Xuất tiền, cấp gạo, thuốc cứu hộ đồng bào miền Trung

Chí Hiếu
Chí Hiếu
20/10/2020 05:10 GMT+7

Thủ tướng đã yêu cầu xuất ngân sách 500 tỉ đồng cho 5 tỉnh miền Trung chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ .

Ngày 19.10, chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về tình hình và xử lý hỗ trợ, khắc phục mưa lũ tại miền Trung, Thủ tướng đã yêu cầu xuất ngân sách 500 tỉ đồng cho 5 tỉnh miền Trung chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ.
Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho hay, lũ tại khu vực Hà Tĩnh và bắc Quảng Bình tiếp tục lên nhanh, trong khi đó đáng ngại là các hồ thủy điện, thủy lợi miền Trung đã đầy nước.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng: 'Đảm bảo an toàn hồ Kẻ Gỗ là nhiệm vụ số một"

Đảm bảo an toàn cho vùng hạ du

“Lo nhất là hồ Kẻ Gỗ, hiện đã đầy nước, bên dưới là thẳng xuống TP.Hà Tĩnh. Nếu một hồ thủy điện, thủy lợi nào bị vỡ là gây ra thảm họa”, ông Cường cảnh báo, đồng thời cho hay, Bộ đã cử các chuyên gia thủy lợi vào miền Trung hỗ trợ công tác điều tiết, vận hành các hồ thủy điện, thủy lợi, đề phòng rủi ro xảy ra với hệ thống hồ khi vận hành không tuân thủ nghiêm quy trình.
Ông Cường đề xuất Thủ tướng tiếp tục xuất cấp thêm 6.000 tấn gạo, mỗi tỉnh 100 tỉ đồng để xử lý gấp các công tác an sinh xã hội trước mắt. Ông Cường cũng bày tỏ lo ngại, theo dự báo, vào ngày 24 - 25 tới, một áp thấp đang mạnh lên thành bão dự báo sẽ đổ bộ vào khu vực này, khi đó tình hình còn nguy hiểm hơn.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý hai bộ Công thương, NN-PTNT đặc biệt chú ý công tác vận hành hồ đập. Ông Dũng cho rằng hồ thủy điện sẽ đỡ nguy cơ hơn vì là đập bê tông, song nhiều hồ thủy lợi có đê bao là đất nên rất đáng lo. Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý cần phải có kịch bản chi tiết nhất đối với các hồ chứa và các phương án cứu trợ để bảo đảm an toàn cho vùng hạ du.

Hà Tĩnh lũ lịch sử, sơ tán 46.000 người: Mở mắt nước đã lên đến giường

Xuất 500 tỉ đồng cho 5 tỉnh miền trung

Thủ tướng nêu rõ Đảng, Nhà nước, MTTQ VN chia sẻ những mất mát, hy sinh rất lớn của đồng bào miền Trung, đặc biệt là những người bị nạn và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Thủ tướng đánh giá cao sự vào cuộc của các lực lượng ở T.Ư và địa phương trong phòng, chống, khắc phục, nhất là lực lượng quân đội; đồng thời biểu dương các lực lượng chức năng đã không ngại hiểm nguy để cứu lấy sinh mạng, tài sản của nhân dân với nhiều tấm gương dũng cảm.
Về các công việc cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Tài chính xuất ngân sách cho 5 tỉnh, gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế và Quảng Nam, mỗi tỉnh 100 tỉ đồng. Thủ tướng cũng đồng ý cấp thêm 1.000 tấn gạo và yêu cầu Bộ Tài chính trong ngày 19.10 “phải đưa gạo ra khỏi kho”, các địa phương phải cấp đến đúng đối tượng. Đối với đề nghị hỗ trợ lương khô của các tỉnh, Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng chỉ đạo, kịp thời hỗ trợ, trong trường hợp cần thiết thì ngân sách nhà nước sẽ cấp lại cho Bộ Quốc phòng. Ngành y tế cử cán bộ xuống cùng người dân vùng lũ, chuẩn bị thuốc men, nhất là thuốc khử trùng để hướng dẫn công tác vệ sinh, phòng chống dịch bệnh sau lũ. Bộ Tài chính phối hợp với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đặt các phương tiện nhỏ để cứu người dân một số vùng bị mắc kẹt. Đối với Bộ Quốc phòng, Thủ tướng yêu cầu cần động viên các lực lượng có liên quan, giải quyết tốt chính sách, chế độ cho các đơn vị, chiến sĩ bị thiệt hại.

Người lính trẻ Đoàn 337 và giấc mơ dang dở vì thảm nạn sạt lở

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.