Xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở TP.Hà Tĩnh

Phạm Đức
Phạm Đức
09/06/2021 08:48 GMT+7

Nhân viên y tế ở Hà Tĩnh đang chạy đua với thời gian, xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân trên địa bàn TP.Hà Tĩnh, để ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan.

Bắt đầu từ 19 giờ tối 8.6, ngành Y tế tỉnh Hà Tĩnh đã huy động hàng trăm cán bộ, nhân viên tỏa về các tổ dân phố, thôn, xóm trên địa bàn TP.Hà Tĩnh, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng cho toàn bộ các hộ dân. Đây cũng là ngày đầu tiên hơn 24.000 hộ dân với trên 100.000 nhân khẩu ở TP.Hà Tĩnh thực hiện giãn cách xã hội.

Chạy đua với màn đêm, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở tâm dịch Hà Tĩnh

Hơn 20 giờ tối, có mặt tại nhà văn hóa tổ dân phố 1 thuộc P.Nam Hà (TP.Hà Tĩnh), chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc hết sức khẩn trương của các nhân viên y tế. Gần 400 người trong tổ dân phố này được các cán bộ hướng dẫn xếp thành hàng dài ở ngoài sân, lần lượt chờ gọi tên vào bên trong hội trường để các nhân viên y tế lấy mẫu. Công tác lấy mẫu được thực hiện rất khẩn trương nhưng vẫn đảm bảo việc giãn cách.
Đứng trong hàng chờ đến lượt vào lấy mẫu, ông Nguyễn Khắc Tứ (72 tuổi), nói: “Thành phố đã xuất hiện một số ca nhiễm Covid-19 và thực hiện việc giãn cách xã hội nên người dân có hơi lo lắng. Việc tỉnh có chủ trương lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng khiến bà con cũng tạm yên tâm. Hy vọng dịch bệnh sẽ sớm được khống chế”.
Đêm đã về khuya nhưng tại nhà văn hóa tổ dân phố 7 thuộc P.Tân Giang (TP.Hà Tĩnh) vẫn đang “hoạt động”. Bên ngoài sân, có khá đông người dân đang ngồi chờ để được nhân viên y tế mẫu xét nghiệm. Đêm nay, 2 nhân viên y tế của Bệnh viện đa khoa TX.Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tăng cường tới đây, được giao nhiệm vụ lấy mẫu cho toàn bộ 234 người dân.
Ông Nguyễn Đức Ngạn, Tổ trưởng tổ dân phố 7, tay cầm chiếc micro, đọc rành mạch tên từng người một lên vị trí lấy mẫu. Cứ 3 phút sau, 1 người dân khác lại được ông tổ trưởng gọi tên. "Đêm nay cho đến sáng, các nhân viên y tế sẽ nỗ lực hoàn thành việc lấy mẫu cho bà con trong tổ”, ông Ngạn nói.

Hà Tĩnh phong tỏa nhà máy dược phẩm và 6.000 hộ dân vì Covid-19

Theo Sở Y tế Hà Tĩnh, ngành này sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho khoảng hơn 24.000 hộ dân trên địa bàn TP.Hà Tĩnh. Việc lấy mẫu sẽ được thực hiện theo nguyên tắc mỗi hộ gia đình sẽ lấy ngẫu nhiên 1 người.
Để thực hiện được việc lấy mẫu trên diện rộng, Sở Y tế Hà Tĩnh đã huy động trên 400 cán bộ, nhân viên từ các đơn vị trong toàn ngành về các thôn, tổ dân phố để làm nhiệm vụ. Ngành y tế Nghệ An cũng chi viện cho Hà Tĩnh 52 cán bộ y tế cùng các vật tư cần thiết để lấy mẫu. Dự kiến việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ hoàn thành trước ngày 10.6.
Những hình ảnh nhân viên y tế xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm cho người dân TP.Hà Tĩnh được Thanh Niên ghi lại vào tối 8.6:

Người dân ở tổ dân phố 1, P.Nam Hà (TP.Hà Tĩnh) xếp thành hàng dài chờ vào hội trường lấy mẫu

Ảnh Phạm Đức

Lần lượt từng người được gọi tên vào để nhân viên y tế lấy mẫu

Ảnh Phạm Đức

Tổ dân phố 1 này có gần 400 người được lấy mẫu xét nghiệm

Ảnh Phạm Đức

Nhân viên y tế lấy mẫu của từng người dân

Ảnh Phạm Đức

Khuya 8.6, tại tổ dân phố 7, P.Tân Giang (TP.Hà Tĩnh) nhân viên y tế vẫn đang lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

Ảnh Phạm Đức

Người dân ngồi ngay ngắn giữa sân, giãn cách hơn 1 m

Ảnh Phạm Đức

Tổ trưởng tổ dân phố 7 gọi tên từng người lên vị trí lấy mẫu

Ảnh Phạm Đức

Nhân viên y tế căng mình lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

Ảnh Phạm Đức

Các mẫu xét nghiệm được ghi tên, đánh dấu tránh lẫn lộn

Ảnh Phạm Đức

Phóng viên báo chí tác nghiệp tại khu vực lấy mẫu xét nghiệm

Ảnh Phạm Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.