Yêu cầu kiểm điểm Giám đốc Sở TN-MT Thanh Hóa vì trả lời chất vấn... lạc đề

10/07/2019 14:47 GMT+7

Do giải trình chất vấn lạc đề, ông Đào Trọng Quy, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã bị HĐND tỉnh Thanh Hóa biểu quyết dừng chất vấn và trả lời chất vấn , đồng thời yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm.

Sáng 10.7, HĐND tỉnh Thanh Hóa bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 9, khóa 17, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Một trong 4 vấn đề được đưa ra chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa lần này là kết quả thực hiện Nghị quyết 05 ngày 18.8.2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020 định hướng đến năm 2025. Người trả lời chất vấn là ông Đào Trọng Quy, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tỉnh Thanh Hóa.
Khi ông Đào Trọng Quy lên vị trí trả lời chất vấn, đọc được vài dòng trong báo cáo giải trình chuẩn bị sẵn theo câu hỏi được Thường trực HĐND tỉnh gửi trước, thì Chủ tọa kỳ họp là ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, đã cắt ngang và cho rằng báo cáo của Giám đốc Sở TN-MT quá dài, với 16 trang, nhưng nội dung chủ yếu là coppy, trích dẫn kế hoạch của UBND tỉnh, không đúng trọng tâm, trọng điểm vấn đề đặt ra.

Các đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa biểu quyết dừng việc chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở TN-MT Đào Trọng Quy

ẢNH MINH HẢI

Sau khi ông Quy nhận khuyết điểm và hứa trong kỳ họp lần sau báo cáo sẽ ngắn gọn, đúng trọng tâm hơn, Chủ tọa kỳ họp, ông Trịnh Văn Chiến đã đồng ý để ông Quy tiếp tục báo cáo, nhưng chỉ trong 10 phút.
Ông Quy đã chọn cách cắt hết tất cả các phần, chỉ đọc phần hạn chế, yếu kém và nguyên nhân trong việc thực hiện chưa tốt Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa.
Tuy nhiên, khi ông Quy đọc xong, ông Trịnh Văn Chiến cho rằng, nội dung báo cáo của Sở TN-MT hoàn toàn lạc đề, không đúng vấn đề cần hỏi, cần trả lời.
"Nếu đi thi mà như thế này thì là lạc đề, không được rồi", ông Chiến nói. Chưa dừng lại, ông Chiến tiếp tục phê bình Giám đốc Sở TN-MT: "Mặt bằng đất đai thì anh nắm rõ mà sao vấn đề bảo vệ môi trường lại như thế".

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa 17, nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra từ ngày 8 - 10.7

ẢNH MINH HẢI

Trước sự việc "lạc đề" của ông Quy, ông Trịnh Văn Chiến đã "truy" trách nhiệm của UBND tỉnh Thanh Hóa trong việc chỉ đạo, giám sát việc thực hiện các nội dung để trả lời chất vấn đối với Sở TN-MT. Vì trước khi kỳ họp diễn ra, Thường trực HĐND tỉnh đã họp, "bàn lên tính xuống" về các nội dung chất vấn, đồng thời gửi các nội dung chất vấn cho người được chất vấn và UBND tỉnh.
Do đó, ông Trịnh Văn Chiến đã xin ý kiến các đại biểu, bằng cách giơ tay biểu quyết, thống nhất dừng không chất vấn nội dung về môi trường đối với Giám đốc Sở TN-MT. Đồng thời, thống nhất để HĐND tỉnh ra kết luận yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Đào Trọng Quy, và nội dung trên sẽ được chất vấn ở kỳ họp tiếp theo.
Đây được xem là trường hợp hy hữu từ trước đến nay ở các kỳ họp của HĐND tỉnh Thanh Hóa, khi các đại biểu phải biểu quyết thông qua việc dừng chất vấn đối với một giám đốc sở.
Chiều nay, HĐND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục làm việc, thông qua 20 tờ trình liên quan đến các vấn đề kinh tế - xã hội do UBND tỉnh trình trước kỳ họp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.