Xuyên đêm sửa chữa khẩn cấp tràn xả lũ Nam Thạch Hãn, lo cho 8 vạn dân

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
07/10/2019 11:00 GMT+7

Mưa lũ cận kề nên việc sửa chữa tràn xả lũ Nam Thạch Hãn (đặt trên thượng nguồn sông Thạch Hãn, thuộc xã Hải Lệ, TX.Quảng Trị) phải thực hiện cả ngày lẫn đêm.

Đêm 6.10, đoàn công tác của Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị đã có chuyến kiểm tra công tác thi công tại dự án sửa chữa khẩn cấp tràn xả lũ Nam Thạch Hãn (đặt trên thượng nguồn sông Thạch Hãn, thuộc xã Hải Lệ, TX.Quảng Trị).

Xuyên đêm khắc phục khẩn cấp sự cố tại tràn xả lũ Nam Thạch Hãn

Được biết, hệ thống thủy lợi Nam Thạch Hãn được ví là công trình “đại thủy nông” ở Quảng Trị, có nhiệm vụ tưới nước cho 14.867 ha đất canh tác và cấp nước cho 86.000 hộ dân hạ du.
Riêng công trình tràn xả lũ Nam Thạch Hãn được xây dựng từ năm 1978, qua thời gian đã từng bị hư hỏng và khắc phục nhiều lần. Tuy nhiên, đến tháng 10.2016, do mưa lớn, nhiều vị trí của tràn đã bị phồng rộp, nứt gãy, tạo thành những hang rỗng phía dưới nền bê tông.
Liên tục trong thời gian sau đó, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị đã có nhiều đề xuất cũng như tổ chức hội thảo để bàn phương án cứu công trình, đến tháng 4.2019, Bộ NN-PTNT đã phê duyệt phương án sửa chữa với tổng mức đầu tư hơn 100 tỉ đồng, chia làm 3 giai đoạn.

Công trình tràn xả lũ Nam Thạch Hãn được xây dựng từ năm 1978

Ảnh: Nguyễn Phúc

Công trình đập tràn Nam Thạch Hãn từng bị hư hỏng nghiêm trọng (Ảnh chụp năm 2018)

Ảnh: Nguyễn Phúc

Hiện, giai đoạn 1 (tổng đầu tư gần 15 tỉ đồng) đã hoàn thành và giai đoạn 2 (tổng đầu tư 42 tỉ đồng) được giao cho Liên danh Công ty Cổ phần FECON và Công ty xây dựng 384 thực hiện, bắt đầu từ 15.8.2019, thời gian thực hiện 5 tháng. Theo đó, đơn vị thi công sẽ thực hiện những công đoạn khoan phụt, gia cố sân tiêu năng phía bờ nam và khoan nhồi, làm tường cọc bảo vệ chân mái tràn bờ nam.

Trong đêm tối, công trình vẫn sáng đèn để sửa chữa khẩn cấp

Ảnh: Nguyễn Phúc

Theo trung tá Phạm Đình Đề, Phó giám đốc Công ty xây dựng 384 thì ngay sau khi bàn giao mặt bằng, liên danh đơn vị thi công tập kết đầy đủ nhân lực, vật tư, máy móc thiết bị, tổ chức thi công tăng ca, kể cả ban đêm, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ. “Hiện đã đạt 40%, đến 31.12, nếu thời tiết thuận lợi chúng tôi chắc chắn sẽ hoàn thành tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư”, trung tá Đề nói.

Sẵn sàng tăng ca cho kịp tiến độ

Ảnh: Nguyễn Phúc

Nhân lực và máy móc được huy động để đảm bảo tiến độ công trình

Ảnh: Nguyễn Phúc

Hiện, theo ghi nhận của PV thì trong đêm 6.10, ngay tại công trường có hàng chục công nhân cùng nhiều máy móc hiện đại vẫn làm không nghỉ. Một số công nhân cho biết ca đêm họ thường làm từ 19 giờ đến 23 giờ 30 phút. Cá biệt có những tình huống làm liên tục đến rạng sáng hôm sau mới xuống ca để đảm bảo chất lượng thi công.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị tặng quà động viên anh em công nhân

Ảnh: Nguyễn Phúc

Trong khi đó, theo ông Hồ Xuân Hòe, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, sở dĩ cần phải đẩy nhanh tiến độ cho công trình tràn xả lũ Nam Thạch Hãn bởi đây là công trình đặc biệt quan trọng cả về mặt thủy lợi cả về mặt xả lũ, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất, sinh hoạt thậm chí tính mạng của hàng chục ngàn hộ dân. “Mặt khác, Quảng Trị đang bước vào mùa mưa lũ, chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công làm 3 ca mỗi ngày để bù đắp lại thời gian mưa lũ sắp tới. Xong càng sớm càng tốt. Trong trường hợp đang thi công dở dang mà mưa lũ ập tới thì sẽ rất phiền toái nhưng chúng tôi cũng yêu cầu nhà thầu phải có phương án đảm bảo an toàn cho phương tiện và con người trong tình huống xấu này”, ông Hòe cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.