Yêu cầu khắc phục toilet bốc mùi trên tàu hỏa

2 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Cục Đường sắt VN vừa kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trên các đoàn tàu khách Thống Nhất, đoạn Vinh - Hà Nội.
Kết quả cho thấy, 1 trong 3 chủng loại thiết bị vệ sinh tự hoại được lắp đặt, sử dụng trên tàu của Hãng Chodai Lt.Co (Nhật Bản) đang bộc lộ nhiều nhược điểm.
Theo phản ánh của hành khách và nhân viên đường sắt, giá thể và bộ trộn của hệ thống để lộ thiên gây phản cảm đối với hành khách. Trong khi đó, theo yêu cầu công nghệ, giá thể phải được giữ khô trong quá trình sử dụng, nên không phù hợp với thói quen và điều kiện thực tế ở VN. Lượng nước dư thừa làm cho giá thể nhanh bị hư hỏng, giảm hiệu quả xử lý, kèm theo nhiệt lượng cao để duy trì hoạt động của giá thể, làm bốc mùi hôi ngược trở lại phòng vệ sinh trên toa xe quá chật hẹp, nên rất khó sử dụng...
Tại thời điểm kiểm tra, hầu hết các buồng vệ sinh có lắp thiết bị của Chodai kể trên đều phải đóng lại hoặc hạn chế sử dụng. Để đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường trên tàu, đặc biệt là trong giai đoạn chạy tàu cao điểm, ông Đặng Sỹ Mạnh, Phó cục trưởng Cục đường sắt VN, đề nghị Tổng công ty đường sắt VN (VNR) và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, thống kê, tổ chức khắc phục ngay các tồn tại của thiết bị vệ sinh tự hoại, đặc biệt là thiết bị của Hãng Chodai (Nhật Bản) cung cấp.
Trước đó, dự án “Lắp đặt thiết bị xử lý chất thải sinh hoạt trên các toa xe khách” được VNR quyết định đầu tư tháng 1.2014 với mục tiêu cải tạo, lắp đặt thiết bị thu gom chất thải sinh hoạt trên các toa xe khách, nhằm chấm dứt xả thải ra môi trường. Dự án này triển khai lắp đặt thiết bị cho 821 toa xe khách, với thời gian thực hiện đến hết tháng 10.2015. Trong đó, nhà thầu Chodai Lt.Co đã cung cấp 199 bộ thiết bị bio - toilet B50 với đơn giá khoảng 110 triệu đồng/bộ, tổng giá trị khoảng 22,5 tỉ đồng.

Bình luận

User
Gửi bình luận
su

su

Cấm khách sử dụng là hết hôi.
anh Nha Trang-Sài gòn

anh Nha Trang-Sài gòn

Thứ nhất: Nếu chỉ có khoảng hơn 60 người cho 1 toa thì hành trình Bắc Nam trọn gói khoảng 100 người lên xuống với 300 lần xả thì toilet nào cũng dư sức chấp nhận và thơm.. Nhưng tại sao toilet kiểu Nhật gì mà hôi thối. Đừng đổ cho khách khi chỉ bấm nút là xã, làm gì phá hoại được.. Thứ hai: Toilet quá sức chật, thua hố xí nhà nông thôn. Thương các nữ khi cần sử dụng loay hoay cho xong nợ chứ đứng thì không được mà ngồi thì trượt chân, nữ lớn tuổi chân yếu thì làm sao. Quá sức thiển cận khi chế ra cái toilet trên xe lữa kiểu này. Tôi góp ý : Hãy cắt 2 toa khách thành 10 toa nhỏ, tạo thành toilet, rồi kết nối như 1 toa tàu theo dây chuyền toa khách + toa totilet + toa khách + toa toilet, ... biến đoàn tàu 12 toa khách thành 10 toa khách mà sạch đẹp. Hoặc giữ nguyên 12 toa và thêm toa toilet. Đầu máy dư sức kéo chuỗi toa như thế này, vì nó đã từng kết nối thêm toa vào những dịp cao điểm tăng cường rồi, dư sức. Khi đó toilet Nhật hay VN đều thoải mái sáng tác thôi. (Yêu cầu ĐSVN trả bản quyền sáng kiến nhé. Hihihih !!!). Lưu ý rằng ngoài 2 vấn đề trên vẫn có những cái khác rất phiền : chốt cửa hư,(chắc tại khách), nước thiếu (chắc tại khách), vòi vệ sinh dơ bẩn nhìn thấy gớm nói chi cầm (chắc tại khách), v.v ... tại khách. Còn khách nước ngoài nhỏ con thì cho vào, mấy bà mông bự thì đứng ngoài nhìn là hết buồn tiểu thôi, ai biểu mập (chắc tại khách)..

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU