Y án tử hình Nguyễn Xuân Sơn, chung thân Hà Văn Thắm

Anh Vũ
Anh Vũ
04/05/2018 16:31 GMT+7

Chiều nay, 4.5, Hội đồng xét xử Toà án Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên y án tử hình với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, chung thân với bị cáo Hà Văn Thắm .

Sau khi đánh giá toàn bộ nội dung vụ án, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank, mức án tù chung thân về 4 tội: cố ý làm trái, vi phạm quy định về cho vay, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc OceanBank, bị tuyên y án tử hình về 3 tội: cố ý làm trái, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản.

Đánh giá bản án sơ thẩm đối với các bị cáo là không oan, song xét các tình tiết giảm nhẹ, tinh thần khắc phục hậu quả, Hội đồng xét xử phúc thẩm kiến nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao xem xét giảm hình phạt cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn từ tử hình xuống chung thân sau khi bị cáo này khắc phục xong ít nhất 3/4 hậu quả.

Bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc OceanBank, bị tuyên phạt 22 năm tù; Nguyễn Văn Hoàn, nguyên Phó tổng giám đốc Oceanbank, lĩnh án 20 năm tù.

So với bản án sơ thẩm, bản án phúc thẩm đã xem xét bổ sung các tình tiết giảm nhẹ cho một số bị cáo. Đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Hội đồng xét xử bác kháng cáo kêu oan tội tham ô tài sản và tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử ghi nhận bị cáo đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra.

Hội đồng xét xử cũng nhận định bị cáo Hà Văn Thắm thành khẩn khai báo, có nhiều công lao đóng góp cho xã hội, việc chi lãi ngoài của OceanBank diễn ra trong bối cảnh hầu hết các ngân hàng đều chi lãi ngoài.

Đề nghị khởi tố thêm nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank

Liên quan đến các khoản bồi thường, Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Hà Văn Thắm phải bồi thường cho OceanBank 790 tỉ đồng, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bồi thường 200 tỉ đồng.

Hội đồng xét xử cũng yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố bị can đối với ông Trần Thanh Quang, nguyên Phó tổng Giám đốc OceanBank.

Hội đồng xét xử thấy rằng tài sản bị kê biên của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn được hình thành từ tài sản của cả hai vợ chồng, căn nhà tại Khu đô thị Ciputra (Hà Nội) có một phần tiền của bố mẹ bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ bị cáo Sơn), do vậy đề nghị cơ quan thi hành án khẩn trương hướng dẫn gia đình Nguyễn Xuân Sơn sớm phân định tài sản để nhận lại phần tài sản hợp pháp.

Đối với 20 tỉ đồng Ninh Văn Quỳnh đã bồi thường trong vụ án khác, Hội đồng xét xử xác định số tiền này được lấy từ khoản tiền 49 tỉ đồng do Nguyễn Xuân Sơn tham ô. Do vậy, Hội đồng xét xử quyết định cho phép Nguyễn Xuân Sơn được giảm trừ 20 tỉ đồng tiền bồi thường thiệt hại từ số tiền này.

Đối với kháng cáo của CTCP Tập đoàn Đại Dương (OGC) và Công ty TNHH VNT, Hội đồng xét xử bác yêu cầu của hai công ty này về việc yêu cầu Nguyễn Xuân Sơn bồi thường mỗi bên 49 tỉ đồng như Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN). Hội đồng xét xử cho rằng OGC và VNT nếu không đồng tình với quyết định này thì có thể khởi kiện trong một vụ án khác.

Mức án đối với các bị cáo khác như sau:

- Lê Thị Thu Thủy, nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank: 4 năm tù về tội cố ý làm trái.

- Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch VNCB: 14 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (giữ nguyên so với bản án sơ thẩm).

- Hứa Thị Phấn, đại diện nhóm cổ đông Ngân hàng Đại Tín: 17 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các TCTD (giữ nguyên so với bản án sơ thẩm).

- Các bị cáo nguyên là Giám đốc khối, Giám đốc Chi nhánh/Phòng Giao dịch của OceanBank cùng bị truy tố về tội cố ý làm trái gồm: Nguyễn Thị Nga, nguyên Kế toán trưởng OceanBank, 30 tháng tù; Vũ Thị Thùy Dương, nguyên Giám đốc Khối Kế toán và Giao dịch trong nước: 42 tháng tù.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.