Yên Bái: Đình chỉ công tác Giám đốc Trung tâm Y tế để lây chéo Covid-19

Thái Sơn
Thái Sơn
02/05/2021 20:25 GMT+7

Ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái , bị tạm đình chỉ công tác để kiểm điểm trách nhiệm do có vi phạm, khuyết điểm trong việc quản lý khu cách ly tập trung của chuyên gia nước ngoài.

Chiều 2.5, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Yên Bái, để kiểm điểm trách nhiệm và tiến hành quy trình xử lý kỷ luật theo quy định do có vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cụ thể là việc quản lý khu cách ly tập trung của chuyên gia nước ngoài. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho ông Đặng Đình Thắng, Phó giám đốc Sở Y tế, trực tiếp phụ trách và chỉ đạo Trung tâm Y tế TP.Yên Bái.

Chiều 2.5: Thêm 20 ca Covid-19, với 8 ca lây nhiễm cộng đồng rất phức tạp

Trong ngày hôm nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Yên Bái cũng đã họp khẩn về việc truy vết 5 chuyên gia người Trung Quốc mắc Covid- 19 được phát hiện sau khi xuất cảnh. Theo báo cáo của tỉnh Yên Bái, nhóm chuyên gia người Trung Quốc sau khi nhập cảnh đã được đưa đón và thực hiện cách ly tập trung từ ngày 9.4 đến 23.4 tại khách sạn Như Nguyệt 2 ( TP.Yên Bái) theo quy định, đồng thời tổ chức 3 lần lấy mẫu xét nghiệm với 5 chuyên gia, kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2.
Trong số 5 chuyên gia người Trung Quốc, có một người sau khi xuất cảnh về Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) được lấy mẫu xét nghiệm và ngày 29.4, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2. Tiếp đến, 4 chuyên gia còn lại cũng đã xuất cảnh về Trung Quốc từ ngày 30.4, cũng qua cửa khẩu Hữu Nghị.
Đáng chú ý, ngay sau thời hạn hết cách ly, nhóm chuyên gia người Trung Quốc nêu trên đã di chuyển đến nhiều địa điểm tại tỉnh Yên Bái cũng như các địa phương khác. Trong đó, những chuyên gia này đã di chuyển đi Sa Pa (Lào Cai), H.Bình Xuyên (Vĩnh Phúc); các huyện Phong Thổ, Tân Uyên (Lai Châu); xã Gia Hội (H.Văn Chấn, Yên Bái). Đến ngày 25.4, nhóm chuyên gia Trung Quốc quay trở lại ở khách sạn Bảo Yến (TX.Nghĩa Lộ, Yên Bái), sau đó lần lượt xuất cảnh về nước.
Mặt khác, khách sạn Như Nguyệt 2 cũng là nơi cách ly tập trung đối với  một nhóm chuyên gia người Ấn Độ nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 18.4. Trong số 11 người cách ly tập trung tại đây đã xác định có 4 chuyên gia xác định nhiễm Covid-19 và lây nhiễm cho một người Việt Nam khác là nhân viên của khách sạn. Đây đều là những biến thể Covid-19 mới đang hoành hành tại Ấn Độ.
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh Yên Bái sáng nay, ông Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, nhìn nhận trong khi dịch bệnh rất phức tạp, lây lan nhanh, thì công tác quản lý người cách ly và sau cách ly của tỉnh còn nhiều lỗ hổng. Do đó, ông Đỗ Đức Duy yêu cầu trước mắt cần tập trung khoanh vùng, dập dịch liên quan đến chuyên gia người Trung Quốc; xem xét kịp thời trách nhiệm của các tổ chức, các cá nhân liên quan đến sai sót trong thời gian qua; truy vết thần tốc các trường hợp tiếp xúc với chuyên gia người Trung Quốc, trong đó tập trung vào khách sạn Bảo Yến; truy vết tại các địa điểm chuyên gia người Trung Quốc đã đi qua.
Đến chiều qua, Yên Bái truy vết được 8 trường hợp F1, 130 F2, đồng thời thực hiện cách ly tập trung 51 người và cách ly tại nhà 64 người; tổ chức lấy 82 mẫu xét nghiệm; thực hiện phong tỏa khách sạn Bảo Yến và khu vực xung quanh. Các tỉnh liên quan, trong đó có tỉnh Vĩnh Phúc, Lào Cai, Lai Châu, Lạng Sơn, Thanh Hóa cũng đã và đang triển khai các nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm với những người có liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.