả và các văn bằng, chứng chỉ khác (nếu có) không qua tuyển sinh, đào tạo hoặc chưa đủ điều kiện cấp bằng để thu hồi và kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét xử lý nghiêm vi phạm theo quy định pháp luật. Kết quả báo cáo lên Thủ tướng trong quý 1/2021.
Thủ tướng cũng giao Bộ GD-ĐT tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục đào tạo trong việc cấp văn bằng, chứng chỉ; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân cho phép Trường ĐH Đông Đô thông báo tuyển sinh hệ văn bằng 2; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm, không để xảy ra sai phạm tương tự.
Như Thanh Niên phản ánh, cuối tháng 11 vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có kết luận điều tra vụ án giả mạo trong công tác xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô và chuyển hồ sơ đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 10 bị cáo có liên quan.
Kết luận điều tra xác định, dù không được cấp phép đào tạo văn bằng 2 nhưng từ năm 2017, Trường ĐH Đông Đô đã gửi thông báo tuyển sinh văn bằng 2 tiếng Anh tới các cơ sở, cá nhân, đồng thời ký hợp đồng hỗ trợ tuyển sinh, đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh với 15 cơ sở đào tạo và tuyển sinh 3.527 học viên, nộp về trường hơn 24 tỉ đồng.
Trong thời gian này, Trường ĐH Đông Đô đã cấp bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh cho 626 trường hợp nhưng chỉ có 216 trường hợp có thông tin để xác minh. Trong số này, có 193 trường hợp được cấp bằng không qua thi tuyển hoặc đào tạo và không đủ điều kiện để cấp bằng. Trong số 193 trường hợp được Trường ĐH Đông Đô cấp bằng giả, có 60 người đã sử dụng bằng. Đáng chú ý, có 55 trường hợp sử dụng bằng giả này để xét tuyển nghiên cứu sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ, 1 trường hợp làm điều kiện bảo vệ thạc sĩ, 1 trường hợp thi nâng ngạch thanh tra viên, 1 trường hợp thi tuyển công chức, 2 trường hợp kê khai vào hồ sơ cán bộ...
Tại kết luận điều tra xác định, Trần Khắc Hùng có vai trò chủ mưu, chỉ đạo các bị can trong vụ án thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, do Hùng bỏ trốn nên cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với bị can này, khi bắt được sẽ xử lý sau.
Cũng theo kết luận điều tra, sai phạm xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô có trách nhiệm lớn của một số cá nhân, tổ chức thuộc Bộ GD-ĐT. Dù không được cấp phép đào tạo văn bằng 2 nhưng từ năm 2015 đến khi hành vi giả mạo công tác bị phát hiện, Bộ GD-ĐT vẫn cho đăng tải thông báo chỉ tiêu hệ văn bằng 2 chính quy của trường này lên cổng thông tin của Bộ, có dấu hiệu vi phạm quy định về đào tạo cấp bằng ĐH thứ 2 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.