Yêu cầu cấp sơ thẩm báo cáo việc bị cáo được hưởng án treo

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
28/08/2020 06:12 GMT+7

TAND tỉnh Bình Phước chỉ đạo TAND H.Phú Riềng yêu cầu cấp sơ thẩm báo cáo việc bị cáo được hưởng án treo vụ phản đối bản án, gây rối ở tòa rồi uống thuốc tự tử.

Ngày 27.8, TAND tỉnh Bình Phước chỉ đạo TAND H.Phú Riềng yêu cầu thẩm phán Mai Danh Hòa, Chủ tọa phiên tòa sơ thẩm, báo cáo căn cứ quyết định hình phạt cũng như quan điểm của HĐXX để xử phạt bị cáo Mạc Văn Hào (32 tuổi, ngụ H.Phú Riềng, Bình Phước) 30 tháng tù về tội "cố ý gây thương tích" nhưng cho hưởng án treo.

Xôn xao vụ bị án uống chất lỏng nghi thuốc trừ sâu ở tòa án Bình Phước

Trước đó, trong phiên xét xử vụ án cố ý gây thương tích vào ngày 8.5, HĐXX cấp sơ thẩm nhận định bị cáo Mạc Văn Hào có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; bị cáo là lao động chính trong gia đình, đang nuôi con nhỏ, vợ đã ly hôn; xét về nguyên nhân xảy ra cũng có lỗi của bị hại… để cho hưởng án treo.
Trong khi đó, tại phiên tòa phúc thẩm (ngày 12.8), HĐXX nhận định, chỉ vì xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ và đã được mọi người can ngăn nhưng do vẫn còn bực tức cũng như có sự tính toán trước thể hiện qua việc bị cáo chuẩn bị hung khí nguy hiểm, từ nhà mình đến nhà chị Uyên, lén tấn công bị hại từ phía sau, khi bị hại đang ở thế bị động và đâm vào vùng trọng yếu của cơ thể dễ dẫn đến tử vong. Hành vi của bị cáo thể hiện sự coi thường tính mạng của người khác, mang tính chất côn đồ nhưng cấp sơ thẩm chưa nhận định là thiếu sót. Mặc dù bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhưng cấp sơ thẩm cho bị cáo Hào hưởng án treo là chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội gây ra. Vì vậy, cấp phúc thẩm đã chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại, tuyên xử phạt bị cáo Mạc Văn Hào 30 tháng tù giam về tội “cố ý gây thương tích”.
Sau phiên tòa phúc thẩm, chiều 24.8, Hào cùng một số người đến TAND tỉnh la lối. Sau đó, Hào lấy 1 lọ nước (nghi là thuốc trừ sâu) uống nhưng được lực lượng công an cùng bảo vệ tòa án kịp thời phát hiện, đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước cấp cứu…
Theo hồ sơ vụ án, chiều 7.7.2019, Hào đến nhà người quen tên Uyên dự tiệc liên hoan. Tại buổi tiệc, Hào có hành vi khiếm nhã với chị Trần Thị Chiến và bị chị này hắt rượu vào người. Tức giận, Hào dùng tay ghì đầu chị Chiến xuống, lấy micro gõ vào đầu. Anh Nguyễn Viết Sao (em họ chị Chiến) thấy vậy chạy tới đánh Hào nhưng được mọi người can ngăn. Sau đó, Hào về nhà lấy dao quay trở lại đâm 1 nhát vào lưng của Sao, gây thương tích 15%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.