Y án sơ thẩm 18 năm tù đối với bị cáo Đinh La Thăng

Thái Sơn
Thái Sơn
26/06/2018 17:30 GMT+7

Chiều nay 26.6, HĐXX Tòa án cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ góp 800 tỉ đồng vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

HĐXX nhận định về tố tụng, sau khi xét xử sơ thẩm, các bị cáo đều kháng cáo và được chấp nhận. Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), đã rút kháng cáo về hình phạt và mức bồi thường dân sự, nhưng trong vụ án này, ông Sơn là người có vai trò liên quan trực tiếp trong vụ án, nên HĐXX vẫn xác định tư cách tố tụng là bị cáo.
Theo HĐXX, PVN là tập đoàn nhà nước, hoạt động theo luật Doanh nghiệp Nhà nước và những nghị định liên quan. Căn cứ theo quy định pháp luật thì mọi hoạt động đầu tư của PVN vào OceanBank bắt buộc phải trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư. Do đó, các bị cáo trong vụ án cho rằng, chủ tịch HĐQT PVN có quyền đề ra chủ trương và không cần phải có sự chấp thuận trước của Thủ tướng là không có cơ sở.
Liên quan đến việc bị cáo Đinh La Thăng ký kết thỏa thuận 6934 với Hà Văn Thắm về việc PVN đầu tư góp vốn vào OceanBank, tại phiên phúc thẩm, bị cáo Thăng và các luật sư cho rằng, văn bản này không phải là quyết định đầu tư, cũng như không thay mặt cho PVN.
Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, văn bản thể hiện con dấu, chữ ký của bị cáo Thăng và PVN, về bản chất, đây là một giao dịch kinh tế do 2 bên xác lập là một hợp đồng kinh tế có điều kiện, không phải là biên bản ghi nhớ. Ngoài ra, đây cũng là văn bản gốc, mang tính nguyên tắc, để từ đó PVN triển khai các đợt góp vốn đầu tư vào OceanBank. Đáng chú ý, HĐXX cho rằng, thời ký văn bản nêu trên, bị cáo Đinh La Thăng đã vượt thẩm quyền của Tổng giám đốc PVN.
HĐXX nhận định, cả 3 lần góp vốn vào OceanBank với tổng số tiền 800 tỉ đồng đều có sai phạm. Khoản tiền 244 tỉ đồng PVN được OceanBank chia cổ tức về bản chất là thu lợi bất chính, nên không được HĐXX chấp nhận khấu trừ vào khoản thiệt hại của PVN.
Cũng theo HĐXX phúc thẩm, bị cáo Phan Đình Đức, nguyên thành viên HĐTV PVN, do thay đổi tội danh từ cố ý làm trái sang tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, nên không phải chịu trách nhiệm dân sự.
Đối với bị cáo Đinh La Thăng và các bị cáo còn lại đã phạm tội cố ý làm trái, theo HĐXX, quy buộc của cấp sơ đối với các bị cáo là “đúng người, đúng tội, không oan”, nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.
Từ đó, HĐXX Tòa cấp cao tại Hà Nội đã quyết định mức án cụ thể đối với các bị cáo như sau: Đinh La Thăng y án sơ thẩm 18 năm, tổng hợp hình phạt của cả 2 bản án là 30 năm tù. Bị cáo Vũ Khánh Trường, nguyên thành viên HĐTV PVN, y án sơ thẩm 5 năm tù
Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, nguyên thành viên HĐTV PVN, y án sơ thẩm 22 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm, nguyên thành viên HĐTV PVN, y án sơ thẩm 20 tháng cải tạo không giam giữ. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn y án sơ thẩm 30 tháng tù, tổng hợp hình phạt chung của cả 2 bản án là tử hình.
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng, kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN, y án sơ thẩm 7 năm tù tội cố ý làm trái, 16 năm tù tội lạm dụng tín nhiệm, tổng hợp hình phạt 23 năm tù.
Riêng bị cáo Phan Đình Đức bị phạt cảnh cáo. Tại bản án sơ thẩm, bị cáo Đức bị tuyên phạt 15 tháng cải tạo không giam giữ về tội cố ý làm trái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.