Ý tưởng bơm nước sông Hồng 'cứu' sông Tô Lịch của Hà Nội là không mới

Vũ Hân
Vũ Hân
13/11/2019 21:32 GMT+7

Ngày 13.11, Hà Nội đã họp lấy ý kiến chuyên gia về việc bổ cập nước sông Hồng "cứu" sông Tô Lịch . Theo một số chuyên gia, nếu không nhanh giải cứu, hồ Tây sẽ thành đầm và sông Tô Lịch sẽ thành dòng sông chết.

Theo ông Võ Tiến Hùng, Tổng giám đốc Công ty thoát nước Hà Nội, đề án lấy nước sông Hồng bổ cập hồ Tây và cải thiện nước sông Tô Lịch do UBND TP.Hà Nội làm chủ đầu tư, Công ty thoát nước Hà Nội và Viện Kỹ thuật tài nguyên nước (Đại học Thủy Lợi) là đơn vị tư vấn.
Sau khi cân nhắc các phương án, đơn vị tư vấn đề xuất thành phố lấy nước từ sông Hồng qua hệ thống máy bơm và đường ống áp lực để bổ cập cho hồ Tây và pha loãng, làm sạch nước sông Tô Lịch.
Thành phố dự tính đặt trạm bơm cố định nằm cách chân cầu Nhật Tân khoảng 600 m về phía hạ lưu. Hệ thống đường ống xả sau máy bơm gồm 4 ống đường kính 600 mm, kết nối vào đường ống chung có đường kính 1.200 mm, dẫn đến bể xử lý nước cạnh công viên nước hồ Tây.

Phương án bổ cập nước vào hồ Tây

Ảnh chụp màn hình

Tổng chiều dài đường ống dẫn nước khoảng 1.960 m, chạy dọc theo ngõ 464 Âu Cơ - Lạc Long Quận vào ngõ 612 Lạc Long Quân đến mương tiêu cạnh hồ Tây, vào bể lắng xử lý phù sa sông Hồng.
Mỗi ngày, Hà Nội dự kiến bơm hơn 134.000 m3 nước vào hồ Tây (máy bơm sẽ hoạt động 26 ngày/tháng), khi đạt mực nước cần thiết sẽ cho mở các cửa xả ra sông Tô Lịch. Khái toán kinh phí cho dự án khoảng 150 tỉ đồng.
Góp ý tại hội thảo, ông Tô Anh Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, tỏ ra băn khoăn, vì “nghe 2, 3 lần vẫn vậy, chưa bổ sung những nội dung thuyết phục hơn, có căn cứ hơn".
"Giải pháp bổ cập nước hồ Tây và thông qua hồ Tây tạo dòng chảy cho sông Tô Lịch được chuyên gia Liên Xô đề cập lần đầu tiên 1981, trong đồ án quy hoạch hoạch tổng thể phát triển Hà Nội", ông Tuấn nói và cho rằng ý tưởng hiện nay của Hà Nội là không mới so với ý tưởng của 40 năm trước đây.

Hiện vẫn còn 21 cổng xả nước thải vào hồ Tây

Ảnh chụp màn hình

Đặc biệt, ông Tuấn cũng dẫn việc những năm sau đó, nhiều nhóm đã đưa ra các đề xuất khác như: lấy nước từ sông Đà cấp bổ sung cho các sông Tích, Đáy, Nhuệ phục vụ nông nghiệp và môi trường, kết hợp bổ cập nước cho hồ Tây, sông Tô Lịch; lấy nước từ hồ Hoà Bình, tận dụng cao độ mức nước hồ để thông qua hệ thống truyền dẫn tự động chảy bổ cập cho sông, hồ nội thành.
Hay JICA đề xuất dùng chính nguồn nước thải của thành phố, đưa về các trạm xử lý cục bộ làm sạch rồi bổ cập cho sông; hay gần đây nhất, một doanh nghiệp cũng đã thí điểm làm sạch hồ Tây, sông Tô Lịch bằng công nghệ nano của Nhật Bản... nhưng đều chưa thành công hoặc chưa được thực hiện.
Do đó, ông Tô Anh Tuấn cho rằng, "đề án lần này phải chứng minh được những ưu điểm so với các đề án trước đây về kinh tế, xã hội và môi trường; đồng thời, cần tính tới chuyện sau khi hồ Tây, sông Tô Lịch đã được làm sạch thì khai thác thế nào để nâng cao giá trị văn hoá, cảnh quan".
Nguyên giám đốc Công ty thoát nước Hà Nội Lê Minh Châu thì lại cho rằng, suốt 20 năm qua, Hà Nội đã nhiều lần tổ chức hội thảo về chủ đề trên (và cũng với các đại biểu đang tham gia hội thảo hôm nay), nên nếu lần này vẫn không đạt được đồng thuận thì có thể đề án sẽ chẳng bao giờ được thực hiện.
Trong khi đó, cũng theo ông Châu, hiện hồ Tây và sông Tô Lịch đòi hỏi cấp thiết phải cải tạo môi trường, vì nếu để vài năm nữa thì sẽ không còn hồ Tây mà chỉ còn đầm, sông Tô Lịch sẽ là dòng chết.
Nguyên phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Đồng Minh Sơn cũng cho rằng bơm bước sông Hồng "cứu" sông Tô Lịch là cần thiết, nhưng về lâu dài thành phố cần có những đề án tổng thế hơn để giải quyết môi trường của sông, hồ trong nội thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.