Y án 13 năm tù với bị cáo Đinh La Thăng

Vũ Hân
Vũ Hân
14/05/2018 16:58 GMT+7

Cho rằng mức án 13 năm đối với bị cáo Đinh La Thăng là không nặng so với những thiệt hại đặc biệt lớn mà những hành vi của bị cáo gây ra, tòa phúc thẩm tuyên y án với bị cáo này.

Đúng 15 giờ 12 phút hôm nay, 14.5, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án với các bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC), liên quan đến dự án nhiệt điện Thái Bình 2.
Tại phiên tòa này, bị cáo Đinh La Thăng vẫn bị tuyên phạt 13 năm tù.
Theo bản án của tòa, tuy không có công văn chính thức của PVC về việc không lựa chọn được nhà thầu nước ngoài, hay nhà thầu nước ngoài yêu cầu phải đứng đầu liên danh, nhưng bị cáo Đinh La Thăng (Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN từ 2008 - 2011) vẫn báo cáo Thủ tướng đề nghị chỉ định PVC làm tổng thầu EPC; không thẩm định năng lực tài chính của PVC.
Tòa cho rằng việc chỉ định PVC làm tổng thầu EPC là không đúng quy định, trái luật, vì PVC không đủ năng lực thực hiện dự án này, trái với chỉ đạo của Thủ tướng về việc phải lựa chọn nhà thầu có năng lực.
Tòa phúc thẩm nhận định việc cấp sơ thẩm quy kết bị cáo Đinh La Thăng cố ý lựa chọn PVC khi thiếu rất nhiều tiêu chuẩn là hoàn toàn có căn cứ.
Tòa cho rằng, dù các bị cáo Đinh La Thăng và Phùng Đình Thực (nguyên Tổng giám đốc PVN) có nhận hay không nhận được đầy đủ các báo cáo thì vẫn đủ căn cứ để xác định 2 bị cáo này hoàn toàn hiểu được việc hợp đồng EPC số 33 là thiếu căn cứ pháp lý nhưng vẫn chỉ đạo ký hợp đồng để triển khai. Thêm vào đó, 2 bị cáo còn phải chịu trách nhiệm về việc đôn đốc chuyển vai trò chủ đầu tư dự án từ PV Power sang PVN bằng hợp đồng 4194.
Bị cáo Đinh La Thăng và bị cáo Phùng Đình Thực cũng bị cáo buộc là biết hợp đồng tổng thầu EPC số 33 chưa đáp ứng được các yêu cầu nhưng vẫn chỉ đạo tạm ứng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh và cấp dưới sử dụng sai mục đích, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 119 tỉ đồng.
Tòa phúc thẩm kết luận, kháng cáo kêu oan hoặc cho rằng không phạm tội của 2 bị cáo Đinh La Thăng và Phùng Đình Thực là không có căn cứ để chấp nhận.
Các bị cáo nghe tòa tuyên án chiều 14.5 V.H (chụp qua màn hình)
Bản án của tòa cũng nhận định, với tư cách người đứng đầu một tập đoàn lớn, lợi dụng vị thế, tính đặc thù và nhiều ưu đãi khác, vì những động cơ khác nhau, bị cáo Đinh La Thăng đã thực hiện hàng loạt sai phạm, gây thiệt hại cho PVN số tiền đặc biệt lớn và nhiều thiệt hại khác không thể tính bằng tiền, nên mức án 13 năm tù là không nặng. 
Tòa cũng cho rằng, bị cáo Đinh La Thăng chưa thấy được trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu tập đoàn lớn trước pháp luật, nên không có cơ sở để giảm án. Các tình tiết giảm nhẹ liên quan đến nhân thân đã được tòa sơ thẩm xem xét. Việc gia đình bị cáo nộp 1 tỉ đồng là số tiền không đáng kể so với số tiền phải bồi thường nên không có căn cứ để giảm hình phạt. 
Liên quan đến bị cáo Phùng Đình Thực, tòa phúc thẩm cho rằng, việc xác định hình phạt tù giam với bị cáo là cần thiết.
Tuy nhiên, xem xét bối cảnh phạm tội của bị cáo Phùng Đình Thực là do có chỉ đạo sát sao của bị cáo Đinh La Thăng và có ủy quyền cho cấp dưới; bản thân bị cáo Thực được giao phụ trách nhiều lĩnh vực khác nhau; PVN đã có đơn giảm án cho bị cáo, liên doanh VietsoPetro cũng có văn bản đề nghị xem xét thành tích của bị cáo; bản thân bị cáo có nhiều thành tích với 70 công trình nghiên cứu khoa học, 2 lần nhận giải thưởng Hồ Chí Minh, tác giả 3 bằng sáng chế, nhiều huân huy chương, Viện sĩ viện Hàn lâm Dầu khí, gia đình có công với cách mạng, tuổi cao sức yếu và hiện vẫn đang tiếp tục nghiên cứu khoa học,... nên có cơ sở xem xét giảm một phần hình phạt cho bị cáo. 
Ngày 1.5, bị cáo Phùng Đình Thực cũng đã nộp 1 tỉ đồng để khắc phục hậu quả. Bị cáo Phùng Đình Thực bị tuyên phạt 6 năm tù, giảm 3 năm so với án sơ thẩm.
Mức án đối với các bị cáo khác như sau:
Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó tổng giám đốc PVN: 7 năm tù, giảm 2 năm so với án sơ thẩm.
Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó tổng giám đốc PVC: y án sơ thẩm 16 năm tù; phạt tiền 30 triệu đồng
Bùi Mạnh Hiển, nguyên Chánh văn phòng PVC: y án sơ thẩm 10 năm tù; phạt tiền 30 triệu đồng.
Lê Đình Mậu, nguyên Phó trưởng ban Kế toán và kiểm toán PVN: 3 năm 6 tháng tù, giảm 1 năm so với án sơ thẩm.
Nguyễn Mạnh Tiến, Nguyên Phó tổng giám đốc PVC: 5 năm 6 tháng tù, giảm 6 tháng so với án sơ thẩm.
Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng giám đốc PVC: 6 năm tù về tội cố ý làm trái, 15 năm tù về tội tham ô, tổng hợp hình phạt là 21 năm tù; giảm 1 năm so với án sơ thẩm; phạt tiền 30 triệu đồng về tội tham ô tài sản.
Trịnh Xuân Thanhnguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc PVC, vẫn nhận 14 năm tù về tội cố ý làm trái, tù chung thân về tội tham ô tài sản, tổng hợp hình phạt là chung thân; phạt tiền 50 triệu đồng do rút đơn kháng cáo. Bản án đối với bị cáo Thanh chính thức có hiệu lực từ 3.5.
Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN: y án 7 năm tù.
Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng Ban quản lý dự án điện lực Dầu khí Thái Bình 2: y án 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.
Trần Văn Nguyên, nguyên Kế toán trưởng Ban quản lý dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2: y án 30 tháng tù cho hưởng án treo.
Nguyễn Ngọc Quý, nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVC: 5 năm 6 tháng tù, giảm 6 tháng so với sơ thẩm.  
Lương Văn Hòa, nguyên Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch: y án 10 năm tù, phạt tiền 30 triệu đồng.
Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên y án so với cấp sơ thẩm, buộc các bị cáo phạm tội cố ý làm trái phải bồi thường cho PVN số tiền hơn 119,8 tỉ đồng.
Cụ thể, bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh mỗi bị cáo bồi thường số tiền 30 tỉ đồng.
Các bị cáo Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Xuân Sơn, Vũ Đức Thuận mỗi bị cáo phải bồi thường 7,5 tỉ đồng.
Các bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, Nguyễn Mạnh Tiến, Ninh Văn Quỳnh mỗi bị cáo phải bồi thường 6 tỉ đồng.
Các bị cáo Trần Văn Nguyên, Vũ Hồng Chương, Phạm Tiến Đạt, Trương Quốc Dũng, Lê Đình Mậu mỗi người phải bồi thường số tiền hơn 2,36 tỉ đồng.
Buộc các bị cáo phạm tội tham ô phải bồi thường cho PVC số tiền hơn 11 tỉ đồng. Trong đó, Trịnh Xuân Thanh phải bồi thường gần 4,4 tỉ đồng, Vũ Đức Thuận bồi thường gần 1,2 tỉ đồng, Nguyễn Anh Minh bồi thường hơn 4 tỉ đồng, Lương Văn Hòa bồi thường 757 triệu, Bùi Mạnh Hiển bồi thường 775 triệu, Nguyễn Thành Quỳnh cùng vợ phải bồi thường hơn 760 triệu đồng.
Sau phiên tòa, gia đình bị cáo Nguyễn Quốc Khánh đã nộp đủ 7,5 tỉ đồng.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.